Saturday, August 15, 2015

Bức tượng Nụ Hôn Bất Tử ở Hải Cảng San Diego

Hoàng Hải


The Kiss - Nụ hôn đẹp nhất trong lịch sử nước Mỹ

Bức tượng Nụ Hôn Bất Ngờ trên Quảng Trường Thời Đại (New York / Mỹ) đã trở thành bất tử khi khoảng 200 đôi nam nữ mang nhiều quốc tịch, tôn giáo, màu da và tuổi tác khác nhau đã hôn nhau ngày 15/8/2010 để kỷ niệm 65 năm ngày kết thúc Chiến Tranh Thế Giới Lần Thứ II.


Bức tượng này có một cái tên nghe thật lạ : “Đầu Hàng Vô Điều Kiện”. Nếu bạn chưa từng hứa hôn mà vào một ngày đẹp trời, bạn thực hiện được một nụ hôn đúng như kiểu của bức tượng này, bạn hãy tin rằng đối thủ của mình đã và đang
 “đầu hàng vô điều kiện” rồi đấy.

Hẳn ai có kiến thức một chút sẽ nhận ra bức tượng tuyệt đẹp trên lấy nguyên mẫu từ bức ảnh The Kiss vô cùng nổi tiếng của phóng viên ảnh Alfred Eisenstaedt lần đầu xuất hiện trên tạp chí Life. Ngày 14/8/1945, Chiến Tranh Thế Giới Thứ Hai kết thúc, người Mỹ đổ cả ra đường chia sẻ niềm vui vô hạn của ngày chiến thắng. 

Trong vô vàn hình ảnh để bắt vào trong ống kính, bất chợt Alfred thấy một anh chàng thủy thủ cao lớn sải chân chạy giữa đám đông, gặp cô gái nào anh cũng ôm hôn. Vác máy đuổi theo, ông bấm lia lịa. Anh lính thủy bốc đồng đã thấy trước mắt mình một cô y tá xinh đẹp. Anh choàng tay ôm và hôn cô gái. Cô gái ngỡ ngàng, nhưng cô đã chịu khuất phục trước nụ hôn vô tư của chàng lính thủy. 

Chỉ vài giây nhưng đủ cho Alfred thực hiện bốn cú bấm máy. Và trong số đó có được một bức mà như đã có người nói với anh rằng : “Đến khi mà anh đã ở trên thiên đường rồi, mọi người vẫn còn nhớ mãi tới bức ảnh này”.

Mãi đến 2007 điêu khắc gia nổi tiếng J.Steward Johnson mới dựng thành tượng bức ảnh nổi tiếng này. Ngày khánh thành, chỉ có cô y tá, lúc đó đã là cụ bà Edith Shain là khách mời danh dự. Mấy tháng sau người ta mới biết chàng thủy thủy chính là cụ Glenn McDuffie, khi ấy đã hơn 80 tuổi và chưa hề gặp lại người y tá 62 năm trước mình đã ôm hôn.



Nhóm tượng Danh Hài Bop Hope với các Thương Binh
(San Diego, 10/5/2015)

Gần bức tượng Nụ Hôn Bất Tử này có nhóm tượng Danh Hài Bop Hope đang giúp vui Thương Binh.
Phía xa là Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway đã đóng vai trò quan trọng trong việc cứu vớt và di tản hàng ngàn người tị nạn Việt Nam trong 2 ngày cuối khi cuộc chiến kết thúc.


Hoàng Hải (nuocmy.org)

* * *

Hai nhân vật trong bức ảnh Nụ Hôn nổi tiếng hồi Thế Chiến Thứ II đã qua đời

Đó là cụ ông Glenn McDuffie, ở Texas (Mỹ), qua đời ngày 16/3/2014 ở tuổi 86 tại một nhà dưỡng lão ở Dallas. Cụ Glenn McDuffie là nhân vật nam trong bức ảnh VJ Day (Victory over Japan Day) chụp một chàng thuỷ thủ Mỹ hôn say đắm một cô gái trong bộ đầm trắng vào đúng giờ phút Nhật tuyên bố đầu hàng vô điều kiện quân đồng minh ngày 14/8/1945 được phát đi ở Quảng Trường Thời Đại (New York / Mỹ), chấm dứt Chiến Tranh Thế Giới thứ II.
Bức ảnh được nhiếp ảnh gia hải quân Mỹ - Alfred Eisenstaedt - chộp được một cách ngẫu nhiên khoảnh khắc hạnh phúc khi chiến tranh kết thúc. Bức ảnh VJ Day sau đó trở thành một biểu tượng nổi tiếng toàn thế giới.

Nhân vật nữ là nữ y tá Edith Shain, làm việc tại một bệnh viện gần đó. Bà đã qua đời vào năm 2010.

Sau này khi được báo chí phỏng vấn, ông McDuffie cho biết, vào thời điểm đó ông mới 18 tuổi. Lúc nghe tin Nhật Bản đầu hàng ông đang đổi chuyến tàu để đến thăm người yêu. Mừng quá, chàng chàng trai trẻ Glenn McDuffie đã chạy ra đường và thấy cô y tá cũng hét lên mừng rỡ với mình. Không kềm được cảm xúc, Glenn McDuffie đã ôm chầm lấy cô và hôn say đắm. Cả hai người đều không hề biết nhau trước đó nhưng không ngờ sau đó đã trở nên nổi tiếng.


Cụ Glenn McDuffie năm 2007 khoe bức ảnh nổi tiếng của mình 
bên tấm ảnh chàng McDuffie thời trẻ


Theo baomoi.com

* * *

THE FAMOUS KISS

I come home from war,
Europe is fairly far
Your kiss burns my heart
I forgot the war !

Anh về sau chiến tranh
Đâu biết em yêu anh
Nụ hôn em tuyệt diệu
Suốt đời anh không quên !

KD
Florida, Aug 15, 2015


Real People and Their Statue


_________________________________________________________

No comments:

Post a Comment