Friday, August 21, 2015

Giấm trắng, giấm táo và nước tương làm từ miso

Quinhon11 
 
QN xin chia sẻ bài viết này cùng độc giả, có lẽ nhiều người cũng có cùng một thắc mắc như  em Lee này.

Con chào cô Qui Nhơn.
Con là Lee, trước đây có hỏi cô về việc làm rượu Mai Quế Lộ đó ạ. Hôm nay con viết mail nhờ cô hỏi chị Nina dùm con về vấn đề làm giấm trắng. Chỉ thử làm thôi mà ra con dấm quá nhiều. Bây giờ cũng vừa ăn rồi mà con không biết phải thêm gì để nuôi dấm tiếp tục. Con làm theo 1/2 của công thức của chị Nina " :
5 cups nước dừa + 2/3 cup đường cát trắng + 1 cup rượu Vodka và 1 cup giấm apple cider ( with mother )" 
và mới có 2 tuần mà con dấm hình thành rất nhiều và trắng phau.




Cái tủ màu vàng nên thấy nước hơi vàng chứ thật ra trắng lắm đó cô.

Bên cạnh đó nhờ cô hỏi dùm chị Huong Hawaii dùm con nước tương làm bằng miso nhé. Con làm đã được 1 tháng và đang phơi ngoài sân. Tuy nhiên con thấy nó im lìm à, không lên men hay sôi bọt, tất cả đều nằm im re dưới đáy lọ. chỉ có vài hạt miso nổi ở trên. Cô làm ơn gửi hình chai nước tương của con cho chi Hương xem coi dùm con nó có ổn không nhé. Con cảm ơn cô nhiều lắm



Sẵn khoe cô luôn chai giấm táo của con



 
con làm đến nay đã được 2 chậu và chậu nào cũng nhiều con hết đó cô. Cô cho con hỏi thêm nếu dấm con đậy nắp kín có sao k cô? vì con thấy che bằng giấy lọc hình như nó bay hơi đôi chút và con cũng sợ nó đổ lắm

Cảm ơn cô và mấy chị đã chia sẽ những thông tin quý giá mà không có gì có thể mua được. Chúc cô và gia đình luôn khỏe mạnh và vui vẻ nhé.

Lee
p/s: con năm nay .. tuổi, k biết kêu cô có đúng k nữa, có gì cô cho con biết cách xưng hô như thế nào cho phải nha.


                                                     0o0
   


Chào Lee  .
QN có một vài chia sẻ cùng em như sau:   
                                
Giấm trắng.
..
Càng để lâu, con giấm càng dày lên và trở thành trong đục như một con sứa lớn. Khi có con giấm là nước trong hũ bắt đầu trở thành giấm chua, để càng lâu càng chua, canh chừng thời gian, nếm thử thấy độ chua vừa ý, nhẹ tay chiết giấm ra, đừng để con giấm trôi theo và bị bể.

- Khi chiết giấm ra, nhớ để lại khoảng 1/4  lượng giấm lại trong hũ. Pha nước đường với công thức: 1 chén đường cát trắng + 6 chén nước lọc, khuấy cho tan đường, châm vào hũ giấm (đừng châm đầy quá). Thời gian nước đường thành giấm lần sau sẽ nhanh hơn lần đầu tiên và sẽ kết thành một lớp con giấm khác. Khi giấm đã chua, lại chiết ra rồi thêm nước đường vào theo công thức trên.

- Cứ mỗi lần lấy giấm ra và châm nước đường vào, sẽ có thêm một lớp con giấm mới, mỏng hơn và lớp con giấm đầu tiên sẽ rất dày.

- Nên gây hũ giấm khác khi trong hũ cũ đã có kết vài lớp "con giấm" vì những lớp con giấm sẽ dày lên làm choáng hết thể tích hũ. 

Lúc này, dùng một hũ thủy tinh khác, nhẹ tay sớt một lớp con giấm sang hũ mới rồi châm nước đường theo công thức trên, một thời gian sau nước đường trong hũ mới sẽ trở chua làm thành loạt giấm mới.

- Nước giấm sau khi chiết ra, lọc trong bằng túi vải thưa cho trong nếu muốn, có thể dùng được ngay. Muốn để dành, nên nấu sôi giấm lại để nguội, cho vào chai đậy kín. Nếu để lâu mà chưa dùng đến, giấm trong chai có thể tiếp tục kết màng thành con giấm, hiện tượng này bình thường, giấm sẽ chua hơn và vẫn dùng được.


- Hũ dấm mẹ không nên đậy kín, có thể phủ một khăn vải và đậy nắp lên trên nhưng chỉ đóng hờ, không nên quá chặt.

- khi chiết giấm chỉ nên dùng muỗng nhựa, kỵ dùng đồ kim loại.

- Lưu ý trong khi làm giấm cũng như giấm đã làm xong, luôn để hũ, & chai giấm chỗ thoáng mát, bóng râm tối không để ra nắng, nơi có ánh sáng. (tổng hợp từ nhiều nguồn trên NET)


Dấm táo. 
Cách chiết dấm và bảo quản cũng giống giấm trắng, có điều thay vì cho nước đường, thì ở giấm táo ta châm thêm nước táo vào. 

Làm Xì dầu từ tương Miso.
Hình hũ xì dầu em làm như vậy là đạt rồi, thường thì chỉ vậy. QN làm với cách gây men cũng giống vậy thôi. Cứ phơi nắng một thời gian để đậu ra hết chất, mình gạn lấy phần nước, rồi chế biến thành xì dầu, khi sên với thơm cho thêm chút màu để đậm đẹp. 
- Lần sau em có làm nên rang đậu nành cho đậm màu thêm tí nữa, và tương Miso nên mua loại có màu đậm, cốt iếu để xì dầu ra có màu đậm đẹp. Nhưng nếu thiếu cũng không sao, mình sẽ cho màu đường vào sau.
QN chúc mừng em làm thành công. Không chỉ em vui mà QN cũng vui lắm, vì thấy mình có ích.
Cám ơn em đã chia sẻ - Có gì mới nhớ chia sẻ thêm nghe em.
Mến./ 
Quinhon11
___________________________________________________

No comments:

Post a Comment