Wednesday, September 23, 2020

Món bánh bột lọc cấp tốc.

Quinhon11

Mùa dịch, cứ ở nhà hoài cũng chán, mình bày ra làm những món ăn học được trên cộng đồng mạng xã hội. Không dám dấu diếm, mình vẫn thường bị tổ trác. Nghĩa là thất bại toàn tập. Thế nhưng bên cạnh cũng có một vài món tạm gọi là thành công ngay lần đầu.

Món bánh bột lọc cấp tốc.




Đây là món mình thích, tuy không khó nhưng mất thời gian quá, mình không đủ kiên nhẩn để làm. Thỉnh thoảng được cô em bạn tên Đoan làm biếu cho một ít thì thích lắm. Bánh cô em làm vừa nhỏ nhắn, xinh xắn và nhân & bột đều rất vừa ăn.
Mới đây lướt web thấy có phương pháp cấp tốc của các chị, mình làm thử thì thấy cũng được. Cách làm này nhanh gọn. Tuy không ngon bằng cách nắn bột bằng tay của Đoan làm, nhưng cũng đạt được tới 70 %. Mình chia sẻ cùng các bạn nhé.

Nguyên liệu phần bột:
-  1 gói bột gạo Vĩnh thuận ( 400 gr)
-  120 gr tinh bột khoai tây
-  400 ml nước lạnh
-  600 ml nước sôi
-  1 muỗng canh dầu ăn
- 1/3 muỗng cà phê muối


Cách pha bột:
- mình đổ cả hai loại bột và một cái thau nhỏ. Cho 400 ml nước lạnh vào chung, quậy đều cho đến khi bột không còn đóng cục.
- Lúc này cho muối và dầu ăn vào, quậy đều.
- Sau đó cho từ từ 600 ml nước thật sôi vào thau. Vừa đổ nước sôi, vừa quậy cho đến khi bột dẽo, sền sệt.
Làm cách này thì xem như bột đã chín một phần và bột không bị lóng xuống đáy hoặc bị tách nước. Vậy là xong phần bột.

Nguyên liệu cho nhân: 
Nhân thì chắc ai cũng biết rồi. Tôm + thịt ba rọi xào lên nêm nếm vừa ăn là được. Mình thường xào sẳn, để vào ngăn đông lạnh. Khi nào muốn ăn, chỉ cần đem nhân ra, quậy bột, hấp.. thì 15 phút sau đã có bánh ăn rồi.
- 200 gr thịt ba chỉ 
- 100 gr tôm
- muối, đường, tiêu, hành lá

Vì bánh mỏng nên mình phải cắt nhỏ tôm thịt. Xào tôm thịt với dầu cho săn, nêm nếm gia vị muối, đường, tiêu.. vừa ăn theo ý thích.
Tốt nhất là nêm hơi lạt, vì bánh mình sẽ ăn cùng nước mắm.



Phần hấp bánh:
bắt nồi nước sôi, bỏ khuôn vô hấp. Theo mình để cho dễ thì mình bỏ số lượng nhân theo ý thích vào khuôn trước. Sau đó cho khuôn vào nồi, đợi khuôn nóng mới cho phần bột vào, đậy nắp nồi lại chừng 1 phút là bánh chín. Hoặc khi nhìn thấy bột trong veo thì biết bánh lấy ra được rồi.

Mình chưa có làm qua khuôn nhôm, nên không biết hấp có lâu hơn không? vì mình dùng khuôn Silicone nên thấy bánh chín nhanh lắm. Và khi lấy bánh ra khỏi khuôn cũng rất dễ và nhanh. Mà khuôn silicone cũng tiện. Không có nồi hấp lớn, nên mình cắt cái khuôn theo kích cở cái nồi mình có. Tuy sẽ chậm hơn, nhưng nhà có hai người nên cũng không trở ngại gì. 


Bánh dẻo dai - mềm mại

Mình thấy nếu dùng khuôn tròn, thì nên lựa khuôn nhỏ cho bánh đẹp và ăn cũng đở ngán. Trên mạng có bán loại khuôn hình chử nhật. Mình đang order mua. vì mình nghĩ cái bánh hình chử nhật nó ra dáng bánh bột lọc hơn. Tuy nhiên đó chỉ là hình dáng, chứ còn chất lượng bánh cũng như nhau, dai. mềm, ăn được lắm.
  




Một ít loại khuôn mình thấy có bán trên mạng;




Khuôn rời, khuôn nguyên khay, tùy ý mình thích.  Hoặc mua, hoặc đang có sẳn đều dùng được.
Chúc các bạn làm thành công nghen.

Quinhon11

_______________________


No comments:

Post a Comment