Tuesday, September 8, 2020

Trung quốc và món nợ trái phiếu của Mỹ?

Quinhon11
Mối đe dọa bán phá giá món nợ Mỹ của Trung Quốc không hề có ảnh hưởng như họ mong muốn
.

Chúng ta thường nghe câu: Trung quốc là chủ nợ lớn nhất của nước Mỹ và có nhiều đồn đoán lo ngại về chuyện này. Vậy hãy phân tích qua một chút về chuyện này nhé.

 Hu Xijin, tổng biên tập của tờ báo diều hâu Global Times, cho biết trong một tweet vào ngày 13 tháng 5 rằng "Các học giả Trung Quốc đang thảo luận về khả năng bán phá giá Kho nợ Hoa Kỳ và cách thực hiện cụ thể."

Khả năng Trung Quốc bán phá giá khoản nợ khổng lồ của mình từ lâu đã được coi là một “lựa chọn hạt nhân” để buộc Hoa Kỳ phải đầu hàng trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra. Một số người tin rằng một đợt bán tháo lớn có thể kích hoạt lãi suất của Hoa Kỳ tăng đột ngột và làm tổn thương nền kinh tế Hoa Kỳ.

Rủi ro lớn nhất - về mặt khái niệm - là Hoa Kỳ đang giảm 1 nghìn tỷ đô la thâm hụt ngân sách hàng năm, và nếu Trung Quốc đột ngột ngừng trở thành một bên cho vay sẵn sàng như vậy, thì chi phí đi vay của Hoa kỳ có thể tăng lên.
Tóm lại,  ảnh hưởng của chuyện này, trên lý thuyết Trung Quốc chỉ có thể làm tăng chi phí đi vay của chính phủ Hoa Kỳ

Kể từ khi thay thế Nhật Bản hơn 10 năm trước (Nhật Bản hiện đứng thứ 2 với 1,08 nghìn tỷ USD nắm giữ). Trung Quốc là một trong những nước tiêu thụ nợ lớn nhất của Mỹ và là nhân tố thúc đẩy các đợt phát hành nợ gần đây của Washington.

Vào năm ngoái, khi các quan chức Bắc Kinh đe dọa sẽ ngừng mua Kho bạc, thị trường trái phiếu tạm thời trở nên có chút hoang mang.

Nhưng một số nhà phân tích đã bỏ qua thực tế rằng: Trong khi Trung Quốc cắt giảm lượng cổ phiếu nắm giữ vào tháng 3, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài khác thực sự tăng lên.

- Nhật Bản đã tăng nắm giữ ròng thêm 10 tỷ USD và các nhà đầu tư nước ngoài thu về tổng thể 88 tỷ USD trong tháng 3. Hoạt động mua vào tăng trưởng do thực tế là trái phiếu nói chung tăng trong tháng 3, do sự biến động trên thị trường chứng khoán, với điểm chuẩn 10 năm chạm mức thấp nhất năm 2019 là 2,34% tại một thời điểm (giá trái phiếu di chuyển nghịch với lãi suất).

Vậy nên, thực tế việc Trung quốc đe doạ bán tháo cổ phiếu sẽ chứng minh là phản tác dụng.
Đó là một trong những yếu tố cản trở lớn nhất đối với việc Trung Quốc phóng hỏa bán Kho báu

-  không có nơi nào khác tốt hơn để Trung Quốc hoặc các quốc gia khác cất giữ tiền của họ. Trái phiếu Hoa Kỳ là trái phiếu có lợi suất cao nhất trong các nước phát triển, đặc biệt là khi xem xét rủi ro vỡ nợ gần như bằng không. Và nó có một thị trường chắc chắn và bền vững.

Hai đối thủ lớn nhất của Kho bạc Hoa Kỳ là trái phiếu Đức và trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Nhưng cả hai nơi đó đó đều thiếu sự bền vững của thị trường và nhiều loại kỳ hạn. Có lẽ hạn chế lớn nhất là lợi suất âm của chúng đối với các kỳ hạn dưới 10 năm. Nghĩa là thực tế cho thấy, ở kỳ hạn dưới 10 năm những trái phiếu đó sẽ không có lợi nhuận thậm chí còn bị thua lỗ.

 - Trung Quốc có một lựa chọn thay thế là vàng và nước này đang gia tăng chỉnh sửa phân phối lại. Nhưng vàng kém ổn định hơn, bên cạnh đó vàng có bất lợi là chi phí tồn kho khá cao. Ngoài ra, đơn giản là không có đủ nguồn cung vàng để Trung Quốc nhanh chóng thay thế kho bạc 1,12 nghìn tỷ USD, hoặc một phần lớn chúng bằng kho vàng.

- Và nếu các nhà kinh tế học nhận định đúng rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang ở trong chu kỳ trì trệ, giảm phát, thì có nghĩa là giá trái phiếu quốc gia sẽ tăng trong vài năm tới, nếu suy thoái xảy ra.
Nói cách khác, nếu Trung Quốc muốn bán tháo thì sẽ có quá đủ người mua tiềm năng sẵn sàng nhảy vào thế chỗ.

Còn về tỷ giá hối đoái thì sao?
 -  Nếu Trung quốc bán phá giá Kho bạc sẽ gây áp lực giảm đối với đồng đô la Mỹ. Đồng đô la yếu hơn sẽ làm cho các tập đoàn Hoa Kỳ có năng suất quốc tế cao hơn và giảm chi phí hàng hóa của Hoa Kỳ, có khả năng làm giảm hiệu quả của thuế quan của Trung Quốc đối với các sản phẩm do Mỹ sản xuất.

-  Nếu Trung Quốc thực hiện được mối đe dọa của mình, thậm chí giả sử có ít người mua nước ngoài khác chăng nữa, thì chỉ riêng một mình Cục Dự trữ Liên bang vẫn có thể giảm thiểu tác động của nó.

- Một nghiên cứu về việc nới lỏng định lượng của Fed sau cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua/ việc họ mua Kho bạc có hệ thống/ đã đưa ra một số điểm dữ liệu nổi bật:

Theo một báo cáo nghiên cứu năm 2016 của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, mỗi lần mua trái phiếu Kho bạc lên tới 10% GDP sẽ khiến lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 50 điểm (0,5%).

Nói cách khác, việc các ngân hàng trung ương mua Kho bạc tương đương 1% GDP thường sẽ khiến lợi tức trái phiếu giảm 5 điểm cơ bản. Giả sử động lực tương tự cũng áp dụng cho việc bán trái phiếu /thắt chặt s lượng/, chúng ta có thể dự đoán tác động của việc bán trái phiếu của Trung Quốc.

Việc thanh lý tất cả các khoản nắm giữ trong Kho bạc của nó tương đương với việc bán trái phiếu trị giá gần 6% GDP của Hoa Kỳ. Dựa trên những điều trên, điều này sẽ làm tăng lợi suất trái phiếu kho bạc lên khoảng 30 điểm cơ bản, tương đương 0,3%. Và lượng tử đó nằm trong khả năng của Fed để chữa trị - nó chỉ đơn giản là chuyển sang chế độ nới lỏng định lượng và bắt chặt các trái phiếu.

Kết luận:
Việc Trung quốc đang nắm giử trong tay số nợ lớn (trái phiếu) của Hoa Kỳ và dùng nó như một loại “lựa chọn hạt nhân” để đe dọa chính phủ Mỹ là một việc hoàn toàn không thể. Chỉ là trò rung cây nhát khỉ mà thôi

Quinhon11 
Theo: https://www.theepochtimes.com/

___________________________

No comments:

Post a Comment