Thursday, August 20, 2015

Ai mua nhà ở Hoa Kỳ ?

Lê Phan

Nht báo chuyên v kinh tế tài chánh Financial Times có tr s Anh mi đây có bài cho biết người dân Trung Quc nay đng đu trong s nhng người ngoi quc mua nhà ti Hoa Kỳ, tính c trên s đơn v nhà, s lượng tính bng đô la và k c luôn nhng giá c k lc. 

Nhà California được người Hoa đc bit ưa thích
(Hình minh ha: Getty Images)

Đó theo t
báo là theo mt bn phúc trình ca Hip Hi Quc Gia các nhà đa c (National Association of Realtors-NAR) vn theo dõi các vic mua bán nhà trên toàn quc.

Theo thng kê này thì trong 12 tháng kết thúc vào cui tháng 3, người Hoa đã chi ra 28.6 t đô la ch đ mua nhà ti Hoa Kỳ, mt s gia tăng 30% so vi năm ngoái và hơn hai ln rưỡi s tin mà người Canada chi ra đ mua nhà Hoa Kỳ. Dân Canada là nhóm th nhì mua nhà Hoa Kỳ.

Vi nn kinh tế Trung Quc và th trường đa c đang trì tr trông thy cùng vi mt chương trình chng tham nhũng mnh bo đang lan tràn trong nước, nhng người Trung Quc đã cung cung đi mua nhà ngoi quc trong my năm gn đây.

Là mt nhóm, h tr thành nhng người mua nhà ln nht không nhng Hoa Kỳ mà còn các thành ph ln khác ca phương Tây, k c New York, Luân Đôn, Sydney, Vancouver, Toronto và Auckland.

Nói chung điu h mun là nhà ca nhng nn dân ch nói tiếng Anh vi mt h thng giáo dc tt, phm cht đi sng tuyt ho, mt chế đ pháp tr mnh, và mt lut l bo v mnh m quyn s hu đa c, đu được nhng người Hoa coi như đó là nơi đc đa nht đ ct gi tài sn.

Nhng con s đc lên tht đáng git mình. Trong mt năm tính đến tháng 3 va qua, người Hoa trung bình chi ra gp ba ln trung bình mà người M b ra mua nhà. H tr trung bình 831,800 đô la cho mt căn nhà, so vi giá mua bán trung bình trên toàn quc là 255,600 đô la ca người M.

Nhng người ngoi quc khác đến mua nhà Hoa Kỳ cũng trung bình chi ra 499,600 đô la nhưng nhóm mua nhiu nht sau Trung Quc t Canada, n Đ, Mexico và người Anh, đu ch ra ít hơn trung bình đó.
Nhưng tuy năm nay thì rõ ràng là cuc xâm lăng đã l din nhưng t năm ngoái t Washington Post đã có bài mang ta đ “The Chinese are coming, and they'd like to buy your house” (Người Hoa đang đ ti và h đang mun mua nhà ca bn). Trong bài này, Giáo Sư Qun Tr Hc Diane Francis nhc cho chúng ta là trong năm 2014, tng cng 100 triu người Hoa được ch đi đi chơi ngoi quc, mt đi quân mà bà so sánh ln bng dân s ca Mexico. H s viếng thăm các thng cnh nhưng h cũng viếng thăm các công ty đa c na. Bà Francis viết “H có tin trong bóp, mt thèm khát cuc sng tt đp và kiến trong qun.

Bà Francis bo chúng ta cũng phi hiu cho h cm thy bt n nhà. Chính sách chng tham nhũng ca ông Tp đã bt được nhiu ngàn cá ln, và còn có nhiu v tch thu na sp bt đu. Ô nhim không khí đã to nên mt bnh dch suyn, nhng lo s v an toàn thc phm là chuyn thường ngày, và mc đ tăng trưởng ca nn kinh tế Trung Quc đang chm dn. Thành ra nhng k giàu có nht đang tính chuyn b đi tìm mt đi sng tt đp hơn cho mình và cho con cháu mình.

Trong my năm gn đây 9.3 triu người Hoa đã di dân, vi 64% nhng gia đình giàu có nht, mt nhóm lên đến vài triu người, mun ri khi Trung Quc hay là đang trên đường chun b ra đi.

Hoa Kỳ là đa đim mà h ưa thích nht và các tài sn đa c Hoa Kỳ đi vi h tr thành loi trái phiếu mi, mt th tích sn vô cùng an toàn. Cũng như vàng khi, nó là loi tích sn được tính trên đô la, an toàn không b tch thu, và khi cn có th mang li mt s n danh đ che du tài sn đi vi chính quyn, ch n hay là các v chng cũ. Nhưng còn hơn vàng khi, các tài sn đa c Hoa Kỳ có th giúp tăng thêm li tc, cung cp nơi cư ng và quan trng cũng không kém, giúp xin visa.

T Washington Post khuyến cáo là mt làn sóng di dân t Trung Quc đang bt đu nhưng ri mt cơn sóng thn s đp vào b bin Hoa Kỳ. Lý do ư? Hi năm 2014, đa ch buôn bán đa c Hoa kỳ Zillow bt đu ph biến toàn th danh sách các tài sn đa c trong database ca h bng ch Hán trên đa ch đa c ln nht Trung Quc. Điu này có nghĩa là người mua nhà Trung Quc có th lên mng đ tìm nhà ca gn gia đình và bn bè trong hn giá c h mun. Ông Hall Willkie, ch tch ca công ty Brown Harris Stevens Residential Sales New York than thơ, “S vic mà Zillow đã làm tht vô cùng to ln. Người Hoa có th tràn ngp Hoa Kỳ vi đòi hi mua nhà.

Theo Financial Times, tuy nhng người Hoa mua tài sn Hoa Kỳ vượt người Canada trong tng s các v mua bán hi năm ngoái, h ch vượt con s mua bán trong 12 tháng va qua theo thng kê ca NAR.

Điu còn đáng chú ý hơn na là đa đim được người Hoa ưa chung nht Hoa Kỳ là California chiếm đến 35% tng s các v mua nhà, theo sau là tiu bang Washington, New York, Massachusetts, Illinois và Texas.

Hơn thế, khong 70% các v mua nhà ca người Hoa đu tr bng cash, so vi 55% cho các người ngoi quc khác và ch có 25% cho nhng người M đi mua nhà.

Cho đến năm 2011, nhng người đi mua nhà người Hoa chi ra tng cng ch có 7 t đô la mua nhà đt Hoa Kỳ và hu hết là t Hng Kông và Đài Loan. Nhưng đt bùng n ln ny chính là t Hoa Lc và đến hu hết ch trong hai năm cho đến tháng 3 năm nay, giai đon trùng hp vi chiến dch chng tham nhũng mà Ch Tch Tp Cn Bình tung ra vào đu năm 2013.

Vi giá trung bình ca nhng căn nhà mi xây 70 thành ph ln ca Trung Quc gim 6.15 trong mt năm t tháng 5 năm ngoái, mt con s gim khá hơn tháng 4 mt chút khi vào tháng 4 giá nhà gim 6.3%, nhưng nó vn khác xa s tăng trưởng hai con s mà người Hoa đã chng kiến trong mt thp niên rưỡi.

Ông Wilkie thì nhn xét là t gn hai năm trước, New York, h thy người Hoa mua nhng apartment rt ln, rt mc tin cũng như các tòa nhà đ s. Nhưng cũng có người mua nhng apartment nh hơn t 1.5 đến 3 triu. Đó là b m mua cho các công chúa hoàng t đ đi sang Hoa Kỳ đi hc. Ông k là hi năm 2013, mt bà người Hng Kông đã chi ra 6.5 triu đô la đ mua mt apartment hai phòng ng tòa nhà cao nht New York One57. Bà bo vi công ty đa c là đó là đ cho cô con gái khi cô có th vào được Columbia, Harvard hay NYU.

D tính là tng s sinh viên người Hoa đang du hc Hoa Kỳ năm nay lên đến trên 250,000, và hu hết s tìm cách li Hoa Kỳ sau khi tt nghip. Đ cung cp cho đám này, nhng nhà thu xây ct bo vi Giáo sư Francis là nhng apartments, condo gn các trường đi hc s b chp rt nhanh. C th xem th trường đa c nhng khu như khu Irvine là chúng ta thy ngay tăng trưởng b thúc đy vì lý do gì.

Điu còn nc cười hơn na là chính chính quyn Bc Kinh cũng tìm cách hưởng li. Tp đoàn quc doanh Greenland Group Co. Thượng Hi hi năm ngoái đã tr thành ch nhân ca phn còn li ca mt khu nhà mi trung tâm Los Angeles. H còn tính đu tư vào Toronto, Sydney. Mt đi th cnh tranh cũng quc doanh, China Vanke, loan báo hi năm ngoái là h mi ký mt hp đng 620 triu đô la San Francisco.

Washington Post ch ra là mt trong nhng lý do đng sau s di dân này là vì khá nhiu các tài sn này là t tham nhũng. Vi cu con trai Bc Qua Qua đang sng Manhattan nơi cu đang theo hc trường Lut ca vin đi hc Columbia, ch trách t South China Morning Post nói là tài sn ca ông Bc Hy Lai đã được du đâu đó New York. Cu Bc hn như vy không phi là công t duy nht được đem du ngoi quc cùng vi s tin ca gia đình.

Vì Trung Quc có mt lut kim soát tài sn và tin t rt kht khe, gii hn ch cho mt cá nhân chuyn ra khi nước có 50,000 đô la, Financial Times nói là có v như đa s nhng đng tin đang đ vào th trường đa c Hoa kỳ là “tin mà trên nguyên tc là bt chính.” Tuy có nhng cách thc hp l đ chuyn nhng s tin ln, nhiu ngân hàng ln Bc Kinh đã nói vi FT là h chưa tùng chuyn mt món tin như vy đ cho người ta mua nhà ngoi quc. Thành ra đi đa s nhng đng tin đi mua đa c đã được chuyn ra bt hp pháp.

Theo thng kê ca Global Financial Integrity, mt t chc chuyên theo dõi đng tin bt chính, thì người Hoa đng đu bng. Trong nhng năm t 2002 đến 2012, t chc cho biết, người Hoa buôn lu 1.08 ngàn t đô la ra khi nước, người Nga ch chuyn có 881 t đô la và người Mexico 462 t đô la đng th ba. Washington Post còn ch mánh là rt d né tránh. Các công ty Trung Quc được mua thêm đô la đ tr tin mua hàng ngoi quc. Thế là người ta ngy to hóa đơn đ cho phép gi tin ra ngoi quc. D quá mà!

Lê Phan
(nguoi-viet.com)

No comments:

Post a Comment