Monday, September 28, 2020

Tự sự với chính mình

Quinhon11



Chính trị luôn là một đề tài nhạy cảm. Bởi vì mỗi người mỗi ý, mỗi cây mỗi cảnh. Chúng mình đã từng có một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Thời gian trôi mau và bây giờ thế hệ chúng ta ngày đó, giờ cũng đã già. 60, 70 , 80.. mọi thứ đã chững lại, lần lượt rồi ai cũng trở về cùng cát bụi.

Tuy nhiên, dù thế nào chúng tôi vẫn không ngừng lạc quan và tin tưởng về những đều tốt đẹp đã và đang có của nước Mỹ, nơi chúng tôi đang là một công dân. Chữ "sẽ" luôn ở thì tương lai, không ai đoán trước. Nhưng nếu chúng ta làm tốt ở hiện tại thì lo gì về một tương lai?. Nhìn lại, chúng ta đã làm được gì cho đất nước VN sau hơn 45 năm? kể từ ngày mất nước về tay cộng sản? Hình như không nhiều.

Tuần rồi thằng con hỏi mẹ: Năm nay mẹ sẽ chọn ai làm tổng thống?. Nó kể cho mẹ nghe về những người trẻ cùng độ tuổi. Mẹ ơi! trên mạng xã hội. giới trẻ đang chuyền đi những đoạn tin nhắn kêu gọi: Làm sao để cho cha mẹ hiểu rõ được tình hình chính trị hiện tại? có vẻ như thế hệ cha mẹ đang bị ảnh hưởng bởi những khuynh hướng sai lạc...v.v. Bố vợ con hôm qua nói rằng: "Bố không muốn nói, nhưng lần này Bố phải nói: Các con phải vote cho TT Trump, nếu Joe thắng cử, Việt nam sẽ mất về tay Trung Quốc!

Cháu nội
Mẹ thấy đấy. đang có hai luồng tư tưởng khác nhau giữa hai thế hệ: Các con (giới trẻ) đang muốn Cha mẹ suy nghĩ, chuyển đổi tư duy, thực tế theo kiểu thời đại xã hội a còng, thời chiến tranh những vì sao.. Ngược lại Cha mẹ cũng đang muốn hướng dẫn, uống nắn các con theo quan niệm của mình...

Tại sao mình nhất quyết phải bầu cho TT Trump để ổng bảo vệ đất nước Việt nam hả mẹ?.Một đất nước mà như con biết qua mạng xã hội, người ta giàu hơn mình nhiều. Ca sĩ, tài tử, người mẫu dát trên người đầy hàng hiệu, mỗi cái túi xách giá bằng mấy tháng lương của con làm. Du thuyền, nhà cao cửa rộng. Cả nơi đèo heo hút gió cũng lộng lẫy với những cổng chào, những bức tượng khổng lồ nhiều chục triệu dollars.. Tụi du học sinh qua đây đi xe hơi đắt tiền, bóng lộn. Đám rich kids Vn khoe của mỗi ngày trên mạng xã hội.. Một đất nước giàu mạnh vậy mà sao phải cần tổng thống Trump bảo vệ hã mẹ?? Nhớ hồi nào Mẹ nói với con, sở dĩ ba mẹ ngày ấy bán mạng đến đây là vì cộng sản Việt nam quyết đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào mà.

Mẹ nhớ không, không lâu trước đây, người dân biểu tình chống Trung cộng bị chính quyền cộng sản Việt Nam đàn áp, bỏ tù. Không ít người bị công an đánh cho không bỏ mạng thì cũng tàn tật. Mẹ còn nhớ vụ William Nguyễn không, anh chàng sống ở TX gần mình đấy. Nhân đi du lịch VN, rồi tham gia biểu tình chống Trung quốc. Hình ảnh đầy rẫy trên mạng cho thấy anh ta bị công an chìm, công an nổi của cộng sản VN đánh tươm máu, họ kéo lê anh chàng trên mặt đất, Anh bị bỏ tù chỉ vì tội chống Trung quốc xâm lăng biển đảo, hà hiếp ngư dân thấp cổ bé miệng, Chống những hiệp ước đặc khu bán nước.. sau phải nhờ chính phủ Mỹ can thiệp, anh ta mới được thả và trục xuất về Mỹ.. Vậy tại sao mình phải cần Tổng thống Trump bảo vệ VN khỏi tay Trung cộng hả Mẹ?.

Con Cháu - thế hệ thứ hai 
Vụ án Đồng tâm mới đây, Sau cái chết của ông Lê Đình Kình, giờ đã có thêm 2 người con của ông ấy là Lê Đình Công, Lê Đình Chức bị tuyên án tử hình. Quan sát diễn biến câu chuyện, một bạn trẻ giấu tên từ Việt Nam chia sẻ với BBC: "Tôi thấy trong vụ việc Đồng Tâm, nỗi sợ bao trùm dư luận lớn hơn và tới một lúc nào đó người ta không nhận ra đó là nỗi sợ nữa. Cũng như tới một lúc nào đó, người ta không nghĩ rằng đồng lõa với tội ác là sai trái nữa".

Ở đó tội ác diễn ra mỗi giờ, mỗi ngày. Và chúng ta đang làm gì cho đất nước ngoài việc trông chờ, hy vọng một ai đó sẽ cứu đất nước chúng ta khỏi tay Trung quốc?. Còn dân tộc Việt Nam đang ngụp lặn trong thống khổ, ai sẽ cứu được dân tộc VN thoát khỏi gọng kiềm cộng sản, một chế độ toàn quyền đảng trị, vô cùng thối nát?. Hình như chúng ta vô tình hay cố ý giả vờ lãng quên. Hay, không chừng do có tuổi, bộ nhớ đã tự xóa đi nhiều thứ cốt lõi?

Tôi không trả lời con, chỉ nói rằng tương lai phía trước là của các con. Đất nước này, cuộc sống này là của các con và những thế hệ con cháu kế tiếp. Làm người phải có chính kiến của riêng mình. Phải tự chịu trách nhiệm về những hành động đúng sai, và chọn lựa nào cũng có cái giá của nó. Các con cứ chọn lựa theo ý của mình. Cuộc sống của các con phải do các con định đoạt. Vấn đề nào các con cho là cần, là quan trọng như y tế, sự phát triển an toàn, giá trị đạo đức .. Các con có quyền lưa chọn theo nhu cầu của mình. Đúng hay sai, hậu quả nếu có, các con sẽ học hỏi từ thất bại và sẽ tự khắc phục.


Nước Mỹ cũng như bất cứ quốc gia nào khác. Bên trong họ cũng có những khó khăn, những bất đồng. Bên ngoài, cây càng cao, gió càng lớn. Không ít sự ganh tỵ, ghen ghét, tranh chấp từ bốn phương tám hướng đổ về. Thời đại đang có nhiều thay đỗi cả công nghệ lẫn tư duy. Hai từ "Đã" và "Sẽ" là hai phương trời cách biệt. Đó là qui luật đất trời. Nhưng rõ ràng mình quá may mắn khi được sống trên đất nước này. Một đất nước có biết bao nhiêu người mơ ước được sống, được thở, được tự do làm điều mình thích. Biết bao người ngày đêm mơ đuợc ở vào vị trí của chúng ta. 

Dù thế nào chúng tôi cũng vẫn vững tin vào tương lai. Tổng thống có thể thay đổi theo mỗi nhiệm kỳ 4 năm. Nhưng đất nước hiệp chủng quốc này sẽ vẫn thế, Những giá trị cốt lõi sẽ vẫn được bảo vệ, Vẫn bền vững như đã và đang hơn hai trăm năm qua.

 Quinhon11
__________________________

2 comments: