Monday, April 14, 2014

Ngẫm người mà nghĩ đến ta

Tạ Chí Thân


Nhân đọc lời comment của Quinhon11: “Cám ơn Anh Huy đã sưu tầm một bài viết thật ý nghĩa: Trông NGƯỜI rồi nghĩ đến TA mà buồn... ” (trong bài Vì sao nước Mỹ không có “Lãnh Tụ Vĩ Đại” của Bảo Mai), mời quý độc giả đọc bài Ngẫm người mà nghĩ đến ta của Tạ Chí Thân.



Năm giờ ba mươi sáng như thường lệ… Tôi lái xe rời nhà đi làm, hôm nay bầu trời bỗng dày đặc sương mù. Hề gì, gặp trường hợp này cứ cẩn thận, từ từ mà lái…
Cứ vậy mà nhẩm nháp ly cà phê nóng mang theo kèm theo dòng nhạc Việt từ radio mà vừa lái xe vừa… mơ về khung trời viễn mộng!
Bỗng, một tiếng còi hụ rõ to… nhìn vào kính chiếu hậu thấy đèn chớp của xe cảnh sát, tôi phải từ từ tấp vào lề, bấm hai cửa hai bên xuống, hai tay đặt lên tay lái… ngoan ngoãn ngồi chờ (Hơn ba mươi năm ở Mỹ, kinh nghiệm là cứ “nhũn như con chi chi” – tới đâu thì tới). Nhìn kính bên phải, một ông cảnh sát bệ vệ bước ra xe, tay thủ vào nịt báng súng đứng xa phía sau… nhìn kính bên trái, một ông khác tiến gần:
- Good morning, Sir!
- Good morning!…
- Chúng tôi đã theo sát xe ông nhiều đoạn đường rồi, ông có biết tại sao chúng tôi phải ngừng ông lại không?
- Thưa không. Hay là tại tôi lái quá chậm?
- Không! Ông lái xe rất tốt, nhất là lúc trời tối và sương mù như thế này. Nhưng hai đèn thắng sau xe của ông không còn hoạt dộng nữa!!!
- Thật vậy sao? Xin lỗi, tôi không biết!
- Xin ông cho tôi xem bằng lái xe, giấy bảo hiểm và giấy đăng bộ lưu hành xe.
Tôi lục bóp, cốp xe đưa đầy đủ ba thứ giấy tờ.
- Xin ông chờ tôi vài phút.
Một lát sau, người cảnh sát trở lại, trả giấy tờ tôi đã đưa và kèm theo một tờ giấy.
- Chúng tôi không phạt ông hôm nay, nhưng ông phải ký giấy cảnh cáo, phải sửa hai đèn thắng trước khi tiếp tục lưu hành. Bây giờ tôi khuyên ông nên đậu xe và chờ trời sáng mới tới nơi sửa xe!
- Nhưng… tôi phải tới sở làm đúng giờ. Hơn nữa nơi tôi làm có cả chỗ sửa xe!
- Nơi ông làm bao xa?
- Thưa ông chỉ hai đoạn đường nữa thôi!
Ngẫm nghĩ một lát…
- Thôi được, ông chạy trước…  chúng tôi sẽ chạy sau xe ông!
Thế là tôi lái xe tới chỗ làm mà có xe cảnh sát hộ tống phía sau.
Tới nơi tôi bật đèn quẹo vào, xe cảnh sát chớp đèn pha hai lần “Good bye!” tôi bóp còi hai lần “Thank you!” vậy thôi!
* * *
Xứ Mỹ này, vậy đó! Tôi là người Việt da vàng mũi tẹt mấy mươi năm rồi, có bao giờ thấy có gì là khác lạ với người bản xứ, dù là họ giàu có, quyền lực… Chợt nhớ chú Trung Tá Cao Hùng, hiện là Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Huấn Luyên LỰC LƯỢNG NGƯỜI NHÁI HOA KỲ (NAVY SEAL) nhắc lại lời nói của ông Tổng Thống cao bồi RONALD REAGAN:
“Tổng thống Ronald Reagan từng nói “Nếu mình ở Pháp, Anh, hay Đức cho dù 20 năm họ cũng không cho rằng mình thành Tây, Anh, hay Đức; nhưng ai qua Mỹ này cũng thành người Mỹ được”. Cho nên, tôi nghĩ mình chỉ cần làm việc hết sức. Ở Mỹ này mọi người đều ngang bằng nhau”.
Miễn là mình phải tôn trọng pháp luật… mà không phải là luật rừng à nghen!!!
* * *
Nếu tôi chấm dứt bài này ở đây thì các bạn sẽ đặt câu hỏi cho cái tựa “NGẪM NGƯỜI MÀ NGHĨ ĐẾN TA”??? Sao lại nghĩ đến ta?… Tại vì có thằng bạn cà chớn nào đó gởi cho tôi cái Youtube CẢNH SÁT GIAO THÔNG HÀNG XANH NGÀY 4/3/2014 chận bắt người lái xe môtô quẹo trái phải không đúng luật gì đó! Toàn bộ đoạn phim đã làm tôi NGHĨ ĐẾN TA là vậy! Đến bao giờ quan chức nước mình mới đối xử tử tế với dân mình vậy hè???
Mà càng nghĩ… tôi càng woãi ơi là woãi!!!
Tạ Chí Thân
(Phạm Lê Huy chuyển tiếp) ____________________________________
_________________________________________________________

1 comment:

  1. Một bài viết rất đời thường, đơn giản nhưng mang một thông điệp rõ ràng:

    " Trông người mà nghĩ đến ta
    Những điều nghe thấy mà đau đớn lòng.."

    Cám ơn Anh Tạ Chí Thân Và Anh Lê Huy

    ReplyDelete