Sunday, May 10, 2020

NƯỚC MỸ CÓ CÒN THẬT SỰ VĨ ĐẠI?

Đinh Tấn Khương

Lời người viết:. Bởi không phải là một công dân Mỹ, cũng không có mối liên hệ quyền lợi gì với nước Mỹ cho nên bài viết nầy chỉ là một suy nghĩ cá nhân không nhằm mục đích nào khác. Người viết cũng thừa nhận rằng sự hiểu biết về nước Mỹ còn nhiều hạn hẹp cho nên sẽ có nhiều thiếu sót, mong rằng độc giả thông cảm và bỏ qua nếu bài viết đã đưa ra quan điểm trái chiều!
                                                                                                                                         ******
Hình ảnh một nước Mỹ vĩ đại đã in đậm trong trí người viết từ những ngày mà tuổi thơ chỉ mới bắt đầu, lúc mà tầm nhìn và sự phán đoán của một đứa trẻ vẫn còn nhiều giới hạn.
Lúc đó, dù không có đủ điều kiện để tìm hiểu nhiều về nước Mỹ nhưng qua những bản tin về chuyến đổ bộ lịch sử của phi thuyền APOLLO 11 mang theo những phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Hình ảnh lá cờ của Hoa Kỳ được cắm trên đó vẫn luôn còn trong tâm thức của người viết. Chỉ chừng ấy chứng cớ đã đủ thuyết phục người viết tin rằng nước Mỹ quả thật là một đất nước vĩ đại
Nước Mỹ đã trở thành một đất nước vĩ đại không phải chỉ như tầm nhìn và sự hiểu biết hạn hẹp thời tuổi thơ của người viết mà chắc rằng đa số mọi người cũng biết được những gì giúp cho Hoa Kỳ trở thành một đất nước vĩ đại từ lâu, thiết nghĩ không cần phải nhắc lại ở đây. Tuy nhiên những năm tháng gần đây, có gì đó đã khiến cho người viết hỏi lại chính mình “liệu nước Mỹ có còn thật sự vĩ đại hay không?”
Vâng, nếu thật sự vẫn còn vĩ đại thì trong lúc tranh cử vào năm 2016 ứng cử viên Tổng Thống  Donald Trump đã không hô hào “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Không biết có phải người dân Mỹ tin lời hứa ấy mà đã cho ông cơ hội để được bước chân vào Tòa Bạch Ốc?. Nếu vậy thì rõ ràng nước Mỹ đã không còn vĩ đại cho nên ông Donald Trump và phần nửa tổng số cử tri Mỹ đã có hoài bảo và quyết tâm làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, chứ không phải là giữ cho một nước Mỹ tiếp tục vĩ đại hay là làm cho nước Mỹ vĩ đại thêm hơn!
Một nửa số cử tri Mỹ còn lại, không biết là họ không tin vào những gì ông Trump hô hào, do nghĩ rằng nước Mỹ vẫn còn đang vĩ đại như ngày nào. Cũng có thể là họ cũng nhận biết rằng nước Mỹ không còn vĩ đại như xưa nhưng lại không tin ông Trump có đủ khả năng để thực hiện điều đó. Hoặc là họ không thèm quan tâm đến một nước Mỹ có còn vĩ đại hay không?
Có người khen Tổng Thống Donald Trump đã dũng cảm, một mình một ngựa đối đầu với thế lực ngầm, một thế lực lớn mạnh đã và đang lủng đoạn nền chính trị và kinh tế của nước Mỹ. Nhưng cũng có người cho rằng ông Trump chỉ theo đuổi một tham vọng duy nhất đó là muốn được làm tổng thống mà thôi!
Vâng, điều hiển nhiên rằng ai ra tranh cử cũng đều có tham vọng để được trở thành tổng thống của một đất nước có nền kinh tế, chính trị dẫn đầu thế giới, ông Trump không phải là môt ngoại lệ. Nhưng hãy nhìn vào những xung đột của ông với những thế lực lớn trong và ngoài nước nhằm thực hiện chính sách “nước Mỹ trước tiên” ngay từ khi ông mới vừa nhậm chức và cho tới thời điểm hiện tại thì có thể hiểu rằng tham vọng của ông không chỉ đơn thuần là để được làm một tổng thống. Bởi, sau khi đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên, nếu ông biết ve vãn nhóm thế lực ngầm và tiếp tục làm vui lòng Trung Quốc thì chắc chắn ông sẽ không phải trải qua những tháng ngày kinh hoàng nhất lịch sử của một tổng thống nước Mỹ và dĩ nhiên ông sẽ tái đắc cử dễ dàng trong nhiệm kỳ thứ hai.
Thế thì tại sao Donald Trump đã chọn cho mình một con đường quá đỗi chông gai như thế, phải chăng chỉ vì ông biết quan tâm và muốn nước Mỹ được vĩ đại trở lại?
Chắc mọi người đều biết rằng, kinh tế toàn cầu là cơ hội làm cho nền kinh tế Trung Quốc vươn lên đứng hàng thứ nhì thế giới và có khuynh hướng qua mặt nền kinh tế Mỹ. Chắc chắn quí vị cũng biết những ai đã khởi xướng và còn muốn tiếp tục duy trì chính sách kinh tế toàn cầu nhằm tiếp tay cho Trung Quốc. Đó chính là những vị lãnh đạo của đất nước Hoa Kỳ và các nhà tài phiệt Mỹ, những người đã và đang hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi về mặt chính trị và tài chánh cho dù thực tế đã chứng minh rằng  người dân Mỹ đã bị mất công ăn việc làm rất cao, thiết bị y tế và hàng tiêu dùng ngày càng bị lệ thuộc vào Trung Quốc, chưa kể đến những sản phẩm trí tuệ của nước Mỹ đã bị nước Tàu chiếm hữu bằng nhiều cách, công khai hay lén lút.  Nếu phải nói rằng, những chính khách và những nhà tài phiệt Mỹ chính là những kẻ đã bán đứng nước Mỹ thì quả là không sai!
Nhưng nói cho cùng thì sự vĩ đại của nước Mỹ đã bị mất dần không phải chỉ bởi những chính trị gia hay những nhà tài phiệt gây nên mà lại chính là những người cử tri nước Mỹ, những người có quyền quyết định vận mệnh và chính sách của nước Mỹ qua lá phiếu của mình. Thế nhưng, phải chăng gần đây những người nhập cư vào nước Mỹ, trở thành những công dân Mỹ nhưng một phần trong số họ lại chạy theo quyền lợi trước mắt do nhóm chính khách bán đứng nước Mỹ ban cho nhằm thu hút lá phiếu. Họ không cần quan tâm đến sự việc nước Mỹ có còn vĩ đại hay không. Chẳng những không biết quan tâm mà dường như họ còn cố ý hay do vô tình phá hoại nền dân chủ của nước Mỹ, khuynh loát những chính trị gia luôn đặt quyền lợi của chính mình và phe đảng của mình trên hết. Trong số một nửa cử tri nầy chắc chắn có những người Mỹ gốc Việt
Có lẽ một số người Việt hải ngoại đã không thích ông Trump bởi vì ông ấy không mặn mà với phong trào tranh đấu đòi hỏi tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Đúng như vậy, ông Trump không mấy quan tâm đến phong trào đòi hỏi tự do dân chủ và nhân quyền, có lẽ  bởi vì ông  nhận ra điều đó đã không mang lại một kết quả khả quan nào cho tất cả người dân Việt Nam. Bao nhiêu đời tổng thống trước đã từng ủng hộ phong trào đòi hỏi tự do dân chủ cho Việt Nam, kết quả lại là có rất nhiều nhà tranh đấu vẫn bị ngồi tù. Chỉ có những “con gà nòi” được chính quyền Việt Nam nuôi dưỡng và quảng bá ầm ĩ trên hệ thống truyền thông để người Việt hải ngoại quan tâm và gởi tiền hổ trợ, chờ cơ hội biến thành những món quà trao đổi chính trị, kinh tế với các nước phương Tây trong đó có cả nước Mỹ. Ông Trump là một vị tổng thống Mỹ có lập trường chống lại chủ nghĩa xã hội rõ ràng, qua những phát biểu mạnh mẽ tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc. Phải chăng ông Trump có một phương án nào khác tốt hơn mà không cần thiết phải đẩy những nhà đấu tranh thực sự vào tù?
Một trong những cái vĩ đại của nước Mỹ trước kia đó là người dân Mỹ luôn đoàn kết trước những họa lớn xảy đến cho nước Mỹ. Chính vì thế mà hai đảng cầm quyền và đối lập của Hoa Kỳ luôn luôn sát cánh trong những thời điểm khó khăn nhất.
Lần nầy, Trung Quốc đã đổ vạ cho Mỹ là đã mang con vi trùng cúm đến Trung Quốc nhằm gieo rắc mầm bệnh cho dân Tàu, thế mà không có một chính trị gia nào dám lên tiếng phản đối ngoài phe của tổng thống Trump. Nhiều người đã tin “có thể đó là sự thật”, bởi ông Trump muốn triệt tiêu nền kinh tế của nước Tàu. Không biết những người nầy vì thiếu xét đoán hay là họ cố tình đưa tin nhằm làm lợi cho Trung Quốc ?
Dĩ nhiên, không ai biết chắc rằng đâu là sự thật, không có một chứng cứ nào để kết án hay bênh vực cho việc Hoa Kỳ đã thực hiện ý đồ dã man đó. Nhưng chỉ cần suy nghĩ một chút thì biết rằng, lần nầy không phải Mỹ đã tạo ra cơn đại dịch. Dễ hiểu thôi, nếu Mỹ muốn thực hiện điều đó thì chắc chắn nước Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ trước khi tung ra loại vũ khí sinh học nầy, chẳng hạn như phải chuẩn bị trước thuốc đặc trị, vaccine chủng ngừa cũng như dự trữ đầy đủ dụng cụ y tế cần thiết. Quả thật, nước Mỹ đã quá bất ngờ trước nạn dịch và đang bị thiệt hại nặng nề thế mà cũng có nhiều người vẫn còn tin vào những bản tin giả tạo như thế!
Trong nhiều năm qua người viết rất thích nghe tin từ đài CNN nhưng những năm gần đây nhất là sau khi biết được chủ nhân của nó là ai thì người viết đã mất đi niềm tin và ít nhiều liên tưởng đến cái đội túc cầu quốc gia Ý năm nào, đã nổi tiếng trong việc trổ tài “đổ vạ bắt lỗi” đối phương. Không biết anh em nhà Cuomo có nhiễm chút nào dòng máu này hay không mà luôn trổ tài “đổ vạ bắt lỗi” Donald Trump bất cứ lúc nào!
Để kết thúc bài viết xin được kể một câu chuyện có thật. Trước khi đi vào câu chuyện, xin được ghi lại một số ý kiến cho rằng con cháu chúng ta dù được thừa hưởng một nền giáo dục khá tốt, trình độ hiểu biết cũng khá cao nhưng khi được dẫn về thăm lại quê nhà  thì mới biết rằng chúng không “lanh lẹ” như những đúa trẻ trong nước!
Xin vào câu chuyện, gia đình nọ dẫn con về thăm nội ngoại trong một thời gian, Cậu con trai 12 tuổi là một học sinh giỏi, năng động và biết chút đỉnh tiếng Việt đã tỏ ra rất thích thú trước những điều mới lạ mà những đứa bé cùng trang lứa (họ hàng và không liên hệ họ hàng) chia sẻ. Thế rồi một hôm, một trong những đứa bạn đó đã đề nghị “mày có dây chuyền đẹp quá cho tao mượn đeo thử một chút nhé”. Cậu bé không hề do dự, thế rồi hết đứa nầy tới đứa khác mượn đeo và cuối cùng thì sợi dây chuyền biến mất.
Về nhà nó kể lại với mẹ sự việc, thay vì hiểu được nguyên nhân mất mát là do một đứa trẻ “gian tham” nào đó gây ra mà an ủi con mình. Trái lại bà mẹ cứ chửi mắng con mình là quá khờ khạo không biết cách xử lý khiến cho thằng bé rất buồn.
Câu chuyện nầy cũng không khác gì câu chuyện con cúm Tàu đang xảy ra tại Mỹ, báo chí Mỹ và một số chính khách, (là những cánh tay nối dài của Trung Quốc) đã không hợp tác để đối phó với nạn dịch cho được tốt hơn, họ cũng không dám lên án Trung Quốc, nước đã gây ra hiểm họa mà lại còn đi tìm những kẽ hở nhằm kết tội người nhà của mình!
Phải chăng nước Mỹ đã không còn vĩ đại như xưa?                                                         
Sydney, Mother's Day 2020
đinh tấn khương
_________________________

1 comment:

  1. Bài viết rất hay và chính xác!!! Quá nhiều thành phần trục lợi cho bản thân mà góp phần làm cho nước Mỹ không còn vĩ đại mà ngược lai.... thật đáng buồn!!!

    ReplyDelete