Friday, May 9, 2014

Làm vườn với Dr. Khôi




Dr. Khôi:  “…tôi đã từng rất thích trồng cây làm vườn…tôi đã từng điên lên vì trồng cây… nên đã đi học một khóa về trồng cây và làm vườn, khóa Landscape Architecture tại Ryerson University. Nhưng lúc đó là thời  lúc khi mới có nhà…” 

Trồng cây làm vườn tốt cho sức khỏe?


Dr. Khôi: Công việc làm vườn rất tốt cho sức khỏe, rất tốt cho trí óc vì mình phải hoạt động. Và niềm vui nhìn cái cây lớn lên từ từ. Từ khi trồng cây, nó giúp tôi nhận thấy được nhiều chuyện. Cũng như mình muốn nuôi một đứa con cho thật tốt, cũng giống như trồng một cái cây cho ra hoa nhiều.  Muốn có một cây đẹp mình phải tưới nước như thế nào, phân bón ra sao, ánh sáng thế nào cho thích hợp… chỗ nào trồng cây xanh, chỗ nào trồng perennial, giống như trong đời sống …hợp hòa sao cho đẹp.
Có một khoảng thời gian tôi rất mê chữa bệnh cho cây, có nghĩa là tôi đã đi mua toàn cây gần chết, mang về tôi tìm cách làm cho chúng sống lại... (cười).

Muốn trồng 1 cây đẹp thế nào? Làm sao cho cây ra hoa nhiều?

Dr. Khôi: Cũng đơn giản thôi. Khi mua 1 cây nằm trong chậu như một cây bông chẳng hạn.

1. Muốn tốt cho cây thì phải có đất tốt. Phân bón tốt. Cây thì phải cần đất, nước, ánh sáng và không khí. Nếu đất không đủ không khí thì cây không thể sống. Vì vậy mình phải xới đất lên. Như trước khi người ta làm ruộng phải xới đất lên.

2. Khi lấy cây từ chậu nhỏ ra, ta để ý thấy các rễ cây bị quấn vòng vòng, nên khi cho cây xuống đất rễ cũng sẽ bị quấn vòng vòng, và nếu để như vậy, rễ cây sẽ không mọc thẳng ra ngoài để hấp thụ thức ăn được nhiều. Vì vậy trước khi trồng cây xuống  đất, nên bẻ cho rễ gãy, dùng tay bóp mạnh vào rễ, khi rễ gãy không còn quấn vòng vòng nữa thì sẽ mọc thẳng vươn ra ngoài thì sẽ hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn.

3. Sau khi đã trồng cây xuống đất thì phải cho đồ ăn.
Trong tuần đầu tiên trồng cây xuống thì phải bỏ phân cho rễ, loại 10-52-10. Xong 4 tuần lễ sau, bỏ phân loại 20-20-20, giúp tăng trưởng.  Trong một hai tuần đầu khi thấy bông vừa mọc ra đẹp, nhưng phải chấp nhận “hy sinh” mà cắt nó đi. Gọi là deadhead. Tất cả bông nào mọc ra phải cắt đi. Nếu không cắt đi nó chỉ mọc thẳng lên. Nhưng khi mình cắt đi, nhánh cây bắt đầu tỉa ra nhiều nhánh.  Nên trời ơi phải cầm lòng hy sinh cắt bỏ hoa… (cười). Trong vòng một tháng cây sẽ mọc ra rất lớn.

4. Sau khi cây mọc lớn rồi, thì phải cho ra hoa.  Vậy thì bây giờ đổ phân bón cho hoa nở ra.

Kỹ thuật đào đất để trồng cây.

Đào hố đất, chuẩn bị trộn đất (soil): Lấy đất cũ từ hố đất vừa đào lên, trộn manure (phân hữu cơ), peatmoss (một loại rong được làm khô mục đích giữ nước lại), và topsoil.  4 thứ trộn lại và cho vào hố đất vừa đào trước khi trồng cây xuống.  Rất quan trọng là phải có cùng loại đất “thổ địa” từ hố đất vừa đào lên trong hỗn hợp đất vì giữ đất giống môi trường xung quanhđã qua bao nhiêu năm.  Và trước khi trồng cây xuống nên đục thêm lỗ vòng quanh thành hố vừa đào để rễ cây có chỗ mọc dài ra sau khi đã được bẻ gãy trước khi trồng xuống hố đất .

by Dr. Khôi 

_________________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment