Sunday, September 20, 2020

7 triệu chứng của ung thư gan

Bảo Sơn

Mỗi năm ở Hoa Kỳ có trên 30,000 người chết vì ung thư gan. Một trong các nguyên nhân đưa đến ung thư gan là bị viêm gan siêu vi B, xảy ra ở rất nhiều người Mỹ gốc Việt. Vì vậy cần lưu ý những triệu chứng ban đầu để kịp thời điều trị.

1 Đau bụng bất thường ở vùng bụng trên, bên phải. Sờ vào thấy như bị phồng lên. Lấy tay nhấn vào sẽ gây đau. Mặc dầu đau không chắc chắn là do ung thư gan gây ra mà có thể do viêm gan hoặc sạn thận, nhưng nên tham khảo ngay với bác sĩ. 

2. Giảm cân. Giảm cân và ăn không ngon là 2 triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, trong đó có ung thư gan hoặc nhiễm virus. Nên đi khám khi thấy có triệu chứng này.

3. Mau no. Ngoài việc làm cho ăn không ngon, ung thư gan còn làm người bệnh thấy mau no và không ăn nhiều được. Ung thư gan gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hóa, cũng có thể làm ợ hơi và ói.

4. Mắt và da bị vàng là hai triệu chứng của ung thư gan. Nếu thấy bị ngứa và vàng da là có vấn đề với gan. Vàng da cũng có thể do bị ung thư tuyến tụy hoặc ung thư túi mật. Cần phải kiểm tra càng sớm càng tốt.

5. Bị viêm gan C. Những bệnh nhân bị viêm gan C sẽ dễ dàng bị ung thư gan sau khi nhiễm virus C chừng 10 năm. Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ trước đây đã khuyến cáo những người sanh trong khoảng 1945 tới 1965 nên xét nghiệm viêm gan C. Hiện nay đã có thuốc điều trị viêm gan C vì vậy sẽ ngăn ngừa ung thư gan.

6. Bị viêm gan B cũng đưa tới ung thư gan. Hiện nay đã có thuốc ngừa viêm gan B. Người bị viêm gan B cần được báo sĩ theo dõi và siêu âm hàng năm để xem ung thư gan có xảy ra không và kịp thời ngăn chận. Xét nghiệm máu giúp phát hiện ung thư gan mặc dù không hoàn toàn chính xác.

7. Béo phì và tiểu đường loại 2. Trong mấy năm vừa qua số người bị ung thư gan liên quan tới béo phì và tiểu đường gia tăng, mặc dù chỉ xảy ra ở tỉ lệ thấp. Vì vậy cũng cần tham khảo bác sĩ và khám gan thường xuyên nếu bị béo phì hoặc bị tiểu đường loại 2.

Bảo Sơn - baotreonline

___________________________

No comments:

Post a Comment