Wednesday, January 9, 2013

Chả lụa, Bò viên.. tại sao làm thất bại ?

Quinhon11



Lâu nay có một số chị em nói rằng làm chả lụa hay bò viên thường bthất bại hoặc không dòn, dai như ý muốn .. QN cũng không biết chính xác tại sao? Hôm trước sau khi  họp mặt với mấy chị  bạn đem đề tài này ra mổ xẻ , rút kinh nghiệm thì mới nhận ra một vấn đề chính khâu máy xay thịt . 


Chị em cho biết cái máy xay rất quan trọng, máy yếu, xay lâu, thịt bnóng: chả sẽ bbở . 
Sis T , Sis L , sis CQ... sau đó hỏi QN dùng máy nào?, gặp lúc Macy's đang sale đúng loại, giá rất rẻ, nên ai cũng chạy ra mua mỗi người một cái, có người mua luôn hai ba cái cho bạn và cho chị em trong gia đình như sis T, vì sau khi có máy này các chị ai làm cũng thành công nên phấn khởi lên tinh thần lắm.
QN cũng bị dụ, bxúi dại ham rẻ nên chạy ra vác thêm một cái vđể dành, giờ nghĩ lại thấy tự cười cho chính mình. Máy họ sale hoài mà mua để dành làm chi cho chật nhà?
 
Thật ra, ngay vừa lúc xay thịt, mình có thể biết ngay là lô chả này thành công hay thất bại, không cần phải đợi hấp hay luộc xong. Thịt xay ra thấy dẻo, quyện, màu trắng hồng thì chắc chắn sẽ là một đợt chả ngon, còn xay ra mà thấy thịt rời rạc, không dẻo, khô, màu đục ..thì cầm chắc là không ngon rồi . 
Do đó nếu làm theo đúng những steps hướng dẫn mà chả bị bở, bị thất bại thì có thể là do cái máy xay mình không đủ tốt.


                                Máy QN đang dùng ở nhà


Máy này của chị chồng mua cho QN dùng thấy tốt lắm sau đó bạn bè bắt chước mua ở Macy's lúc giảm giá chvào khoảng 70 usd thôi.( giá chính thức khoảng 150 usd). Mà lạ lắm, có chị sắm máy mắt tiền hơn mà làm chả vẫn không được, cứ bị bở rệt, QN không hiểu tại sao, chỉ biết chia s những chi tiết này để các sis suy ngẫm cũng như tìm hiểu                        

Làm chả, khâu xay thịt rất quan trọng, thịt phải xay mau, lúc còn lạnh, chứ kéo dài đến khi máy bị nóng lên thì thịt sbị ảnh hưởng sẽ bị  mất độ dai dòn. Nếu các chị làm chbị thất bại đề nghnên để ý lại khâu xay thịt .

Về chả lụa, chả huế, theo QN biết thịt heo loại nhiều mỡ thì tuy ăn không tốt cho sức khoẻ, nhưng ra chả rất ngon, dai, dòn mà xốp . Làm thịt nạt nhiều thì ch dòn và chắc, nên hơi có chút cứng, tuy không xốp bằng nhưng vẫn ngon.
Còn ngược lại làm bò viên hay chả bò, thịt phải dùng thịt nạt (thêm gân nếu thích - số lượng gân bao nhiêu cũng được) nhưng nếu mỡ nhiều, dù chỉ 10%  xay ra thịt cũng bị nhão ngay. Hấp lên tuy dai nhưng mềm, miếng chkhông chc. Ăn thấy ngán .
Không biết khi người ta làm bán có trộn thêm chất gì vô không ( chắc là có rồi), chứ như mình làm ăn trong gia đình, không dám bỏ thêm gì khác nữa thì QN có nhận xét như vậy, nên rút kinh nghim làm bò viên QN làm chỉ lựa thứ nạt, mỡ phải rất ít dưới 6%.

Chia sẻ với các chị một chuyện cũng vui: Chả lụa nhà mình làm ra , ông xã ăn nói sao nó dòn nhưng hơi cứng, có v chắc thịt  hơn chả bán ngoài chợ vậy? Mình cũng ngẫm nghĩ mãi không biết tại sao ?? thử thêm bột , thêm nước đá v.v.. làm cách nào cũng không có độ mềm giống chả mua, cuối cùng hiểu ra tại mình ăn đồ dỡ, trộn bột , trộn m .. trộn đủ thứ lâu quá rồi, đã thành quen vị, đến lúc ăn đồ ngon, đồ nguyên chất thì thấy khác hay có chút lạ vậy thôi. 
Nhưng nếu ăn loại ngon quen rồi, có lúc nào đó kẹt quá như làm bánh cuốn, chạy ra chợ mua đở cây chả văn, thì sẽ thấy chả bán ở chdở vô cùng, như con gái QN nhận xét ...  "ăn miếng chả mà con cứ tưởng như ăn cục gôm" ...... 

Hy vọng mấy chi tiết QN chia strên đây phần nào giúp Mấy sis suy ngẫm thêm đbiết được mình bị thất bại ở khâu nào?


Quinhon11  __________________________________________________
_____________________________________________________________________

14 comments:

  1. oh, cám ơn chị QN đã đưa đề tài này ra. Đúng vậy,em cũng làm theo phương thức chỉ dẫn của chị,vậy mà bò viên em làm ăn cũng được,nhưng không giòn như ở tiệm.Hôm nay đọc được bài này,coi nhưng là em được giải tỏ nổi thắc mắc trong lòng mà sau lần làm bò viên đó không biết bày tỏ cùng ai....hihihi......Thank chị lần nữa!!!

    ReplyDelete
  2. à quên, chúc chị và gia đình năm mới hạnh phúc,vui vẻ,& khỏe mạnh để còn viết và đưa lên nhiều tiếc mục hay và hấp dẫn cho mọi người cùng thửơng thức

    ReplyDelete
  3. Cám ơn em . (Sao không để tên để QN biết là ai chứ !)
    Mình cùng trao đổi học hỏi lẫn nhau thôi em à , Cám ơn lời chúc . QN cũng chúc em và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng .
    Thân mến ./QN

    ReplyDelete
  4. thỉnh thoảng rảnh em vào đây 1 chút,nên không trả lời chị hỏi "em tên gì" sớm được.Trể vẫn còn hơn không chị hỉ! hề hề...Nói ra chị sẽ "ồ,tưởng ai té ra là con Hạnh,em của BH" Hoa lan chị đẹp quá,chị có hoa tay trồng cây nhỉ thứ gì chị trồng cũng tốt và đẹp quá.Chả bù với em đụng cây gì,không héo tàn thì cũng èo ọt như con nít đẻ thiếu tháng thấy mà nản....dù cũng học hỏi cũng làm như bao người hướng dẫn,nhưng nó không khá hơn.Buồn!!!

    ReplyDelete
  5. Wow! Vậy là H đó sao ? Nhiều khi Chị không biết ai vì không để tên . Cám ơn H vào thăm vườn nhà chị. Biết gì thì chị em chia sẽ với nhau thôi chứ chị cũng tài tử lắm, đôi khi cũng phước chũ may thầy đó H ơi. Hoa Lan em nên để chúng nơi có Ánh nắng chiếu vào , và nhớ là không tưới nước nhiều.
    Chúc em và gia đình một năm mới tươi vui , chuyện làm ăn được phát đạt nghen .
    Thân mến .QN

    ReplyDelete
  6. Vâng,em H đó chị QN! cám ơn chị.Tết sắp tới rùi chị hả,chị có định trổ tài cái gì cho tết này thì nhớ post lên cho mọi người thưởng thức với nghe.! chúc anh chị có một tuần ấm cúng,vui vẻ.
    Thân mến. Em H

    ReplyDelete
  7. Rất hay và rất đúng à nha. Vì ở Quy Nhơn nếu làm nhà ăn thì không dùng máy xay mà dùng cối giả thịt, còn lười biếng thì xay sơ qua rồi đem ra cối giả cứ, càng giả thì thịt bò viên càng dai và ngon

    ReplyDelete
  8. Cảm ơn chủ nhà nhiều - vô tình đọc dc bài viết này mà mình đã rút kinh nghiệm và làm thành công món chả lụa

    ReplyDelete
  9. Cám ơn Bình và Thúy đã ghé thăm trang nhà. Biết bài viết có ích cho các bạn QN thấy rất vui.
    Thân mến./QN

    ReplyDelete
  10. xin phep Chi cho em copy ve ah
    cam on Chi

    ReplyDelete
  11. chuc chi va gia dinh mot nam moi vui ve hanh phuc

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN rất cám ơn lời chúc của em. Chị cũng chúc Tina cùng gia đình một năm mới vui vẽ hạnh phúc.
      Thân mến./QN

      Delete
  12. Cac chi thu co them 1/2 muong caffe nuoc cot dua va mot it bot xanthangum xem co mem nhe them mot chut o

    ReplyDelete