Wednesday, September 2, 2020

Bánh chưng luộc bằng pin !

Bánh chưng luộc bằng pin nhan nhãn ngoài chợ, đây là cách nhận biết.


Tôi vừa nhận được tin này do một người thân bên Mỹ gửi, và thấy cần phải chuyển đi cho tối đa bạn bè quen thuộc. Trước đó tôi cũng đã kiểm chứng với một người quen giỏi nấu bánh chưng thì cũng được biết vụ này là có thật ! Không thể tưởng tượng, vì ham tiền bạc mà nhẫn tâm đầu độc người khác ! Vì trong một cục pin (battery) có những chất độc như chì (plomb, hay lead), thủy ngân (mercure)...

Nay đặt ra vấn đề Y tế công cộng, nếu có tang chứng, chúng ta nên tố cáo với nhà chức trách ! Như một anh bạn đã từng nói, money talk hay l'argent n'a pas d'odeur ! Khốn nạn quá !

Nếu không có thời gian và điều kiện để tự làm bánh chưng tết, người tiêu dùng nên mua bánh ở nơi uy tín để tránh ăn phải loại bánh được luộc bằng pin, rất có hại cho sức khỏe khi nội tạng bị nhiễm độc.

Bánh chưng thông thường phải luộc từ 8-10 tiếng mới chín. Để rút ngắn thời gian và chi phí nhiên liệu, một số nơi thả lõi pin vào nồi bánh chưng. Cách này giúp bánh nhanh rền hơn do pin thả vào nước tạo thành môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên mau chín.
Tuy nhiên, lõi pin chứa rất nhiều thành phần nguy hiểm như chì, magie, mangan… Người lớn ăn phải sẽ bị ngộ độc, gây tổn thương gan, thận, trẻ nhỏ có thể bị suy giảm trí tuệ khi hấp thu nhiều chì.
Do đó, để nhận biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không, các bà nội trợ cần chú ý những điểm sau:

Nhìn màu lá dong


Thông thường, lá dong sau khi luộc sẽ có màu xanh nhạt hoặc xanh ngả vàng. Ngửi sẽ thấy mùi thơm đặc trưng của lá dong, lá giềng hòa quyện với gạo nếp.

Khi luộc bằng pin, các hợp chất hóa học sẽ làm cho lá dong có màu xanh đen, xanh thẫm hoặc xanh ánh tím. Lá bánh còn khá tươi, không bị khô héo như bình thường do thời gian luộc ngắn hơn.

Về nhân bên trong


 Theo Sức khoẻ Đời sống, bánh chưng luộc bằng pin không được dền, vì ép chín nhanh nên không được dẻo, thơm mùi vị đặc trưng giống như bánh chưng luộc thông thường.

Bánh chưng ngon được làm từ nguyên liệu sạch sẽ có phần gạo nếp mềm thơm, nhiều nhân, nhân kết dính thàn‌h từng lớ‌p, hương vị thơm ngậ‌y, thịt mỡ màu trắng trong còn thịt nạc thì màu hồng.

Nếu mua về nhà, cắ‌t đôi chiếc bánh ra mà thấy nhân có mùi hôi, bị mốc, vỏ dày nhưng ít nhân thì không nên mua bởi có thể nó đã được làm bằng nguyên liệu không bảo đảm.

Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin hoặc kém chất lượng bạn nên lựa chọn địa chỉ bán bánh uy tín, có thương hiệu hay mua tại những cửa hàng, siêu thị lớn. Nếu có điều kiện thì bạn nên tự gói bánh tại nhà vừa tạo không khí Tết đầm ấm vừa đảm bảo bánh chưng sạch, được luộc theo phương pháp truyền thống.

Bánh chưng muốn bảo quản được lâu, nên để ở chỗ thoáng mát, không bị ẩm, bụi bẩn để tránh bánh bị ôi thiu, mốc nhanh. Tùy theo điều kiện thời tiết, bạn cần chú ý bảo quản cho phù hợp.

Đại Kỷ Nguyên

________________________________________

No comments:

Post a Comment