Tuesday, July 10, 2018

Tuổi trẻ đi qua và điều còn ở lại ..

Khi thanh xuân chỉ còn là những giây phút để nhìn lại, để nhớ về..
Quinhon11


Mấy hôm nay, từ Canada bọn mình đã về lại nhà. Công việc bề bộn lắm đang chờ đợi mình. Vậy mà, trận mưa sáng sớm nay đã kéo mình đi rất xa với thực tại. Trái tim đầy cảm xúc của mình theo dòng nước bập bềnh trôi về những năm tháng của lứa tuổi thần thánh: Tuổi ngọc.

Chuyến đi này mình dự định sẽ gặp một vài người bạn đặc biệt. Những người bạn gần 40 năm không gặp, nhưng khi mưa gió, trái nắng, hay trở trời vẫn hoài nhớ đến nhau. Những người bạn một thời tuổi trẻ, một thời cùng nhau cơ cực.
Năm năm trước mình có viết cho bạn:
- Hy vọng có dịp gặp lại nhau, như gặp lại một thuở hoa niên, mà ngày ấy như xa lắm rồi... 
Vậy mà lần đi này mình cũng không gặp nhau được.

Mấy hôm trước, bạn gởi tin nhắn, tiếc rằng đó cũng là ngày mình trở về lại Mỹ:
Biểu tình đồng hành cùng đồng bào hải ngoại và quốc nội
Phản đối dự luật về đặc khu kinh tế và luật an ninh mạng 
Thứ Bảy 7-7 2018
-  Từ 12 giờ đến 1 giờ: trước tiền đình quốc hội
-  Từ 1:30  trước toà đại sứ Việt cộng.
**  Tập trung sắp xếp đội ngũ, biểu ngữ và cờ. Chuẩn bị âm thanh. Nghỉ ngơi uống nước..
-  2 giờ bắt đầu tuyên bố lý do biểu tình trước toà đại sứ Việt cộng Ottawa.

Mình thật tiếc đã không được cùng các bạn mưa nắng bên nhau dưới ngọn cờ vàng..


Mình luôn có một niềm tin giống bạn và nhiều triệu người VN khác: Sẽ có một ngày đất nước thoát cơn bỉ cực. Một ngày đất nước mình tiến đến giàu mạnh, văn minh.  Quyền tự do, quyền được bình đẳng và sự toàn vẹn lãnh thổ là ưu tiên số một. Giống như đất nước Mỹ miều hay Canada đất lạnh tình nồng mà bọn mình đang sống .

Bạn biết không. Đã lâu lắm rồi, mình có chút sợ những lần gặp lại những người mình thật sự yêu quí và xa cách nhau từ rất lâu như thế này. Những tình bạn trong thời khắc tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, nhưng ngây thơ trong sáng. Những vướng bận cơm áo gạo tiền xem như rất nhẹ.. Những cảm xúc, những bóng hình thấp thoáng trong tuổi thanh xuân tươi đẹp, mình vĩnh viễn không muốn mất đi.  Với mình, chẳng có kỷ niệm nào đáng giá hơn những người bạn đã hiện diện, chia sẽ cùng mình trong quãng đường đời mà chông gai, nguy hiểm, chỉ làm mình thêm kiên cường, mạnh mẽ.

Thế nhưng, mình đã có vài cuộc gặp lại đầy thất vọng. Thời gian, cuộc sống đã làm thay đổi lòng người. Hay phải chăng cũng do tự mình đã thay đổi?. Có lắm khi sau một cuộc gặp gỡ người bạn cũ.. đã từng rất thân, hay có nhiều suy nghĩ tốt về nhau, với sự háo hức mong chờ.. Vậy mà sau cuộc gặp gỡ mình đành phải đau xót viết bài: "Có một người vừa khuất núi đêm qua". Và sau vài lần như vậy, điểm lại những người thân quen, những người mình từng vô cùng yêu quí, con số thật ít ỏi, làm mình có ý nghĩ rằng: thôi hãy để tất cả là một giất mộng đẹp. Khi gặp lại nhau, e rằng sẽ tĩnh thức và giất mơ đẹp ấy sẽ vỡ tan như bọt xà phòng trong thau nước đục. Thực tế có khi rất phũ phàng với cả hai bên.

Nhưng bạn ơi. Chắc chắn sẽ có một ngày mình gặp lại, không phải để so sánh ai có nhiều nếp nhăn hơn, nhiều con cháu hơn, hay ai giàu hơn ai. Mà là gặp lại nhau như gặp lại một thưở thanh xuân đầy mộng ước. Để thấy thời gian dù qua rất lâu, nhưng bọn mình không có nhiều thay đổi bên trong. Vẫn còn đang sống như một con người đi bằng hai chân và một trái tim không bao giờ hết yêu quê hương, một trái tim không bao giờ già (cho đến khi trái tim ngưng đập). Chưa bao giờ quên nơi mình sinh ra, lớn lên và đã luôn tự nhắc nhở mình rằng: dù sống ở đâu, mình vẫn có trách nhiệm với sự tồn vong của đất nước.

Cám ơn bạn, dù chưa gặp lại sau nhiều năm, nhưng hình như chưa bao giờ thấy xa cách. Vẫn thấy bóng dáng nhau dưới ngọn cờ vàng, và chắc chắn rằng QN sẽ không có thời gian cho bài viết: Có một người vừa khuất núi đêm qua dànhcho bạn

Thỉnh thoảng, mình nghe có một số người nói chuyện có cái Air rất lạ: 
"tụi mình nhờ cộng sản mới được ở nước ngoài, hưởng giàu sang, sung túc như ngày hôm nay .. Tụi mình chỉ sinh hoạt vui chơi, kết nối ruột gần ruột xa, chứ không dính dáng đến chính trị, không làm chính trị.." 
Nếu cho là đùa, cho vui tai thì mới nghe qua cũng không sai. Nhưng mình hy vọng đó không phải là suy nghĩ thật. Ngay cả những người ít học như nông dân, thành phần lao động, phàm đã làm người thì ai cũng biết phản kháng về sự bất công, về tai ương bị cướp ngày, cướp đêm đổ ập lên đầu mình, con cháu mình. Cũng như công việc đứng lên đòi hỏi độc lập tự do, sự toàn vn lãnh thổ.. thiết nghĩ đó là bổn phận của tất cả chúng ta, không là công việc của riêng ai. Sự phản ứng của: Con giun xéo quá cũng quằn.. đó không phải là động cơ chính trị, càng không phải là làm chính trị.

Vậy ý nghĩa hai từ chính trị thực chất là gì nhỉ? mình nghĩ mọi người cần phải xem lại, hiểu lại sự chính xác ý nghĩa của hai từ này. Đừng vờ hiểu sai để che dấu sự hèn nhát và thiếu trách nhiệm của mình. Câu nói ông bà xưa để lại: "Thà chết vinh hơn sống nhục". Mình nói thật, mình không phải là thánh nhân đâu nhé. Riêng mình nghĩ như thế này: mình đang sống vinh và cũng có ước nguyện, chết cũng phải chết vinh mới thỏa lòng.

Và chúng ta nếu có chút kiến thức, còn chút phần "người" trong huyết quản thì càng không nên thờ ơ, hoặc để chử "không làm chính trị" đi qua cửa miệng của mình. Hãy tự hỏi: mình có phải là con người không, khi phần "người" của mình đã không còn hiện hữu.. Khi 70 triệu người dân mình sống quằn quại dưới sự thống trị của một nhóm đãng viên ít ỏi, chúng tiếp tay với ngoại bang, bán nước, ăn trên ngồi trước. Cái bọn tham quan, ác với dân, hèn với giặc thì mình an nhiên, vui sướng sao đành?. Khoát lên mình câu nói tôi không làm chính trị, không dính đến chính trị thì các bạn đang là ai vậy? Có phải đang làm người không? 

Tuổi trẻ rồi cũng sẽ qua, và điều còn lại khi bóng nắng xế tà chỉ là những giây phút để nhìn lại, để nhớ về. Những giây phút để nhìn lại, để nhớ về đó phải là những ký ức đẹp đẽ, đầy tự hào. Sống cho ra sống, đừng để như ai kia đang sống sờ sờ mà "được" coi như: Có một người vừa khuất núi đêm qua..!

Quinhon11

____________________________

7 comments:

  1. Qui Nhon men.
    minh la dan di lao dong ben DDR. cong thanh sup do , minh moi duoc hit tho khong khi tu do va minh rat tran trong nhung gi minh dan co , minh khong hieu tai sao co nhung ke vuoc bien bang duong bien ho phai doi 99 phan chet de co 1 phan song va roi ho lai co the mo mieng noi la nho cs ma ho moi duoc song nuoc ngoai va cu hang nam la keo nhau ve an nhau ben vn ho da quen vi ai ,vi cai gi ????? ma ho phai bo nuoc ra di, co le thoi gian da lam dau oc ho lu lan buon that, nhung that su ma noi minh thay nhung nguoi mo mieng noi cau do thi nguon goc ho phat suat tu nhung gd nong dan khong hoc thuc hoac thanh phan culi hay lao dong ben vn, nho co cs ma ho duoc dat chan den MY ANH PHAP.... bap be vai cau yes oder no ,doi voi ho nhu the la OK .
    chuc QN va gd nhung ngay he vui ve dung ban tam van de ben VN nua buon bo ma song voi chong con , minh rat mong VN se som la 1 ngoi sao nho tren ban do china, de cho bon ca ngoi cs biet the nao la mat nuoc ha ha haha.

    ReplyDelete
  2. Chào chị Mai Phạm.
    QN rất cám ơn chị nhắc nhở về lỗi chính tả. QN đã, đang và sẽ .. cố gắng khắc phục.
    Mến./QN

    ReplyDelete
  3. Chào chị Qui Nhơn, mình rất đồng ý với bài viết của chị. Mình cũng rất buồn vì có những người vô cảm như vậy. Mình là những người được may mắn sống ở những xứ sở tự do thì đừng quên cả 90 triệu dân mình không may mắn đang sống dưới ngục tù cộng sản. Chúng ta may mắn đã qua được sông an toàn thì đừng rút ván cầu rồi phủi tay mà phải tìm cách giúp đở những người còn ở lại hay ít nhất cũng hướng về họ và cầu mong cho họ được bình an và can đảm hơn nũa đễ thay đổi cuộc đời của họ

    ReplyDelete
  4. QN men.
    Xin QN cho minh duoc noi vai hang voi chu nhan comment tren, chao anh hay chi toi nam nay hon 60t va da nghi huu duoc 2 nam va hien tai toi dan song tai 1 nuoc rat la tu do den noi csvn ngang nhien vao bat coc nguoi ma khong ne nang , gd toi cha me anh chi em tat ca
    hien van con ket lai ben VN , luat bao lanh ben DUC neu tren 18t da truong thanh thi khong duoc bao lanh cha me anh em , gd toi hien tai chi co 2 vo chong va 2 dua con, nhung khong phai la song trong 1 dat nuoc tu do van minh ma toi quen di nguon coi cua minh la nguoi VN, nhung toi xin hoi anh hay chi da comment DUNG RUT VAN QUA CAU ROI PHUI TAY khi viet anh hay chi,anh hay chi co hieu cau do co nghia la gi khong ????? cau noi do tot nhat anh hay chi nen de danh noi nhung ke an com quac gia tho ma cs va nhung ke hien tai dang song nuoc tu do hang ngay ho ngua tay nhan nhung dieu tot dep cua MY ANH PHAP UC DUC.....nhung mieng luc nao cung ca ngoi cs va hang nam mua ve bay ve vn .
    xin hoi anh hay chi da song duoc bao nhieu nam trong che do cs , anh chi an gao moc ,khoai lang sung va bobo duoc bao nhieu nam, anh chi co bi bat phai di dao kinh dao muong( trong nhung ngay co thang nhu toi hay khong), ban than toi bi song trong che do cs 13 nam 4thang16 ngay, toi sanh ra va lon len tai thu do VN la SAI GON , ba toi vua la linh va la cong chuc cua tong thong NGO DINH DIEM va tong thong THIEU, anh trai toi hien tai con nam trong nghia trang quan doi BIEN HOA ma cai lu suc vat hang ngay no tha trau bo cai soi dam nac hang bao nhieu ngoi mo cua nhung nguoi linh VNCH , chi em toi tot nghiep dai hoc truoc ngay mat nuoc bang cap chi la to giay lon, 4 mau dat MA toi mua de danh huong tuoi gia cung bi bon cs cuop trang , vay toi xin hoi anh hay chi co trai qua nhung cai ma gd toi va bao nhieu trieu gd mien nam phai trai qua khi mat nuoc ,WILL NGUYEN chi bang tuoi con toi cung vi yeu que huong ma phai an com tu cs vay anh hay chi co guip cho Will duoc tu do khong????anh hay chi co vao youtube doc nhung loi bon trong nuoc no chuoi nhung nguoi viet song nuoc ngoai nhu chung ta la bang nhung loi le tho tuc nhu the nao khong, 10 nguoi trong nuoc bieu tinh thi 100 nguoi trong nuoc chuoi la nhan tien cua bon viet kieu My ...Hien tai cong dong nguoi viet tai DUC noi rieng va chau au noi chung co 2 phe ma phe cua bon bac ky cs cang ngay cang dong , con nhung nguoi truoc day di vuoc bien duong bien hien tai chi lo ve VN huong thu , chung ta hay tu cuu lay minh truoc di roi hay nghi den cuu nuoc VN, 90 trieu nguoi viet trong nuoc thi chi vai tram ngan nguoi can chung ta con so do khong dang ke con lai hon 80 trieu rat la yeu che do cs va chi co mat nuoc ve tay china thi hy vong so nguoi mu se sang mat lai.
    Xin loi QN vi minh rat la buc xuc khi doc comment tren.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào các bạn.
      Mấy hôm nay QN bận lắm. Cũng có cả vấn đề sức khoẻ, vừa đi mỗ hàm mặt, một bên má trái còn đang sưng, bầm tím như cái mâm, phải chườm khăn nóng hôm qua giờ. Cũng như đang phải húp cháo cầm hơi, chịu đựng cơn đau thêm vài ngày tới.

      Đáng lẽ phải nghỉ ngơi. Nhưng cũng vì chút thương quí bạn bè, và vô cùng nễ phục sự dấn thân của các người bạn mình, đồng bào mình, dù đang sống trên đất nước văn minh, tự do, cơm no áo ấm mà vẫn không quên trách nhiệm với độc lập tự do và sự tồn vong của đất nước.

      Mình có chút góp ý với chị như thế này:

      Khi đọc lời chị viết:
      "90 triệu người việt trong nước thì chỉ vài trăm ngàn người cần chúng ta, con số đó không đáng kể, còn lại hơn 80 triệu rất là yêu chế độ cs, va chỉ có mất nước về tay china thì hy vọng số người mù sẽ sáng mắt lại."

      Mình xin thú thật có nghĩ khác chị. Mình nghĩ, Cái đám ca tụng cộng sản, và tay sai cho cộng sản chỉ là một con số nhỏ của hơn 70 - 90 triệu người dân Việt nam mà thôi. Thành phần thấp cổ bé miệng lúc nào cũng đông hơn và luôn bị trở thành món mồi ngon, bị bóc lột chèn ép. nông dân mất đất, ngư dân mất biển, lực lượng thanh niên nồng cốt lại lấy nghề xuất khẩu lao động chính kiếm miếng ăn. Con gái mới lớn phải bán thân làm đồ chơi cho ngoại kiều, trần truồng sắp hàng cho những thằng súc vật từ già, đến tàn tật lựa chọn mua bán như một món đồ chơi, dưới danh nghĩa kết hôn xuất khẩu...

      Delete
    2. Tiếp theo và hết.
      ...
      Hiện tại với con số vài triệu người ở nước ngoài, thêm 4 triệu đãng viên và tay sai việt cộng, có thể nào trở thành là một số đông như chị viết. Mình e rằng không thật sự chính xác.

      Chị ơi. Thật sự mình nghĩ ngưòi trong nước không cần chúng ta đâu. Họ tự biết phải làm gì khi một tương lai tối đen đang đổ sầm trước mặt. Một khi mất tự do, mất nước về tay Tàu cộng, thì điều ấy đồng nghĩa là họ bị mất tất cả. Sự đấu tranh hôm nay là đấu tranh cho chính bản thân họ, con cháu đời sau của họ. Cũng như không nỡ để mảnh đất hình chử S bé nhỏ, mà hơn bốn ngàn năm qua, bao đời trước tổ tiên, ông bà đã không tiếc xương máu, gầy công xây dựng gìn giử.

      Và chúng ta ờ nước ngoài, khi tranh đấu cũng đâu có ai tự cho là mình đang giúp trong nước, chúng ta chỉ chung tay, đồng hành vì mục tiêu bảo vệ tổ quốc, chống bạo quyền và quân xâm lăng. Chỉ riêng gạch đá thì không thể xây được bức tường. Cần phải thêm xi măng, cốt sắt. Chúng ta trong nước, ngoài nước tất cả đang làm vì trách nhiệm "quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách".

      Ai làm con dân VN, thì dù trong nước hay ngoài nước cũng đều có trách nhiệm với sự mất còn của tổ quốc mình. chúng ta đang chung tay làm trách nhiệm của chính chúng ta với đất nước, chứ không vì bất cứ cá nhân, hay phe đãng nào. Hay đang ban ơn, làm ơn cho bất cứ ai. Lá cờ vàng ba sọc đỏ có lịch sử bắt đầu từ 2 tháng 6 năm 1948. Là biểu tượng của quốc gia VN, của người Việt quốc gia thuần tuý. Hôm qua, hôm nay, và ngày mai.. dù có ra sao, lá cờ này vẫn còn tồn tại trong tâm trí người Việt yêu chuộng tự do, là biểu tượng của đất nước Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến, chứ không phải là lá cờ máu sao vàng ngoại lai kia, đã dìm đất nước vào tăm tối suốt 70 năm.

      Chúng ta trong ngoài đang cùng nhau chung tay giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ và đãng cộng sản thối tha kia chỉ là sớm hay muộn sẽ phải ra đi, dù muốn dù không. Luật nhân quả sẽ không chừa một ai..

      Cám ơn chị cho mình lời khuyên..."chúc QN và gd những ngày hè vui vẽ đừng bận tâm vấn để bên VN nữa. Buông bỏ mà sống với chồng con , mình rất mong VN sẽ sớm là 1 ngôi sao nhỏ trên bản đồ china, để cho bọn ca ngợi cs biết thế nào là mất nước ha ha haha."

      Chị mến. Này nhé, mình viết như thế này cho dễ hiểu. Một con sâu trông tởm lợm vô tình rớt vào nồi canh, mình đổ đi không cần suy nghĩ, đúng không?. Nhưng giá như chị bị một cái bứu ung thư trong cơ thể, Chị có ráng cứu chửa hay lại bảo: tao sẽ chết cho mày chết theo cho biết mặt?

      Chỉ khi nào mình xem quê hương là một phần của máu thịt của chính mình thì mình sẽ biết mình phải làm gì, và mong ước gì! Chị à, Đất nước không phải là một nồi canh, hay một cái áo, cái quần đâu chị.

      Mình thì khác chị, Cả hai vợ chồng mình không thể hạnh phúc khi nhìn cảnh đất nước tan hoang bởi bọn Cộng sản VN bán nước, Khiếp nhược. Nói chi tương lai rất gần sẽ bị dày xéo bởi bọn Tàu Cộng, Và càng không bao giờ mong ước là một ngôi sao trên bản đồ China cả.

      Giờ chị và gia đình đang may mắn được sống trên một đất nước tự do, thì mình nghĩ chị hiểu chính xác 2 chữ tự do ở những xứ sở văn minh này rồi. Mọi người ở nước ngoài như chúng mình có được đặc quyền tự do suy nghĩ và tự do hành động. Mình chỉ xin nhắc chị điều này: suy nghĩ sẽ dẫn tới hành động & thái độ. Chỉ cần một chút suy nghĩ sai, sẽ dẫn tới hành động sai và đưa tới một hậu quả không phải lúc nào cũng sửa chữa được.

      Dù có chút khác biệt, Nhưng QN tôn trọng sự suy nghĩ cũng như quan niệm sống của chị, cũng như bất cứ ai khác. Bất đồng không có nghĩa là bất hoà.

      QN rất cám ơn chị đã chia sẽ ý kiến .
      Mến/QN

      Delete