Friday, July 27, 2018

Mua hàng online

Quinhon11


Gần đây, mình thấy xu hướng mua đồ trên online ngày càng thông dụng. Điển hình là gia đình các con mình. Ngay cả những vật dụng thông thường nhất như: tã, sữa, giấy lau tay, quần áo, giày dép, máy sấy, hút bụi, .. nghĩa là gần như toàn bộ vậy dụng trong đời sống hàng ngày, đều có thể mua online với giá phải chăng hơn so với mua ở tiệm, và thường được gởi đến tận nhà chỉ 1-3 ngày sau khi đặt mua.

Một trật tự xã hội mới đang dần hình thành. Người ta dự đoán rằng, trong tương lai gần sẽ có những khu shopping bị đóng cửa. Thật ra, đã và đang có những khu shopping đóng rồi, và tình trạng này sẽ  còn tiếp tục tăng vì không còn có đủ khách vãng lai. Ngày nay đời sống với công việc tất bật, phụ nữ cũng đi làm ngoài xã hội. Thời giờ trở nên quí hiếm, đúng với câu thì giờ là vàng bạc. Buổi tối chỉ cần vài phút lên mạng, click chuột, đặt mua vài món đồ dùng cần thiết, qua hôm sau thấy được giao ngay trước cửa nhà. Còn gì tiện lợi cho bằng.?

Với nền công nghệ ngày một phát triển, người ta đã phát minh ra những loại máy bay UAV nhỏ không người lái, để xử dụng trong việc giao hàng tận những nơi xa xôi, hẻo lánh, những nơi mà xe cộ khó đi đến. Hiện tượng mua và bán hàng online từ nhỏ đến qui mô lớn đang ngày càng nở rộ và hoàn thiện. Nhưng, lại nhưng. Dịch vụ nào cũng có mặt trái của nó. Không ít người bị méo mặt vì tình trạng treo đầu dê bán thịt chó. 

Mình không viết đâu xa, viết về những sự việc ở ngay nước Mỹ, và cũng chính bản thân mình gặp phải. Trong vô số cửa hàng online, trăm hoa đua nở hiện có trên mạng, hầu hết họ là những tên tuổi lớn, làm ăn rất uy tín. Mua và trả, thủ tục rất đơn giản dễ dàng. Với họ, dù không thấy mặt nhưng cung cách phục vụ vẫn "Khách hàng là thượng đế". Chính vì thế nên ta có khi không đề phòng, có chút mất cảnh giác. Do đó cũng có không ít cửa hàng "Ma" ăn theo để lường gạt khách hàng.

Do đó, trước khi đặt mua món hàng mình cần, điều quan trọng đương nhiên là việc so sánh giá cả. Tuy nhiên bước kế tiếp không được bỏ qua, là phải xem xét web bán hàng đó có uy tín hay không? cửa hàng có tổng hành dinh nơi nào? nếu ngoài nước Mỹ thì nên xét lại. Trường hợp này, nhở sau khi nhận hàng, thấy phẩm chất món hàng mình không ưng ý, muốn trả lại thì rất nhiêu khê, có khi phải ôm đầu máu, tức nghẹn vì sự trở mặt của họ.

Chẳng hạn như, mấy tháng trước, mình thấy có trang web chuyên bán quần áo, họ post những kiểu dáng áo thật đẹp, giá cả cũng phải chăng, thế là đặt mua mấy cái đơn giản, chủ yếu là mặc loanh quanh, chợ búa, trong nhà... Thấy chờ rất lâu mà chưa nhận được hàng, mình gọi điện thoại hỏi, mới biết văn phòng ở City of Industry, CA . Lúc mua họ bảo khoảng 1 tuần nhận được, nhưng sau cả hơn tháng mới nhận được. Lúc nhận, mở gói hàng ra thì hởi ơi, từ size, kiểu dáng đến chất liệu vải, thật sự làm mình thất vọng. Cầm món hàng, là mình biết ngay đã bị gạt.

Thế là mình gọi cho họ, hỏi cách trả lại. Câu trả lời từ họ như sau:
" Nếu bạn trả lại, bạn phải gởi món hàng về lại Trung quốc, mà tiền gởi còn mắc hơn tiền bạn bỏ ra mua món hàng. Họ khuyên mình: Thôi thì nhân gần ngày lễ Giáng sinh, coi có ai mặc vừa thì đem làm quà tặng cho họ.."
 Ôi trời đất! câu trả lời trơ trẽn đến thế đấy. Tức lắm, lúc này mình mới lần mò vào trang web, coi mấy cái bình luận (comment) để tìm hiểu thì phát giác vô số trường hợp bị như mình, người ta vô chửi quá trời. Tự trách, phải mà mình đọc trước thì mình đâu có mua, vừa mất tiền vừa giận mình ngu.

Đây là một bài học, và mình khuyên bạn nếu mua hàng online nên chọn cửa hàng nào có uy tín, có tên tuổi, và có xuất xứ ngay trong nước bạn đang sống. Sau đó là xem xét cách trả hàng. Cái này quan trọng lắm. Có rất nhiều cửa hàng uy tín, khi gởi hàng cho mình, trong thùng hàng, họ có gởi kèm label để trả lại nếu không thích. Và những label này, hãng sẽ tính phí vận chuyển trực tiếp với bưu điện, mình không mất một xu. Hoặc mình có thể đến ngay cửa hàng của họ tại địa phương mình ở, mà trả lại món hàng một cách nhanh gọn. 

Tốt nhất, trước khi mua một món hàng quan trọng nào trên online, nên vào đọc những ý kiến bên dưới món hàng được trưng bày. Chẳng hạn như khi mình muốn mua tấm thảm. Nhìn hình họ post lên trên web thì thấy đẹp lắm. Kinh nghiệm, mình đọc comment bên dưới, đọc cảm nhận của người mua trước, qua đó mình biết ngay được chính xác tình trạng về món hàng mình sắp mua. 

Lắm khi, có những ý kiến chê món hàng, nhưng có khi lý do họ chê không liên quan đến phẩm chất món hàng, không ảnh hưởng đến chỉ tiêu của mình. Họ cho 1 sao (*) vì lý do như khi nhận, thùng bị rách, hay gởi lộn màu, hay hàng đến trễ hơn dự tính... Với mình, những lý do đó không sao, mình vẫn mua. Và mình đã mua được tấm thảm khá vừa ý.

Khi đọc những comment bên dưới, lời khen thì đành rồi nhưng quan trọng là lời chê. Nhất là những đánh giá loại 1-2 sao. Những comment này là bài học, là kinh nghiệm cho mình. Lúc nào cũng thế, học kinh nghiệm của người khác thường ít tốn xương máu hơn là kinh nghiệm của chính mình trải qua. Bây giờ thì mình rành mua hàng online lắm rồi. Mình tự an ủi, có gì không học hỏi mà tự nhiên biết đâu. Phải không? Mình đã có trả giá cho sự học hỏi này. Hy vọng bạn giỏi hơn mình nghen. 

Dưới đây, mình chia sẻ một trong những trang web làm mình xách dép chạy.

https://www.sitejabber.com/reviews/popjulia.com


popjulia reviews


Quinhon11

___________________________________

No comments:

Post a Comment