Monday, May 26, 2014

Một góc vườn nhà trong nắng.

Quinhon11


Năm nay sau một mùa đông khắc nghiệt, vườn nhà QN bị thiệt hại nặng nề, cây cỏ chết gần hết nên chẳng có gì để khoe. gần đây lại bận quá nên cũng chưa "gây dựng cơ đồ" được bao nhiêu , thôi thì có bao nhiêu thì "trình diện" bấy nhiêu nhé.

Sứ cùi chỉ còn vài cây, đang gượng lại nên  chỉ có một em đang ra hoa






Sứ Thái càng thê thảm hơn, chỉ còn vài cây bé xíu.


Cây bồ đề tưởng chềt không ngờ mới ra tược lại 


giờ cũng khá khỏe mạnh


Mãng đình hồng sắc màu rực rỡ


 Sương sâm cũng bắt đầu leo tường


 Cây Khế vừa hồi sinh sau khi chết khô phần trên


Cây Cốc cũng vừa sống lại 


Cây chuối mốc cũng mới gượng dậy 


 Hoa hồng năm nay tươi tốt , hoa nhiều





Vừa mới làm một hồ súng nhỏ , vài con cá vàng loanh quanh cho vui mắt 



Từ chái sân nhìn ra ..



Mới xây thêm bồn trồng hoa, 




Rau năm nay tươi tốt nhờ mưa nhiều 



Xà lách , tần ô, Ngò.. đang ra hoa lấy hột  dành cho năm tới




Hoa Ngò, một màu trắng tinh khôi 


Rau đủ loại chen nhau dành đất sống 





Sân trước cũng mới trồng lại hai cây Thiên tuế thay cho hai cây Pam đã gỉả từ theo mùa đông.






Khya quá rồi , hẹn hôm nào Sẽ bỏ hình thêm /



Quinhon11

_______________________________________________________________________-

20 comments:

  1. Mới ngày nào nghe tuyết phủ trắng mà giờ này vườn nhà QN đã xanh tươi.
    Ước gì quê hương mình cũng được (đổi màu) như vậy!?
    Thích cây thiên tuế (già) của QN nhất
    Chúc an vui

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Anh Khưong.
      QN cám ơn Anh khen cây thiên Tuế già, Đúng vậy sau mùa đông cây chết gần hết, Hai vợ chồng QN đi dạo một vòng các khu bán cây xem xét, thấy thiên tuế vẫn còn xanh tươi trong khi những loại khác chịu không nỗi cái khí hậu khắc nghiệt của năm vừa rồi, mà có thể từ đây năm nào khí hậu cũng như vậy do biến đỗi của trái đất, nên QN quyết định mua loại Thiên tuế này trồng lại thay cho các cây đã chết.

      Nhắc tới VN thấy buồn Anh à, Trong khi Trung Cộng quá đáng như vậy mà luận điệu của lãnh đạo cấp thấp và cấp trung VN vẫn xác định quan hệ Việt Trung .. đang rất tốt!!! . Và cấp cao thì cũng chỉ nói suông CHO QUA CHUYỆN thì mình còn biết nói sao??.

      Một. Báo The New York Times ngày 13/5/2014 đưa tin: một nhà ngoại giao cấp cao ở Bắc Kinh tiết lộ người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) muốn qua Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình để nói chuyện về Biển Đông, nhưng Tập Cận Bình không thèm gặp.

      Nhục ơi là nhục , còn đi năn nỉ bọn nó ... Chẳng phải đãng CSVN đang làm nhục quốc thể thì là gì đây??.
      Còn cái nhục nào hơn nữa không Anh Khương?.

      Vào báo mạng VN thì toàn là những tin Cha hãm hiếp con. gái . chú bác hãm hiếp cháu . Anh rễ hãm hiếp em vợ... mà lại là các cháu mới 5-7 tuổi...
      Một đất nước sau gần 40 năm độc lập cái gì đã làm phần NGƯỜI biến mất chỉ còn sót lại phần CON ...??? Thật đáng buồn.

      Thôi thì chúc nhau sức khoẻ để có thể nhìn thấy những đỗi thay của đất nước trong kiếp này. Cái gì dồn nén quá thì ắt sẽ có ngày phải bung thôi..

      Quí mến./QN

      Delete
  2. Chào Bác Khương Trần( Cypress).

    Hôm trước nhận được email của Bác , tính cuối tuần sẽ trả lời , nhưng giờ tìm lại không thấy , Có lẽ QN vô tình xóa rồi . Phiền Bác liên lạc lại với QN nhé, QN cũng ở gần Bác đấy thôi.
    Quí mến ./

    ReplyDelete
  3. Cô ơi, con cũng ở Houston, mấy hôm nay mê mẩn với blog này của cô quá trời luôn. Con với bố ngày nào cũng chăm trồng hết cây này đến cây khác. Con mới cho bố coi mấy cái hình trong bài này của cô, ổng kêu coi hỏi xem cô ở đâu, có quen ko, hihi... Con nói bố làm như ai ở Houston bố cũng biết hết vậy. À, con hỏi cô cái này tí được ko, con trồng giàn mướp, nó ra hoa và lá rất nhiều, nhưng chỉ đậu có 1 trái, con mới cắt vào nấu canh ăn rất ngon, nhưng chờ hoài ko thấy đậu thêm trái nào nữa, cô có biết cách nào chỉ giúp con với. Con cảm ơn cô nhiều nhiều. Từ nay ngày nào con cũng vào đây ngắm vườn nhà cô hết đó :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Quỳnh.
      QN cám ơn em ra vào thăm vườn nhà. Vườn có nhiều người vào xem thì cây cò cũng có tinh thần hơn để khoe sắc.
      QN cũng ở Houston, mà em biết đấy Houston rộng mênh mông, chỉ một tiểu bang này mà đã lớn hơn nước VN rồi. Biết đâu mình cũng là người quen không chừng, nếu chưa quen thì trước lạ sau quen vậy.

      Về cây mướp, QN nghĩ năm nay khí hậu kỳ cục quá, cây gì cũng dở dở ươn ươn hết. Giờ này mướp có trái thi cũng chỉ mới đầu mùa. Thường đầu mùa thì nó vậy nhưng vài tuần nữa cây mạnh hơn sẽ đậu trái nhiều.

      QN lâu rồi không dám trồng mướp vì loại này mạnh lắm , lấn đất dành dân và trái nhiều quá phải năn nỉ nhờ bạn bè. ăn dùm.. Em đừng lo , cứ tưới nước bỏ phân đầy đũ thì trái ăn không hết.
      Quí mến ./QN

      Delete
  4. Cảm ơn cô nhiều, mấy hôm nay con bịnh bỏ bê vườn cho bố chăm, hôm nay ra thăm thấy mướp đã ra thêm vài trái nữa, khổ qua cũng đã ra trái đầu tiên. Vui lắm luôn cô ạ, đúng là làm vườn cũng có nhiều thú vui cô nhỉ. Con chúc cô nhiều sức khỏe để có sức làm vườn thật đẹp cho mọi người ngắm nữa nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thường đầu mùa thì có nhiều hoa đực, rồi sau đó vài tuần mới có hoa cái để đậu trái. QN nghĩ vài hôm nữa vườn nhà Quỳnh mướp sẽ đậu trái rất nhiều.

      Đúng đó em! làm vườn có thú vui riêng của nó, nhiều khi mua ăn còn rẽ hơn, trồng tốn thì giờ , tốn phân , tốn nước , rồi còn năn nỉ bạn bè ăn dùm...Vậy mà cứ mê trồng.
      Chúc vui

      Delete
  5. Chị Qui Nhơn ơi,

    Xem vườn cây của Chị mà em mê mải luôn vậy đó. Chị có bón phân nhiều không ạ? Em thấy cây cối xanh tươi mát mắt quá. Khoảng cách giữa các lần bón như thế nào?
    Cây sương sâm là Chị mua cây bán từ các nursery ạ? Mình có thể cắt dây leo và giâm cành lại được không?
    Mấy cây ngò là Chị gieo hạt giống mua từ các store như Wal-mart/Home depot hoặc Lowes phải không?
    Cảm ơn Chị nhiều nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào blackhorse.
      Về phân bón QN chỉ dùng những loại phân bình thường mua ở Home depot .. thôi . cứ khoảng một hai thángg khi nào có thì giờ thì bón cho chúng một lần . Nói chung QN không dùng phân bón nhiều nhất là rau cải thì dùng rất ít.
      Cây sương sâm loại trơn thì các nhà vườn VN bây giờ đều có bán , loại này chịu lạnh được, đễ trồng và dễ chiết nhánh, cành nào bò xuống đất thì một thời gian sau ra rễ, mình cắt lên thì được cây con.
      QN đang có cây sương sâm con , hạt ngò , hạt cải xanh..nếu bạn muốn QN gửi cho.
      Tháng này trời mát , bắt đầu gieo cài xanh , tần ô , xà lách , ngò rí .. được rồi , những loại này chịu lạnh tốt. thích hợp cho mùa đông và xuân,
      Hạt ngò thì hình như các tiêm mỹ cũng có bán.
      Mến ./

      Delete
    2. Cảm ơn Chị.
      Nhà em cũng có trồng trong chậu 1 ít các loại rau mùi và hành lá để ăn khi cần nhưng em chỉ dùng đất potting mix mà thôi, không bón thêm phân nên thấy thời gian đầu câu xanh tươi, sau đó thì còi cọc. Em ngại dùng phân bón tăng trưởng ở Mỹ này quá!
      Em cũng có gieo hạt ngò mua ở Wal-mart và Lowes nhưng sau khi nảy mầm thì èo uột, nghiêng qua vẹo về. Vài 3 tuần thì tiêu luôn 8-(. Không được xanh tốt và khỏe mạnh như cây Chị trồng đâu.
      Chị ơi, nếu gửi cây qua đường bưu điện thì đóng gói thế nào ạ? Gửi bằng dịch vụ USPS phải không Chị? Em ở Katy, West của Houston (gần I10 và HW6 đó Chị. Nhà Chị ở đâu? Nếu được có dịp em ghé sang nhà Chị thăm Chị và nhận quà luôn ạ. hi..hi.

      Delete
    3. Chào em .
      Nhà QN ở khá xa. Em cho đ/c QN gửi bưu diện cho em , hoặc hôm nào có dịp đi ngang gần đó QN sẽ drop trước nhà .
      Mến ./QN

      Delete
  6. Chào chị QN lần đầu ghé thăm vườn nhà chị mà e nhìn thích quá. Chị cho em hỏi là nếu như đát minh trồng một lần mà chét cây thì mình có thể dùng đát đó lại được ko ? Hay là phải thay đát khác . E thấy vườn cây xanh của chị mà ước gì mình cũng có một vườn rau như vậy :) hihi . Chị QN ơi cây sương sâm là chị mua giống hot o may cho bán cây hay là chi mua nguyên một cay ve de trong vay chị ? e mong reply của chị . Cám ơn chị QN :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em, đất trồng nói chung thỉnh thoảng chịu khó xới cho tơi một chút. Mỗi năm sau một mùa trồng trọt, đến mùa đông khoãng tháng mười đầu tháng 11, trời trở lạnh, rau mùa hè coi như già cỗi và chết thì QN nhổ bỏ hết. Sau đó chịu khó xới đất, thêm phân và rải hột giống cho mùa đông. Sau khi rải hột nhớ trải lên trên thêm một lớp đất mỏng khoảng một lóng tay, để hột khỏi bay. Vậy là 1-2 tuần sau rau cài xanh, ngò, xà lách, hành lá .. lại lên .. mình có rau ăn tiếp .

      Tóm lại đất mình có thể dùng đi dùng lại vài năm, mỗi năm chịu khó xới lên, thêm phân. thêm mùn ( loại thân cây xay nhỏ) để đất xốp.

      Cây sương sâm trơn lần đầu QN mua nguyên cây. Sau này một số nhánh dài bò xuống đất , bò tới đâu rể tử các nách lá mọc ra tới đó, mình cắt những nhắnh có rể, đem vùi vô chậu thì sẽ thành cây con. Nhà QN giờ có 3-4 cây con , ai cần thì l/l QN cho.
      Cây Suong sâm trơn nhà QN đang làm hột, nhưng năm nay lạnh đến sớm quá , không biết có kịp già để làm giống không?
      Mến ./QN

      Delete
  7. hi chị QN , hôm nay ghé home depot mua giông vegetable về trồng nhưng người ta đã dẹp hết rồi tới mua spring mới bắt đầu bán lại :( cũng ghé thử ở Lowes mà cũng dẹp luôn rồi :( từ tối qua khi biết blog của chị là em mải mê đi vòng vòng , thiệt là ngưỡng mộ chị quá , chi dẫn cả nâyu ăn luôn :) hic hic lần đầu tập trồng rau mà sao thấy gian nan quá :( chắc em bắt đầu không đúng thời điểm :) chị cho e hỏi là hồi trước lúc chị mua cây sương sâm là cây nhỏ hay cây to vâyh chị ? nếu như e lấy rau húng lủi mình mua ổ cho ăn xong mình làm giống trong duoc ko chi ? e cung đọc duọc bài chị trình bày cách trồng nhưng e vân hok hieu là nếu như mình trồng nhung rau de làm rau sống thì mình phải mua phân trộn vào ở đâu ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Mia.
      Tháng này đã vào đông, lạnh rồi nên nói chung rau thơm như rau răm, húng, quế đã hết mùa, không trồng được nữa, phải đợi đến khoảng tháng tư sang năm, khi thời tiết bắt đầu ấm áp, mới gieo hột hoặc dăm cành từ các nhánh rau mình mua về ăn từ chợ.. Nếu mình đã trồng một mùa thì những hột rớt năm ngoái sẽ tự nẩy mầm mọc lại .
      Về phân thì em có thể mua phân nước để tưới lên lá rau hoặc phân hột, họ có bán ở Home depot, mua loại phân dành cho rau để mình ăn cho an toàn. Nhưng rau thì QN thỉnh thoảng QN mới rải phân một lần, có khi cả một mùa hè chỉ bỏ hai lần cũng đủ.

      Nếu em mới bắt đầu trồng thì khi mua đất nên chọn loại đất tốt, loại mắt tiền thì họ có trộn sẳn mọi thứ, sau đó mỗi mùa mình chỉ xới đất ..thêm phân .

      Nghề trồng trọt cũng lắm công phu và tốn kém đó em. Nhưng bù lại có niềm vui khi nhìn ngắm và tiện nhất là muốn ăn lúc nào cũng có sẵn trong vườn.

      - Cây sương sâm lúc QN mua nó bé xíu , nhưng bỏ xuống đất thì lớn nhanh lắm.
      - Hiện giờ mùa lạnh, là lúc gieo trồng xà lách, cải xanh, ngò, tần ô...những cây này chịu lạnh rất gỉỏi, đông đá hay có tuyết nhẹ cũng không hề hấn gì.
      QN đang còn một ít hột cải xanh , xà lách, ngò..

      Mia ở đâu, nếu cần QN gửi cho em cây sương sâm và một ít hột giống .
      Mến ./QN

      Delete
  8. Hi chị QN,
    Em cũng ở Houston giống chị hihi :) nhà em ở dưới 610 và 288 south đó chị QN . E mua loại đất potting soil và thêm phân màu xanh cho rau đó chị QN mà e hok bít là thời tiết bây giờ mình nên tưới cây rau một ngày bao nhiu lần vậy chị QN ? Và nên tươi vào thời gian nào ? E mới nhờ bạn e mua cây sương sâm ơ chỗ Vn rồi chị QN ơi nhưng nếu chị có dư hạt giống của mấy cây rau thì cho e xin nha chị :) và những hạt giống trồng vào mùa hè luon được hok chị QN ? Em cũng có ý nghĩ như chị là mình trồng cây cũng cực thiet nhung được cái có niềm vui khi thấy những cây mình trồng xanh tươi :) nhaf e cũng ở khá xa chợ Vn nen mỗi lần thèm rau là :((.. Nhịn luon chị QN ơi :( cuối tuần e mới len chợ Vn một lần để đi chợ lận, nhìn thấy vườn rau của chị mới cho e ý tưởng muốn trồng rau đó chị ơi :) làm thế nào để e inbox địa chỉ của e cho chị ? E cám ơn chị QN nhìu thiệt nhìu nha!!

    ReplyDelete
  9. Chào QN và các bạn!
    Lâu lắm rồi tôi mới được nghe nhắc đến Sương Sâm và lần đầu tiên thấy được cây Sương Sâm.
    Có phải đây là loại cây cho lá để vò nát trong nước làm thành một loại thạch đông màu xanh lá cây không? Thuở nhỏ tôi cũng được xem một nhà hàng xóm làm loại thạch này.

    Cám ơn QN!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị thoa. Đúng là nó đó chị. Thỉnh thoảng ra vườn thấy đử la 1để vò là QN hái vào làm một mẻ ăn hai ba ngày..Ngon lắm.
      Chúc vui

      Delete
  10. Sis oi! Sis mua cay coc where? Minh co gang trong tu hot ma no ko chiu len . Thanks

    ReplyDelete
  11. Chào Kim.
    Nếu Kim ở Houston hay CALI thì rất dễ mua. Cây cốc có bán rất nhiều mà giá cũng không mắc. Các nhà vườn Việt Nam đều có bán.
    Mến./QN

    ReplyDelete