Wednesday, July 4, 2018

Doppelgangers - Xác ma của một người đang sống?

Quinhon11


The headline in Le Matin, May 8, 1922, reads, “Why has this two-year-old baby been stolen? We find in Cherbourg the little Pauline Picard which was removed a month ago, in the courtyard of the farm of her parents in Brittany. 
 Image source: imgur.com.


Câu chuyện một đứa trẻ bị mất tích, và được tìm thấy sau đó một cách kỳ diệu, cứ tưởng chừng là một hạnh phúc bởi cái kết thúc có hậu. Nhưng trong trường hợp của Pauline Picard, cái gọi là 'kết thúc có hậu đã khiến mọi thứ càng phức tạp hơn.


Vào tháng 4 năm 1922, Pauline Picard, hai tuổi, đã mất tích từ nhà của gia đình mình ở Goas Al Ludu, Pháp. Ngay sau đó, đã có một cuộc tìm kiếm toàn diện thực hiện bởi cảnh sát địa phương cũng như hàng trăm tình nguyện viên, nhưng mọi nổ lực không đưa tới kết quả nào. Một không khí ảm đạm bao trùm gia đình Picard. Trong khi mọi thứ gần như bế tắc, tuyệt vọng thì một vài tuần sau đó họ nhận được tin có một bé gái, với nhân dạng được mô tả giống hệt Pauline. Cô bé được tìm thấy đang lang thang xung quanh khu vực Cherbourg. Một viên chức cảnh sát địa phương tìm thấy cô bé và đưa cô ấy vào một nhà tế bần để chăm sóc. Mẹ cô sau đó cũng nhận một bức ảnh trẻ mới biết đi với và mẹ cô bật khóc xác nhận đó là con gái mình. 

Trong hạnh phúc tràn ngập của cuộc đoàn tụ, những câu hỏi bí ẩn về sự mất tích của bé, về cách cô bé đi xa nhà hơn 300 dặm đã được bỏ qua, không đặt nặng vào thời điểm đó, đối với họ, miển sao tìm được cô bé là quá vui mừng rồi. Gia đình Picards sau đó đã đi tới Cherbourg để đón con gái bé bỏng của họ về nhà. Nhưng cuộc hội ngộ hạnh phúc này cũng có một số sự việc lạ. Sau khi dành khoảng hai giờ đồng hồ với cô, họ nhận ra rằng cô bé không nhận ra cha mẹ. Cô bé ấy trông rất giống Pauline, nhưng cô ấy không cư xử như một Pauline thường ngày.

Cô bé có vẻ rất xa lạ,  sợ hãi và nhút nhát với bố mẹ và không trả lời khi được hỏi bằng tiếng thổ ngữ Bretron, là ngôn ngữ mà gia đình và cô bé vẫn thuờng dùng. Cha mẹ cô cho rằng những hiện tượng này là do chấn thương của khoảng thời gian lưu lạc và tin rằng mọi chuyện sẽ phục hồi, trở lại bình thường trong một thời gian ngắn nữa. Cũng có một vài lúc, gia đình Picards báo cáo rằng cô bé thoảng khi có lúc trở lại chính mình một lần nữa và dường như cũng nhớ trang trại. Tuy nhiên, càng có nhiều thời gian gần gủi cùng nhau, gia đình  Picards càng không chắc chắn liệu đó có phải là con gái của họ hay không? Tuy nhiên, Cha mẹ cô và cảnh sát đều cho rằng đó là do chấn thương của vụ bắt cóc và gia đình Picard quyết định nhận và đưa con gái về nhà.

Đoàn tụ với gia đình
Họ đã mang đứa trẻ trở về trang trại gia đình, và hy vọng rằng ký ức của cô sẽ trở lại. Cũng theo Le Matin trong bài báo ngày 12 tháng 5, những chị em khác trong gia đình ngay lập tức nhận ra Pauline. Những người hàng xóm cũng tin cô là Pauline, và cảnh sát địa phương tin rằng họ đã được đoàn tụ gia đình. Tất cả mọi người đều bị choáng ngợp bởi việc tìm kiếm đứa trẻ, và không ai có vẻ quá lo lắng về việc cô ấy hiện diện ở Cherbourg. Làm sao một cô bé vài tuổi, mới chập chửng biết đi lại có thể đã thực hiện cuộc hành trình 200 dặm chỉ trong vài tuần?


Thị trấn Goas al Ludu, Brittany, Pháp.
Nguồn: Wikimedia Commons, Henry Moreau.

Cô bé  tìm thấy có nhân dạng hoàn toàn giống Pauline Picard nhưng lại không có thái độ, hành động như khi Pauline sống với gia đình Picards trước đây
Một vài tuần sau khi Pauline trở về nhà, Picards bắt đầu nghi ngờ rằng cô gái không thực sự là con gái của họ. Trong thời gian này, một người nông dân địa phương tên là Yves Martin đã đến nhà nhìn chằm chặp vào cô bé, sau đó kinh hải  hỏi cha mẹ cô bé rằng họ có chắc chắn  rằng đứa bé đó là con gái của họ không trước khi kêu lên thảng thốt: "Chúa giúp tôi, tôi có tội" và rồi bỏ chạy với vẽ kinh hãi điên rồ tột độ, giống hắn ta nhìn thấy một điều gì đó vô cùng khủng khiếp.. Người đàn ông này sau đó phát rồ, điên dại và đã được đưa vào nhà thương điên để rồi sau đó không bao giờ còn nghe tin tức gì về anh ta nữa.

Một phát hiện kỳ lạ đã khiến gia đình Picard đo lộn một lần nữa.
Khi một nông dân láng giềng đang đi ngang qua nông trại nhà Picard, anh ta thấy thứ gì đó thực sự kinh khủng. Đó là cơ thể của một bé gái đã bị chặt mất đầu, bị biến dạng tàn bạo và trần truồng. Có một hộp sọ nằm gần cơ thể. Người đàn ông đã liền đi báo cảnh sát. 
Sau đó các nhà điều tra đi cùng với gia đình Picards đến nhận dạng. Mẹ của Pauline xác nhận rằng quần áo được tìm thấy tại địa điểm này là của Pauline và bà mặc chúng cho bé vào ngày bé biến mất. Kỳ lạ thay, vị trí tìm thấy những tàn tích này, trước đó đã được cày xới trong quá trình điều tra ban đầu, mà không nhìn thấy gì. Điều này khiến các quan chức tin rằng cái xác này mới được người nào đặt ở đó? 

Những câu hỏi và các bí ẩn không có câu trả lời.
Các phần xác định nhất của cơ thể bàn tay, bàn chân, và đầu bị mất , trong khi các bộ phận cơ thể thường bị động vật tấn công trước nhất thì vẫn còn nguyên vẹn. Một hộp sọ được tìm thấy gần cái xác không phải của cô. Hơn nữa, một người nông dân đã nói rằng anh ta có tội, và phát điên, nhưng có ai đoán hay xác nhận được điều gì?
Khám nghiệm, thì hộp sọ tìm thấy gần tử thi quá lớn để có thể thuộc về một bé gái. Rõ ràng hơn thì hộp sọ đó được xác nhận là hộp sọ của một người đàn ông trưởng thành. Điều này mở ra trường hợp thậm chí còn rộng hơn kể từ bây giờ: Đã có hai nạn nhân với một kẻ bắt cóc và giết người tiềm năng vẫn còn lẩn khuất đâu đó.

Cuối cùng không có kết luận nào có thể đạt được trong trường hợp dường như có một danh sách dài các câu hỏi không bao giờ kết thúc này. Nhiều người tin rằng người nông dân cuồng loạn hiện đang ở trong nhà thương điên là kẻ giết Pauline. Hoặc có lẽ người nông dân này đã giết người đàn ông mà hộp sọ của anh ta được tìm thấy bên cạnh thi thể bé gái, thực sự là kẻ giết bé Pauline. Và cô bé tìm thấy ở Cherbourgai là ai ?.

Đáng buồn thay, không có câu trả lời nào được tìm thấy và ngay cả với bằng chứng về quần áo của Pauline được tìm thấy cùng với phần thân xác còn lại, vẫn không có đủ bằng chứng rằng cơ thể tìm thấy ở trên thực sự là của Pauline.

Vậy cô bé được cho là Pauline là con cái nhà ai? tại sao giống Pauline đến từng sợi tóc, xuất hiện cùng một thời điểm nhạy cảm.. Gia đình Picards sau đó đã dành phần còn lại của cuộc đời, để tự hỏi cuối cùng điều gì đã xảy ra với con gái của họ.
Và vào tháng Sáu năm đó, hai tháng sau khi cô bé gái được tìm thấy ở Cherbourg, giống như bản sao của Pauline đã bị gởi đến một trại trẻ mồ côi và dành phần còn lại của cuộc đời mình trong ẩn danh.

Đây không phải là lần duy nhất có trường hợp nhầm lẫn danh tính trong lịch sử.

Trong cùng thời đại đó là trường hợp của Christine Collins con trai bà Walter bị mất tích. Và một cậu bé khác được trả lại cho bà mẹ này. Người lúc đầu được cho là con trai của bà. Nhưng thực ra cậu không phải, dù rằng thân xác, dáng vẻ giống đến mức chính mẹ ruột cũng không nhận thấy bất cứ sự khác bit nào. Đây cũng là chủ đề của bộ phim "Changeling" với sự tham gia của Angelina Jolie. 
Hầu hết mọi người đều chấp nhận rằng cơ thể tìm thấy bên trên là thuộc về bé Pauline, nhưng ai là của chủ nhân của hộp sọ đặt nằm bên cạnh xác bé thì vẫn còn là một bí ẩn. Và doppelganger từ Cherbourg, cô bé được cho là xác ma của Pauline sau khi bị gởi trả lại nhà trẻ, sống mai danh ẩn tích thì cũng đã bị mất hút không còn tìm thấy trong bất cứ văn kiện lịch sử nào!

Quinhon11 - phỏng dịch


_________________________________________

No comments:

Post a Comment