Wednesday, July 18, 2018

CĐ & NTH 2018 - TỨC NƯỚC VỠ BỜ

Đại hội CĐ & NTH đã qua đi từ cuối tháng 6, Nhưng dư âm vẫn còn vang vọng với những bài viết .. không được thơm thảo trên các diễn đàn. QN11 thật sự muốn đứng ngoài. Nhưng hôm nay, một bài viết do một cựu học sinh rất thân quen, cũng là người cùng sát cánh sinh hoạt với mình trong 20 năm dài gởi về. Bài viết với lời lẽ chừng mực, có chiều sâu của một người từng dạy học. QN xin đăng tãi lại, như một cách chia sẻ, đồng cảm. Mong độc giả đừng cảm thấy ngộ độc vì những chuyện chẳng đặng đừng này. Thành thật cám ơn thì giờ quí báu của quí độc giả. /QN11





TX, 16/7/2018
  
Nhân đọc bài cảm tưởng của một CHS từ Đức Quốc tham dự Đại Hội Cường Để -Nữ trung học Qui nhơn 2018 tại Houston /Texas "đăng trên Vit báo. com ngày 2/7/2018. Và được xem  youtube do Trúc V thc hin. Tôi cũng có vài li nhn xét như sau:

- Đi Hi năm nay được t chc ti LamBo, mt nhà hàng thanh lch. Phn trang trí, hình nh đy đ và đp mt cũng như mi năm.

- Âm thanh, ánh sáng rõ ràng, có l nh Trúc v biết cách lc tiếng n ào t quan khách.

-Văn ngh khá đy đ các tiết mc, nh s đóng góp t các nơi v tham d, hay nht là điu múa Hn Đ Bàn được chun b công phu, l mt, do các n sinh Liên trường Houston đóng góp.

- S khách tham d khá đông, khong gn 500 người, như li ch Hội trưởng phát biu.

Xin chúc mng ch Hi Trưởng đă thành công khi đng ra t chc k nim 20 năm ngày thành lp hi.

Tuy nhiên cũng xin mạn phép  có thêm những nhận xét như sau:

  1/ Hình như rằng, đây là hội của Nữ Trung Học nhiều hơn, bởi vì hiếm thấy các anh Cường Để trên sân khấu, ngay cả bài Quốc Ca Việt Nam Cộng Hoà được phát ra từ CD có giọng nam, nữ, cộng thêm giọng chị Hội Trưởng cầm micro đứng giữa, mà chẳng thấy có anh nào trên sân khấu cả.

 2/ Tiết mục giới thiệu khách phương xa ,thì sân khấu chật cứng người, bên dưới chỉ còn lát đát vài hội đoàn và thân hữu.Vậy cựu học sinh 2 trường Cường Để và Nữ Trung Học ở Houston này đi đâu ???

  3/ Tiết mục vinh danh người sáng lập làm tôi thật ngỡ ngàng. Bởi vì gần 20 năm đến với hội, tôi biết rất rõ ai là người sáng lập, ai là người bỏ hết công sức để duy trì Đại Hội thành công và duy trì hội tồn tại cho đến ngày nay. Những tên quen thuộc như Anh Nguyễn Mạnh Dạn , Anh phạm văn Nộ, Anh Nguyễn Công Hoàng, Anh Bùi văn Luông và còn vài người nữa. Nhưng thật bất ngờ tôi chỉ nghe chị Hội Trường phát biểu " Đặc biệt nhất lần này có anh Lê Đức Tâm", người này là ai mà tôi không hề được biết đến. Còn những tên quen thuộc trên thì chẵng thấy chị nhắc đến!

Cứ cho đó là thiếu sót của sự chuẩn bị . Thế nhưng một điệu múa không ăn khớp, hay hát một bài quốc ca Hoa kỳ quên lời, không đúng nhịp, làm đánh mất hùng khí. Đó là những sai xót nhỏ không đáng kể. Nhưng sai sót khi quên mất những công sức đóng góp to lớn của các anh sau bao nhiêu năm, thì quả thật tôi không chịu được.

  4/ Riêng về Đặc San của trường năm nay trình bày khá đẹp nhờ hình bìa của CHS Thanh Tùng tại Việt nam. Và tôi không hiểu sao, trong danh sách ban báo chí chỉ có tên ba người: Chị Hội Trưởng, anh Lê Đức Diêu ở tại Texas và Phạm Ty Lan hiện ở tại Đông Hà Quảng Trị. Vậy các anh chị CĐ và NTH ở đâu ? sao không giúp chị , để chị phải nhờ người từ VN? hay vì chị đã không muốn nhờ bất kỳ ai ở đây !

Trong bài viết của anh Lê Ngọc Châu đăng trên Việt báo. Anh viết khá dài với lời lẽ mĩa mai, châm biếm những người không tham dự dại hội, và có đoạn văn như sau "....xa hơn nữa, xin mời những nhân tài hay chê bai người khác ra tay tổ chức,chứng tỏ khả năng thật sự thay vì nói , để cho tôi / chúng tôi được có dịp học hỏi thêm....."

Anh Châu, dân gian có câu " Cây muốn lặng, mà gió chẵng dừng". Tức nước vỡ bờ. Nếu không đọc bài viết trên, thì tôi cũng chẵng lên tiếng làm gì. Tôi cũng là CHS của CĐ và NTH, là một người bất tài chứ không như chị Hội Trưởng. Tôi đã không tham gia Đại Hội năm nay vì những lý do sau:

1/  Kể từ năm 2012 các anh Cường Để báo tin năm nay là năm cuối. Tôi tin các anh và đã tham gia nhiệt tình. Vậy mà lạ thật; 2014 cũng là năm cuối; 2016 cũng là năm cuối và cho đến năm này thêm một lần cuối nữa. Đã cuối rồi, sao cứ phải quyên tiền làm gì? Xin thưa, tôi chẳng muốn ăn bánh vẽ, (cúi) nhiều quá, đầu chấm đất mất rồi. Thế nên đối với tôi, Hội CĐ -NTH đã chấm dứt kể từ 2012.
 2/  Tổ chức Đại hội nhằm mục đích để thầy trò và bạn bè có cơ hội gặp nhau , ríu rít kể chuyện xưa. Với tính cách nội bộ, không cần phải đông người tham dự, bằng cách mời các hội đoàn. Cũng may hôm đó là kỷ niệm ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, nếu không e rằng sẽ có quá nhiều quân đội đến tham dự buổi họp mặt. Đó là sự khác nhau về quan điểm tổ chức.

3/ Năm nay thầy Cô ở đây cũng vắng, Thầy cô xa không về, bạn bè cùng khóa lớn tuổi cũng không đến, chỉ đông nhất nhóm CHS khóa 68-75 đến từ VN tham dự và đồng thời cũng tham gia đi khá sâu vào văn nghệ, báo chí, theo lời thỉnh cầu của chị Hội trưởng.

Thiết nghĩ, một cảnh đẹp, một bài hát hay, phải có cái phần hồn trong đó. Tổ chức naò cũng cần có nội dung sâu sắc lẩn với hình thức. Ít ra cũng như điệu múa Hận Đồ Bàn vừa hay, vừa có ý nghiã chia xẻ với hiện tình đất nước của chúng ta. Những năm về trước, tổ chức có nội dung trước, hình thức sau. Năm nay thì ngược lại, theo như lời than thở của một người trong ban tổ chức rằng “Đaị hội năm nay phồn hoa giả tạo, không có hồn”

Tôi đã không vui vì quan điểm và mục đích của Hội bây giờ không còn như xưa. Thêm vào đó Đại hội nào cũng như họp chợ, không tôn trọng người phát biểu. Văn nghệ thì tranh nhau được lên sân khấu mà quên mất đó chỉ là Phụ diễn.

Anh Lê Ngọc Châu, giá như anh chỉ viết bài ca ngợi sự thành công tốt đẹp của ĐH năm nay, đừng đã kích những ai không tham dự, thì tốt cho Hội CĐ -NTH biết bao. Anh đã “vạch áo cho người xem lưng”, để người Việt tại Houston đặt câu hỏi về hội chúng ta, một hội đoàn nhiều uy tín trong thành phố này, đã bị anh đánh mất.

Trời sinh chúng ta có hai tai, hai mắt, vậy hãy nên nghe cho rõ từ hai phía, mắt nhìn thấu suốt vấn đề từ trong ra ngoài, rồi hãy phán xét sự việc đúng sai, để nói lên những điều xây dựng hơn lời thách thức. Hoặc chọn thái độ im lặng như các anh chị đã không đồng quan điểm với chị Hội Trưởng, nên đã ra khỏi Hội.

Mong rằng đừng ai khuấy động nước hồ. Xin hãy để yên cho chị Hội Trưởng làm việc theo ý chị, làm thân ròm mà ăn cơm nhà vác ngà voi . Mong chị có nhiều sức khỏe để tổ chức thêm nhiều lần Đại Hội nữa, theo yêu cầu của anh bạn đến từ Đức Quốc.

  
TX,16/7/2018
                                                                
Ký tên: Cựu học sinh CĐ -NTH Qui Nhon

_______________________________

1 comment:

  1. NHỮNG LỜI MUỐN NÓI:

    Cám ơn tác giả, đã viết hộ thay chúng tôi lời muốn nói. Chúng tôi và một số đông người KHÔNG tham dự cũng một phần vì những lý do bạn nêu trên.
    Thiết nghĩ đây là xứ tự do. Ai không muốn dự, cũng không có nghĩa là không đoàn kết và bị chửi xéo, chửi xiên, bị dạy khôn từ một CỰU HỌC SINH CÓ TÊN mà như vô danh, vì đọc tên cũng không biét là ai. May nhờ có bài viết bố láo mà được nhắc đến. Phải chăng đây là cách để cho nhân gian nhận diện được mình?

    Xin mến chúc bà hội trưởng đi trọn bước đường trần. Nhân gian là khổ ải, ăn cơm nhà, "thân ròm" vác ngà voi đi mãi đến khi kiệt sức. Chúa sẽ thỏa mãn ước vọng của Bà. Amen.

    Hùng Viết Nguyễn/ Dallas TX

    ReplyDelete