Sunday, September 8, 2019

Câu Chuyện Về Một Chú Dế Lửa

Tuyết Vân: Bài viết này đã đọc từ trên fb của người bạn. Ngày xưa (ngày xưa? đã xa thật vậy sao?) ở Việt Nam đá dế là một trong những trò chơi của các cậu con trai. Những ai lớn lên xa thành phố một chút đều quen cảnh tượng đá dế nầy. Nhà văn Tô Hoài có viết Dế Mèn Phiêu Luu Ký là một cuốn truyện rất hay. Tiếng dế kêu cũng có đi vào trong văn thơ.   Xin được chia xẻ cùng bạn đọc về chú Dế trong câu chuyện này
     
Đêm khuya nghe tiếng dế kêu,
Phòng loan em những chín chiều quặn đau. (ca dao)




Câu Chuyn Về Một Chú Dế Lửa
Ở xóm Cồn Tàu bọn trẻ rất khoái trò chơi đá dế. Mỗi cu cậu ít ra cũng có một hai lon nuôi vài ba con dế. Thời gian gần đây chú dế Lửa của cu Lâm đã đoạt chức vô địch. Tất cả các con dế khác của đám trẻ trong xóm đều lần lượt bị dế Lửa bẻ càng từ hiệp đầu. Nhất dế vô địch vạn cốt tiêu. Dế Lửa đoạt chức vô địch trên xác chết của không biết bao nhiêu chú dế khác. Bởi vì chú dế nào khi bị loại khỏi vòng chiến đều bị chủ ném cho gà chọi xơi. Vậy là cốt tiêu chứ làm gì được cốt khô.

Thế rồi - một hôm thằng cu Toại bắt được một con dế Than cực lớn. Giọng dế Than reo lên nghe như chuông đồng chùa Bà Hỏa. Vậy là chắc chắn sẽ xẩy ra một cuộc ác chiến một mất một còn giữa dế Than và dế Lửa. Dế Lửa chưa gặp dế Than nhưng nghe chủ nó nói dế Than tuổi còn trẻ nhưng có sức địch muôn người.
Nó lấy làm lo. Dù sức vóc nó to lớn nhưng đã có tuổi. Liệu kinh nghiệm trận mạc có giúp gì nó không? Hơn nữa qua một đời đâm chém nó đã ghê tởm mùi máu. Giờ thì nó muốn tạo chút đức cho con cháu.
Nhưng không thể được. Khi chủ nó đã ném vào đấu trường thì chỉ có hai con đường : Chiến thắng hoặc bị ném cho gà chọi xơi. Cả hai con đường đó nó đều không muốn giẫm chân lên.


Đêm nay dế Lửa trằn trọc không ngủ được. Có kế sách gì cho vẹn toàn? Làm sao khỏi mang tội giết thêm một mạng người nữa mà mình cũng khỏi bị mạng vong?

Đang trằn trọc, chợt dế Lửa nghe trong bóng tối có tiếng thì thầm: ”Giả bị kiến cắn”

-Ai đó? Dế Lửa lên tiếng hỏi.

Nó không hề biết - đó là chú thằn lằn có một lần bị tai nạn, khát nước gần chết, đã được nó mang nước đến cho uống và cứu sống. Kể từ lúc biết dế Lửa bị người chơi dế bắt, thằn lằn luôn theo sát để tìm cách cứu.
Lát sau giọng đó lại thì thầm: ”Giả bị kiến cắn”.
Chợt dế Lửa kêu lên: Ta hiểu rồi.
Tức thì dế Lửa nhảy loạn xạ, miệng không ngớt reo “reng reng reng “. Cu Lâm đang ngủ nửa đêm nghe dế kêu thảng thốt, bật người vùng dậy, miệng lẩm bẩm: Chết rồi! Dế Lửa bị kiến cắn. Cu Lâm vội chạy đến lon dế, mắt nhắm mắt mở kéo lớp vải che, xem dế có bị kiến cắn không. Chỉ chờ có thế, dế Lửa búng một cái vào bóng tối.
Đang chui rúc dưới gốc cỏ tìm chỗ ẩn náu, dế Lửa lại nghe tiếng thì thầm lúc nãy:
-Chúc bình yên. Chẳng còn gì đáng sợ nữa đâu.
Dế Lửa ngạc nhiên hỏi:
-Ngươi là ai mà có lòng giúp ta?
Giọng đó trả lời:
– Tôi là ai, bạn đừng bận tâm. Bạn chỉ cần nhớ điều nầy:
AI CÓ LÒNG QUAN TÂM ĐẾN MỌI NGƯỜI THÌ SẼ ĐƯỢC MỌI NGƯỜI QUAN TÂM LẠI
Sáng hôm sau cu Lâm ra vườn hoa, chợt nghe tiếng dế gáy râm ran. Thật lạ ! cậu chưa bao giờ nghe tiếng dế gáy hay như thế cả

Nguồn: ‎Rosa Cỏ Xanh, Những câu chuyện thú vị


_______________________________________

2 comments:

  1. Bài viết thật gợi nhớ về một thời tuổi thơ. Cảm ơn Tuyết Vân đã post lên.

    (trích Ngày Xửa Ngày Xưa Của Tôi – PLH) - “... Tôi còn thích bắt dế đá chơi nữa. Mới đầu tôi ngu lắm, chẳng rành gì hết, lại chậm chân chậm tay hơn mấy đứa trong xóm, nên bắt phần nhiều là dế than dế mái không hà, đá đâu thua đó. Sau, nhờ Cu Anh bày mánh, tôi đổ nước vào hang dế, bắt được dế lửa dế cồ...”.

    Nhớ lần về quê nhà, tôi tìm mua được cuốn Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài, trang cuối có in “XB NGÀY 25 THÁNG 7 NĂM 1967. HOA TIÊN PHÁT HÀNH”.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn anh về những chia xẻ, anh Lê Huy

    ReplyDelete