Saturday, May 3, 2014

Terraferma film - Dry Land

Đạo diễn , tác giả truyện phim by: Emanuele Crialese
Quinhon11


Đêm qua thức khuya xem được một cuốn phim hay. 

Phim Terraferma (tiếng Anh: Dry Land ) là một bộ phim truyền hình của Ý sản xuất vào năm 2011 . Emanuele Crialese là Đạo diễn cũng là tác giả truyện phim. Bộ phim được chọn công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 68,  thuộc vào chuyên  mục phim nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ  trao giải Oscar lần thứ 84. Tuy rằng nó chỉ giành được một giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim Venice, tương đương với vị trí thứ ba nhưng Terraferma thực sự là một bộ phim nổi bật.


Bộ phim tập trung máy ảnh của mình về vấn đề nhập cư của dân châu Phi vào Italy .. Tuy Phim Châu âu nói chung thường không sống động hay mang vẽ hiện đại như phim Mỹ, nhưng thường là những phim có chiều sâu. Bộ  phim thật sự mang đến cho người xem một cảm giác xúc động sâu xa, đặt biệt là những ai đã từng vượt biển, đã từng chứng kiến hay có người thân chết trên đường vượt biển, hay những người từng trải qua cảm giác  tuyệt vọng  vì bị từ chối tư cách tỵ nạn ... khi xem bộ phim này sẽ như thấy lại hình ảnh của mình, chắc hẳn sẽ có đoạn lạnh người vì cảm xúc.. Phim nói lên được thảm cảnh của người vượtt biển tìm đất sống và tính nhân bản của con người. Phim khai thác một cách tinh tế về tình người cũng nhu s tương phản sâu sắc giữa thiện và ác.

Câu chuyện trọng tâm về một gia đình sống trên đảo Sicily của Linosa. Đó là hòn đảo thuộc nướcÝ, gần bờ biển của châu Phi. Là một thị trấn củ kỷ và ngư dân đang sống trong cảnh bất công đói nghèo, họ đang phải đối mặt với làn sóng người nhập cư châu Phi bất hợp pháp đang tới tấp cập vào đảo của họ... và chính quyền trừng phạt rất nặng những ai giúp đở họ ..

Hình ảnh những chiếc  thuyền mong manh trong đêm tối chất đầy người chìm giữa biẻn khơi vì chính quyền không cho phép cứu giúp. Cảnh người di cư tuyệt vọng nhảy xuống nước cầu cứu để rồi chới với chết trên sóng nước vì bị quay lưng, vì sự vô cảm ... cảnh xác chết tấp vào bở, cảnh một số người sống sót lên lên được tới bờ lại bị chính quyền truy lùng đuổi bắt thật dã man...
Tuy vậy vẫn có một vài ngư dân đã lén cứu họ. Trong số này có một ông ngư phủ già, cứu và cất dấu  mẹ con một phụ nữ mang thai sắp sinh và ngay đêm đó cô ta đã trở dạ sinh con tại nhà xe của họ. Lúc đầu thành viên gia đình ngư dân phản đối chuyện giúp người nhp cư do sợ liên lụy, nhưng cuối cùng  lương tâm, lòng trắc ẩn đã đánh bật được sự ích kỷ .. vả họ đã liều lĩnh tìm cách đưa mẹ con phụ nữ này trốn thoát và đoàn tự với chồng, cũng là một thuyền nhân vượt biển trước đây, người hiện đang sống tại một nơi nào đó trong đất liền tại  Ý.

 Nhìn cô ôm đứa con mới sanh vào lòng, mà  họ được biết đây là đứa con do cô bị hãm hiếp trên đường vượt thoát mà có. Hỏi cô rằng: Liệu chồng cô có chấp nhận đứa bé không? 

Ánh mắt long lanh đầy nghị lực cô gái da đen Terraferma trả lời: 

- Nếu anh ấy còn là người đàn ông của năm năm về trước, tôi tin anh ấy sẽ hiểu!

Đây là một cuốn phim rất đáng xem. QN xin giới thiệu đến các bạn .

Sara Terraferma







Quinhon11


______________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment