Tuesday, September 1, 2020

Thuốc phiện - Trồng để làm rau ngâm rượu

Quinhon11

Vườn, Hoa, Thuốc Phiện, Màu Hồng, Vĩ MôThập niên 1990, Cây thuốc phiện được trồng công khai ờ vùng biên giới. Nhưng sau này đã bị pháp luật nghiêm cấm trồng. Đây là một cây chứa chất gây nghiện cực kì nguy hiễm cho người dùng. Chỉ được xử dụng trong lãnh vực phục vụ y học có kiểm soát theo qui định chặt chẻ. Nhưng Người dân vùng cao vẫn cố tình trồng. Họ qua mặt pháp luật bằng cách trồng lẫn vào rau để ăn sống, nên rất khó phát hiện.

Trồng để... làm rau
Ông L.V.D,  người dân ở bản Đôm, xã Châu Phong) cho biết: “Hầu như ở đây ai cũng trồng một ít, để... ăn rau thôi chứ không trồng nhiều đâu”.

Người dân bản địa nói rằng lá của cây thuốc phiện có mùi vị giống rau xà lách, chúng thường có mặt trong bửa cơm của họ như môt món rau sống ăn kèm. Hoa sau khi nở khoảng 20 ngày sẽ làm quả. Quả của loài cây này dùng ngâm rượu để uốngRượu thuốc phiện có màu đục

                    Quả                                                     Lá    

Người dân tin rằng cây này từ hoa, lá, quả đều là những vị thuốc quí. Dùng các loại rau, rượu này sẽ có lợi cho sức khỏe và khẳng định họ chỉ trồng để ăn rau không có mục đích gì khác.

Những cánh đồng hoa anh túc ở huyện Quỳ Châu và Quế Phong (Nghệ An).


- Cách thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) khoảng 26km, men theo tỉnh lộ 544 vào xã Châu Phong, vừa xuống dưới chân dốc thuộc bản Đôm 1, Người ta ngỡ ngàng chứng kiến những bông hoa thuốc phiện đang ra hoa, chen lẫn với các loại hoa, rau trong vườn nhà dân.

- Đi tiếp vào hướng trung tâm xã Châu Phong, qua bản Ban, bản Chiềng, sẽ thấy phía dưới những ngôi nhà sàn, trong những vườn rau được che chắn kín đáo, nhưng không khó để nhận thấy ''nàng tiên nâu'' đang ẩn nấp giữa vườn.

- Bám theo tỉnh lộ 544, tiếp tục hành trình khoảng 30km tới xã Quang Phong, Cắm Muộn (huyện Quế Phong). Trên địa bàn 2 xã này có trên 15 gia đình trồng cây thuốc phiện. Mỗi gia đình trồng từ 7 đến 10 cây xen kẽ trong các loại rau khác. Tuy nhiên, có gia đình trồng đến gần 100 cây đã có trái và chuẩn bị thu hoạch.

Cây thuốc phiện khi chưa trổ hoa, trông giống như một loại rau
 khi trồng xen lẫn với bắp cải

Hoa anh túc trong vườn nhà dân ở bản Đôm

Chợ phiên biên giới nằm giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) vào dịp cuối năm có bày bán cả cây hoa anh túc.
Chợ biên giới Việt - Lào nằm giữa huyện Nọong Hét (tỉnh Xiêng Khoảng) và xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) thu hút nhiều người mang hàng hóa về buôn bán
Chợ mở mỗi tuần 1 phiên vào sáng chủ nhật, mặt hàng chủ yếu là sản phẩm của người dân địa phương như rau quả, hàng thổ cẩm, ghế mây tre đan.

Xen lẫn trong những mặt hàng đó còn có cả những bó hoa, quả của cây anh túc (cây hoa thuốc phiện) được người dân bản địa bày bán công khai, để ngay trên những mớ rau xanh.
Đây là loại cây mà pháp luật Việt Nam cấm trồng, vận chuyển, mua bán.





Với cách suy nghĩ đã ăn sâu, cũng như thói quen của người vùng cao. Bên cạnh đó, lại có không ít những người hám lời, thừa nước đục béo cò sản xuất trục lợi..
Công viêc kiểm soát và ngăn cấm trên bình diện nhỏ có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn.


Quinhon11Tài liệu, hình ảnh được sưu tầm - tổng hợp từ trên mạng. - Xin cm ơn những tác giả.

_______________________

No comments:

Post a Comment