Tuesday, January 15, 2013

Món Bún Riêu Tôm Thịt

                                                    Trần Đông Oanh


Ở Sài Gòn nhiều khi mình thèm  bất tử cái món  bún riêu,  mà làm sao có con rạm ( như hồi còn ở Quy Nhơn đến mùa rạm ) hoặc con cua đồng tươi có sẵn trong nhà  để nấu, còn cua đồng xay sẵn ở chợ thì mình sợ… không được sạch sẽ!  Mà đi vào quán bún riêu để ăn thì phải mất công đi. Có lần mình nghĩ ra một món bún riêu mà không cần cua. Ăn cũng đặng lắm! Bố mình gốc Bắc ( bún riêu xuất phát từ miền Bắc ) mà ông cũng gật gù khen ngon! Các bạn coi thử nghen và bọn mình cùng góp ý kiến nhé! Mình đặt tên cho nó là Món Bún Riêu Tôm Thịt!
Cái món bún riêu này dễ làm lắm nhưng phải có mắm tôm Bắc mới đúng mùi vị bún riêu! Mắm tôm Bắc mịn nhuyễn có mùi hăng hăng nồng nồng và có màu hơi tim tím ( hình như loại mắm tôm này mấy ông nhậu ăn với thịt cầy? ), chứ không phải mắm ruốc Huế, cũng không phải mắm tôm chua còn nguyên con tôm màu đỏ của Huế! Không biết ở nước ngoài có bán loại mắm này không?


( Tô bún riêu này chỉ là minh hoạ, lấy từ internet. Theo cách nấu của mình thì còn thiếu vài lát thịt thưng, thơm và huyết )

1.Nguyên liệu: ( khoảng 8 - 10 người ăn )
_ 1 lọ nhỏ mắm tôm Bắc ( cửa hàng tạp hóa nhỏ nào gần chợ  ở Sài Gòn cũng đều có bán )
_ 300 grs thịt ba chỉ ( để làm thịt thưng ). Xem ở phần Cách Thưng Thịt.
_ 300grs tôm tươi ( hấp chín lột vỏ )
_  4 quả trứng vịt
– 200grs tôm khô xay nhuyễn
– 200grs thịt nạc dăm xay nhuyễn
_ 1 muỗng mắm ruốc huế
_ 1  muỗng hạt nêm
_ 1 muỗng muối
_ 1 muỗng nước mắm ngon
_ 200grs cà chua chin đỏ,
_ ½ trái thơm
_  Hành ngò xắt nhuyễn.
_ 1 muỗng hành tím băm nhuyễn.
_ Đậu hủ ( chiên sẵn từng miếng vuông bằng ngón chân cái, khoảng 20 miếng)
_ Huyết ( cắt sẵn từng miếng như miếng đậu hủ ngâm nước muối, khoảng 20 miếng )
_ Dầu màu ( thắng từ ớt bột hoặc dầu màu hạt điều )
_ Chanh ( hoặc nước me ), tiêu xay

_ Ớt xào và ớt tươi xay nhỏ hoặc xắt lát.
_ Rau ghém ( giá, bắp chuối xắt nhuyễn, rau muống chẻ, rau thơm, rau kình giới…giống rau ăn với Bún Bò Huế )

_ 3,5 kí bún tươi cọng nhỏ.


2. Cách Nấu:
Đổ khoảng 2 lít nước lạnh vào nồi(  nếu muốn đặc hơn thì bớt nước lại ). Trứng vịt đánh tan, tôm khô xay nhuyễn, thịt nạc xay nhuyễn, hành tím băm nhuyễn, mắm ruốc huế, muối, nước mắm, hạt nêm. Bỏ tất cả và nồi quây đều.

Nhớ không bỏ mắm tôm vào nồi.
Bắc hỗn hợp lên bếp vẫn từ từ quậy nhẹ đến khi thấy nước hơi nóng nóng thì ngưng quậy, để từ từ hỗn hợp kết lại tạo thành 2 phần : phần riêu kết lại nổi lên trên và phần nước trong veo. Cà chua cắt kiểu tép cam và thơm cắt kiểu rẻ quạt bỏ vào nồi! Đậu hủ, huyết xắt cục bằng ngón chân cái bỏ vào. Dầu màu thắng sẵn với ớt bột khô hoặc dầu hạt điều chế lên trên phần riêu. Nêm nếm lại là xong.Thịt ba chỉ thưng xắt lát mỏng. Tôm tươi hấp chín lột vỏ.
Ăn nóng. Ăn với bún tươi cọng nhỏ. Múc ra tô. Bỏ thịt ba chỉ thưng và tôm tươi trên riêu, đậu hủ và huyết. Hành ngò, rắc tiêu lên trên, ăn với rau ghém sống và lá kình giới. Ăn Bún Riêu phải có thêm rau kình giới , đặc trưng của bún riêu. Nặn thêm chanh  hay nước me ăn cùng với ớt xào, ớt sừng xắt lát hoặc ớt đỏ tươi xay nhỏ! Mắm tôm nêm sống khi ăn.
Chỉ mất khoảng 25 _ 30 phút các bạn có thể đãi cả nhà ( khoảng 8 - 10 người ) món Bún  Riêu Tôm Thịt  Nấu Kiểu Đ.O. ! hi hi hi! ( Nhớ góp ý thêm nha! )  nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món này!

Cách Thưng Thịt:


                                                 ( hình từ Intrenet )


 
Mình tám thêm với các bạn cách thưng thịt nhé!
- 600grs thịt ba chỉ ngon hoặc thịt bò thăn.
- Tỏi, tiêu, đường, muối, xì dầu, bột ngũ vị hương, nước dừa xiêm.
Thịt rửa sạch đợi ráo, ướp vào thịt khoảng 2 muỗng đường ( tùy khẩu vị từng gia đình ), 2 củ tỏi giã nhuyễn, 1 muỗng xì dầu đen, 1 muỗng cafe muối, ½ muỗng tiêu, ½ muỗng bột ngũ vị hương, để 120 ' cho thấm gia vị. Nếu thưng thịt bò thì thêm một ít dầu phụng.
Cho thịt vào nồi đặt lên bếp, thịt sôi lên thì cho lửa nhỏ lại, thỉnh thoảng trở thịt cho thấm gia vị. Cho nước dừa vào xăm xắp mặt thịt, khoảng 20' sau thịt sậm màu, mỡ trong veo, nước cạn dẻo, trở thịt luôn tay kẻo cháy, khi nước sít đáy và dậy mùi thơm thì nhắc xuống đợi thịt thật nguội mới đem xắt miếng mỏng . Có thể để tủ lạnh ăn ba bữa Tết.Loại thịt này có thể ăn với cơm, kẹp với bánh mì, ăn với xôi nếp hoặc làm thịt nguội món nhậu dùng trong ngày Tết rất tiện.

Chúc tất cả vui khoẻ an lạc! Năm mới an khang thịnh vượng!


Trần Đông Oanh.

_________________________________________________

2 comments:

  1. Đông Oanh ơi . Cách nấu này thấy ngon đó chị, QN ít khi nầu bún riêu có thịt lắm, Ông Xã cứ thấy nước và riêu lỏng bỏng nên không thích bún này cho lắm. Để hôm nào QN làm giống như cách Chị Oanh bày, hy vọng được một nồi bún ngon chồng con sẽ lác mắt.

    Mà còn một chuyện nữa, mắm tôm Bắc ra sao?, QN hồi giờ chỉ biết mắm tôm là mắm có con tèp nhỏ , và một loại mắm xay nhuyển có màu hồng tím gọi là mắm ruốt thôi, chứ không biết mắm tôm Bắc. Huum.! cái điệu này nghiệt ngã à nghen.

    Còn món thịt thưng, QN cũng hay làm, nhưng chị biết QN ăn với gì không?. Cắt lát mỏng, cuốn với bánh tráng rau sống, ui cha! ngon lắm chị Oanh à. món ruột của QN đó. Nhưng cách ướp của QN sơ sài lạt lẻo lắm, công thức của chị "chiến" hơn nhiều, để lần sau QN bắt chước
    Cám ơn chị nhiều thiệt nhiều nhen./QN
    .

    ReplyDelete
  2. Mắm tôm này có mùi hăng nồng rất đặc trưng nên có người không chịu được mùi còn có người thì ghiền luôn nhất là người Bắc! Không phải mắm ruốc cũng không phải mắm tép hoặc tôm chua của Huế! Nếu bên đó không có thì thế mắm ruốc cũng được QN à!
    Món thịt thưng cuốn bánh tráng rau sống là nhứt hạng rồi! Đặc sản Bình Định đó!Hihihi!
    Cám ơn QN!

    ReplyDelete