Monday, February 25, 2019

Nhóm Hiệp sĩ Houston

Chung tay giúp đở cộng đồng

Được thành lập và hoạt động từ vài tháng qua tại Houston, Texas, nhóm Hiệp Sĩ Houston đã được biết đến như những thanh niên thiện nguyện gốc Việt có tấm lòng nghĩa hiệp, chuyên giúp đỡ đồng hương gặp các trở ngại xe cộ trên đường phố. Với chín “hiệp sĩ” cùng anh Long Phạm vừa gia nhập giữa khi chúng tôi đang thực hiện cuộc phỏng vấn này, việc làm ý nghĩa và thiết thực của nhóm Hiệp Sĩ Houston xem ra đang được lan truyền và có nhiều đồng hương tại Houston quan tâm và ủng hộ hơn. Trên số báo cuối năm này, mời các bạn cùng chúng tôi gặp gỡ và nghe vài tâm tình từ nhóm Hiệp Sĩ Houston.


NHóm Hiệp sĩ Houston
Trần Trí Hoàng: – Xin thân chào anh Ðinh Yên Thảo, mình là Trần Trí Hoàng, một kỹ sư IT với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề. Nhận thấy trong cộng đồng có nhiều đồng hương bị hư xe và đa số không an tâm, không biết nhờ ai giúp, nhất là những cô chú lớn tuổi, phụ nữ và các em sinh viên, cho nên anh Phong Vũ đưa ra ý kiến thành lập Nhóm Hiệp Sĩ chính với mục đích duy nhất là giúp đỡ đồng hương trong những trường hợp khẩn cấp.

Thấy đây là một ý kiến hay nên Tháng 9 năm 2018, các anh em Admin trong Nhóm Houston Thông Tin như anh Hùng Ðinh, Trung Võ, Danny Nguyễn đã đồng ý thành lập Nhóm Hiệp Sĩ Houston cùng anh Phong Vũ, cho đến hôm nay thì có được 10 anh em. Nhóm Hiệp Sĩ Houston thuộc Nhóm Houston Thông Tin trên Facebook, anh Trung Võ là người xung phong làm admin cho nhóm Hiệp Sĩ. Các bạn nào muốn gia nhập Nhóm Hiệp Sĩ Houston xin vui lòng liên lạc với anh Trung Võ hay bất kỳ anh em Hiệp Sĩ nào.

Đức Nguyễn– Nhóm Hiệp Sĩ Houston giúp đỡ đồng hương hoàn toàn miễn phí trong khắp thành phố Houston cho những trường hợp xe bị hư khẩn cấp như cần bơm bánh xe, thay bánh sơ cua, câu bình điện hay châm thêm xăng….  Anh em cố gắng giúp đồng hương từ 8 giờ sáng cho đến 12 giờ đêm, tuy nhiên, từ lúc thành lập Nhóm Hiệp Sĩ Houston cho đến nay, anh em chưa từ chối một trường hợp nào và đã giúp cho hơn 50 trường hợp đồng hương bị hư xe.  Hiện nay rất nhiều đồng hương đã biết đến sự phục vụ miễn phí của nhóm hiệp sĩ cho nên hầu như ngày nào nhóm hiệp sĩ cũng đều nhận được tin nhắn nhờ giúp đỡ.
Eagle Trần: – Thời gian đầu thành lập, nhiều người chưa biết đến sự giúp đỡ hoàn toàn miễn phí này, nhưng qua Facebook, Messenger và vài trường hợp đồng hương được giúp đỡ loan truyền đến gia đình, bạn bè nên tới nay rất nhiều người đã biết đến Nhóm Hiệp Sĩ Houston.  Ðồng hương Houston rất vui mừng và hầu hết ai cũng ủng hộ tinh thần phục vụ đồng hương, thiện nguyện của anh em Hiệp Sĩ Houston.  Một số mạnh thường quân đã in áo, nón và áo khoác tặng cho đội Hiệp Sĩ.  Qua Facebook, đồng hương đã để lại nhiều lời khen ngợi nhóm Hiệp Sĩ Houston, cả lời lẽ như “Những Tấm Lòng Vàng”, “Tâm Bồ Tát” và luôn luôn cầu chúc đội Hiệp Sĩ được nhiều sức khỏe và bình an để có thể tiếp tục giúp đỡ đồng hương một cách lâu dài.
Trịnh Lâm: – Em là Lâm, một thợ tiện CNC. Lý do em tham gia Nhóm Hiệp Sĩ là, tuổi trẻ làm có, vui chơi có và bỏ phí thời gian vô ích vào những chuyện không đáng, nên em muốn tham gia vào Nhóm Hiệp Sĩ vì khi rảnh ngoài công việc, mình có thể gặp gỡ mọi người học hỏi thêm cho bản thân, cũng như có thể giúp đỡ thêm nhiều người khác và qua đó mình cũng có thể tìm hiểu thêm về các cách sửa xe để lấy kinh nghiệm. Lấy thời gian rảnh làm những chuyện có ích thì cảm thấy vui và có ý nghĩa hơn. 
Lê Tánh: – Thực ra em cũng đã âm thầm giúp cho nhiều người, khi thấy ai đó cần giúp thì nhào vô giúp thôi, đồ nghề thì có sẵn trên xe. Lý do gia nhập vào nhóm rất đơn giản là, anh em cùng một mục đích giúp đỡ thiện nguyện, càng nhiều anh em tham gia thì công việc sẽ dễ dàng hơn, dễ hỗ trợ nhau hơn. Khi thấy một ai đó cần giúp đỡ ngay lúc đó mà mình giúp được họ thì có cảm giác thật vui trong lòng vì ít ra mình cũng đã làm một việc tốt cho đời, cho xã hội.
Phong vũ: – Kỷ niệm nhớ nhất của em cũng là lần đầu tiên đi giúp người. Khoảng 11 giờ đêm hôm đó có một em sinh viên gọi, nói là xe bể lốp xe cần giúp thay bánh.  Khoảng 15 phút sau em tới thì em ấy không mang cái khoá mở bánh xe mà để ở nhà. Trời bắt đầu vào Ðông nên hơi lạnh và đêm khuya em cũng không biết phải làm sao nhưng nhìn hai em lo lắng cũng tội nghiệp nên em kêu em ấy nhờ bạn chở về nhà lấy khóa còn em thì ngồi lại đợi khoảng một tiếng rưỡi cho đến khi hai em quay lại. Cuối cùng cũng mở được bánh xe ra thay nhưng bánh xe sơ-cua lại bị thiếu hơi, cũng hên là chỉ hơi thiếu nên em thay và kêu em ấy chạy theo xe chậm chậm tới cây xăng bơm hơi. Xong chuyện thì khoảng 2h30 sáng em mới về tới nhà, tuy có hơi mệt vì lạnh nhưng thấy vẻ mặt vui của hai em được giúp nên cũng làm mình bớt mệt. Qua đây thì em cũng gởi lời nhắn đến đồng hương là thỉnh thoảng nên kiểm tra bánh xe sơ-cua vì em cũng gặp nhiều trường hợp không có bánh sơ-cua hay không dùng được, lúc đó chỉ có cách kêu xe kéo về rất tốn tiền. Trước khi dứt lời em xin kính chúc anh chị báo đài năm mới an khang, thịnh vượng và chúc cho báo mình ngày càng lớn mạnh hơn.
Sang Hồ: – Nếu mà để nói con số chính xác đã giúp được bao nhiêu vụ thì thật lòng em không nhớ. Trong đầu chỉ nghĩ đơn giản là người ta gặp trở ngại về xe cần giúp đỡ là em hoặc anh em trong nhóm hỗ trợ nhau tới giúp đỡ thôi. Không những nhóm Hiệp Sĩ giúp đồng hương không mà còn giúp đỡ cả người nước ngoài nữa. Có một vụ em nhớ hoài đó là có một chị VN xe hết bình gọi cho em tới giúp câu bình tại nhà, khi em giúp xong thì chị ấy có đưa cho em $100 nhưng em không nhận nhưng chị nói coi như em cầm tiền để thay mặt chị mời anh em Hiệp Sĩ uống cà phê, xem như chị cảm ơn các anh em đã giúp đỡ cộng đồng. Anh em cũng rất quý vì sau lưng mình cũng có rất nhiều người luôn quan tâm theo dõi những gì nhóm Hiệp Sĩ đang làm.
Hoàng Cao: – Sau mỗi lần giúp được một việc gì đó cho đồng hương mình cảm thấy rất vui, mặc dù việc nhỏ hay lớn nhưng đó chính là sợi dây kết nối cộng đồng người Việt chúng ta tại Houston, Texas nói riêng và trên nước Mỹ nói chung.  Quan trọng nhất là nhóm mong muốn sẽ có nhiều anh em cùng chung tấm lòng, cùng chung chí hướng sinh sống khắp nơi tại Houston tham gia, vì chúng ta biết Houston quá lớn mà đa số anh em sống tập trung tại khu Bellaire. Mình cũng rất mong rằng không những ở Houston mà tại các thành phố có đông người Việt sinh sống khác cũng sẽ có được những anh em như thế này.
Trần Trí Hoàng:  – Anh em Hiệp Sĩ ai cũng có công ăn việc làm riêng, tuy nhiên cũng có một số làm nghề tự do cho nên giờ giấc cũng tùy lúc.  Vì hiện nay có 10 anh em Hiệp Sĩ cho nên anh em hỗ trợ cho nhau.  Nhà mình ở tận Woodlands, nhưng mình cũng không từ chối khi đồng hương bị hư xe ở phi trường hay khu Northwest 249 và một số anh em ở Bellaire, nhưng cũng không ngại chạy xuống tới khu Sugarland hay downtown để giúp đỡ đồng hương.
Tâm Nhật: – Ðã là thiện nguyện thì không ai bắt buộc mình, tuy nhiên, các anh em Hiệp Sĩ luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng hương khi nhận được điện thoại.  Gia đình và người thân cũng thông cảm và ủng hộ khi các anh em Hiệp Sĩ phải rời nhà giữa bữa cơm hay đêm khuya.
Trần Trí Hoàng: – Theo mình nghĩ nếu có thêm nhiều anh em tham gia vào nhóm thì anh em Hiệp Sĩ sẽ có thể giúp đỡ đồng hương nhanh chóng hơn vì Houston là một thành phố lớn thứ tư trên nước Mỹ, đi đâu cũng khoảng 30 phút cho tới một tiếng.  Về phương tiện thì hiện nay mọi đồ nghề dùng để giúp đồng hương như máy bơm bánh xe, đội nâng bánh xe, máy tháo bánh xe, dây câu bình, máy charge bình điện… các anh em đều tự túc bỏ tiền ra mua.  Mình biết một số anh em rất muốn tham gia nhưng tiền mua đồ nghề (khoảng $150 – $200) cũng làm một số anh em chưa thể tham gia được vào lúc này. Ðiều mà mình nghĩ đến là nếu có một số điện thoại như 1-800-HIEP-SI để đồng hương gọi vì nhiều người không dùng Facebook.
Danh sách và số điện thoại liên lạc của các Hiệp Sĩ Houston


Giúp mở xe vì quên chìa khóa bên trong
Hiệp Sĩ Đức Nguyễn giúp lấy điện thoại từ dưới cống

 Giúp đồng hương thay bánh xe


Giúp kéo xe leo lề


Hiệp sĩ giúp thay bánh xe


Tin nhắn với một người bản xứ được giúp
Thư đồng hương cảm ơn HS Đức Nguyễn trên facebook


Đinh Yên Thảo: – Thay mặt quý đồng hương, xin cảm ơn nhóm Hiệp Sĩ Houston đã bỏ thời gian và công sức cho công việc đầy ý nghĩa này. Thân chúc nhóm Hiệp Sĩ có nhiều niềm vui cùng sức khoẻ trong năm mới để duy trì hoạt động được lâu dài. Chúng tôi cũng mang niềm lạc quan rằng, trong tương lai lại sẽ có cơ hội được biết đến các hiệp sĩ gốc Việt tại các thành phố khác, những người có thêm niềm hứng khởi để lập nhóm giúp đỡ đồng hương sau khi đọc bài phỏng vấn này.

Từ Long chuyển tiếp


________________________________

No comments:

Post a Comment