Thursday, August 27, 2020

Ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ (Dementia) trước khi quá trễ

.




Không ai muốn có những triệu chứng mất trí nhớ (Dementia). Nỗi lo sợ lớn nhất của những người trên 50 tuổi, và phần lớn những người trên 50 tuổi đều nghĩ là họ không có cách gì ngăn ngừa bệnh này khi nó xảy ra?


Bản tường trình y khoa của uỷ ban Lancet của nước Anh đã đưa ra những chứng cớ là người ta CÓ THỂ ngăn ngừa được bịnh mất trí nhớ trước khi nó xảy ra .

Các nhà khảo cứu đã nhận thấy là tình trạng sức khoẻ ở tuổi trung niên từ 45 tuổi chi đến 64 tuổi là nền tảng cho việc ngăn chặn bệnh mất trí nhớ khi về già. Và “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Những gì mà người ta phải làm để ngăn cản bị bệnh mất trí nhớ??

Quan trọng nhất là Áp huyết: Hiện nay có khoảng 5 triệu người Anh bị bệnh cao huyết áp, nguy cơ gây ra những bệnh đau tim (Heart attack), đột quị (stroke) và bệnh mất trí nhớ.

Cao áp huyết làm hư hại những động mạch nhỏ đem máu đến não mà theo các nhà khảo cứu làm gia tăng nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ đến 60 phần trăm (60 %)

Nếu bị cao máu mà tìm cách thay đỗi cách sống và uống thuốc trị cao máu , thì sẽ làm giảm nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ  đến 60 %.

Các bác sĩ đã khuyên nên mua một cái máy đo huyết áp để kiểm soát huyết áp của mình thường xuyên

Nguy cơ thứ nhì là bệnh tiểu đường loại hai:
Theo các thống kê 10 % dân số  nước Anh bị bệnh tiểu đường loại 2 . Và bệnh tiểu đường cũng sẽ dẫn đến việc bị mất trí nhớ. Để tránh nguy cơ bị bệnh tiểu đường, người ta nên tránh đừng để bị mập, bằng cách ăn những thức ăn bổ dưỡng và tập thể dục.

Tóm lại, muốn ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, người ta phải ăn những thức ăn bổ dưỡng, tránh  không bị mập, tập thể dục thường xuyên, giữ các chỉ số áp huyết, lượng đường và mỡ ở mức bình thường.

Các nhà khảo cứu cũng thấy rằng những gì giúp cho trái tim khoẻ  mạnh, cũng sẽ giúp cho bộ não hoạt động tốt.

Các nhà khảo cứu của uỷ ban Lancet cũng thấy rằng nếu uống đến 2 chai rượu trong một tuần thì cũng làm gia tăng nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ thêm 20 phần trăm.

Tập thể dục một tuần một lần như là đi bộ, làm vườn .. cũng giúp làm giảm nguy cơ bị mất trí nhớ đến 20 %

**  Tránh đừng bị nặng cân quá khổ,  không hút thuốc, tránh bị trầm cảm, suy thoái tinh thần.
**  Ngoài ra người ta cũng cần có những liên lạc xã hội, tránh sống cô đơn một mình.
**  Ngủ đầy đủ mỗi ngày cũng là một cách giúp tránh bị bệnh mất trí nhớ.
**  Hãy duy trì bộ não hoạt động bằng cách học hỏi một sinh ngữ.  Chơi ô chữ, học khiêu vũ

**  Tổ chức y tế quốc tế WHO, khuyên là nếu muốn tránh bị bệnh mất trí nhớ, nên ăn nhiều rau trái, nhất là những loại rau xanh, nuts, các loại ngũ cốc chưa chế biến (whole grains) như gạo nâu, bắp tươi, các loại hạt và dầu ô liu, dầu dừa. Các loại cá như cá Hồi, các loại dâu như strawberry, cà phê và sô cô la .

**  Đi du lịch, học một sinh ngữ, tập thể dục, học chơi một nhạc cụ.. là những phương cách giúp duy trì những hoạt động của bộ não

Những thực phẩm KHÔNG nên ăn, để ngừa bị bệnh mất trí nhớ
Các loại thực phẩm đã được chế biến như hot dog, xúc xích, thịt heo xông khói ( ham), bánh mì trắng, pasta, phó mát , popcorn...
Bia: bia có nitrites là chất có liên quan đến việc gây bệnh mất trí nhớ.
Những thực phẩm có đường như các loại bánh ngọt, nước soda

Theo: thoibao.com/


___________________________

No comments:

Post a Comment