Tuesday, October 27, 2020

Tui học làm bánh

Nước tro Tàu - Soda Ash , Lye Water ..
Quinhon11


Lúc này mình hay mằn mò học làm bánh như một cách giết thời gian. Là một cách mà hai thằng cháu nội mình ủng hộ cả hai tay lẫn hai chân, và là cách nhanh nhất đi vào trái tim của hai cậu nhóc.
 
Từ một người không hề biết làm bánh. Nguyên nhân có lẽ không khó hiểu. Cuộc sống tất bật hối hả, lâu ngày làm mình đánh mất sự kiên nhẫn. Mà làm bánh cần nhất là sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Gi về hưu, lại gặp dịch Covid nằm miết ở nhà.. nên 'rảnh rỗi sanh nông nổi', mình bày đồ hàng ra tập làm bánh ngọt, bánh mì.. Nói chung cái bánh gì mà hai thằng cháu nội thích là mình học làm. 

Thiệt tui phục tui hết sức. Phải nói người mới học làm bánh, mà học qua mạng, qua youtube, chứ không trực tiếp từ trường lớp, hay sư phụ thì phải nói là gặp thất bại triền miên,  'sự cố' xảy ra nhiều không đếm xuể. Vậy mà mình cứ bền vững, lầm lủi lao vào với triết lý "thất bại là mẹ thành công".

Đúng vậy, hay ít ra cũng phải khuyến khích 'mầm già' chứ. Sau bao gian nan thì giờ đây cũng có kết quả tốt hơn nhiều so với một năm trước. Trong giai đoạn mằn mò mình đã học hỏi ít nhiều, xin lần lượt chia sẻ với các bác ở trong hoàn cảnh "tay mơ" như mình ( không dám múa rìu qua mắt nhà thợ đâu nhé.)

Nước tro tàu - Ai làm bánh chắc cũng biết đây là chất cần trong nhiều loại bánh như Bánh tro, bánh trung thu .. và nhiều loại bánh ngọt, mặn khác. Chỉ một số lượng rất nhỏ thôi, cũng giúp bánh thêm mềm mại và có màu vàng óng nền nã hơn nhiều. Vậy nước tro tàu là một nguyên liệu cần thiết cho một số loại bánh. Nước tro tàu , hay Lye water, Sosa Ash .. nói chung dù tên gọi khác nhau, nhưng chúng là một. Vậy nhưng, tay mơ như mình cũng phải lóng ngóng, mằn mò mãi mới biết.

Khi làm bánh trung thu, mình thiếu nước tro tàu ( Lye water). tìm hiểu.. mới tìm ra được chất thay thế đó là Soda Ash. Mà làm sao để có Soda Ash? Một số thợ làm bánh trên mạng cho biết có thể thay thế bằng baking soda pha với tí nước.  Nhưng dùng baking soda như thế này thì chỉ là tạm miễn cưỡng có còn hơn không, chứ không đủ tạo phản ứng hoá học bằng Lye water. Chỉ có soda ash mới đủ phản ứng hoá học hơn. Mình lại tìm hiểu về soda ash, mới biết thật dễ để có loại bột này. Mình nghĩ ai cũng có thể làm.

Nước tro tàu - Lye water : thu được bằng cách lọc tro của nhiều thân, rễ và vỏ chuối khác nhau trong quá trình nấu nướng, chắc lọc để thu hoạch. Được xử dụng nhiều trong thực phẩm. Chúng cũng được sử dụng như một chất làm mềm trong lớp vỏ của bánh trung thu, màu vàng hổ phách của bánh tro.. trong mì ramen Nhật Bản..

Baking soda: Sodium bicarbonate
soda ash :     Sodium carbonate 

Soda ash là chất thay thế Lye water hay nước tro tàu chuẩn nhất. Dưới đây là cách chiếc xuất Soda ash, từ baking soda:

_ Bạn có thể mua baking soda ở bất cứ đâu. Siêu thị, Walmart, thậm chí cả Dollar Store. Một hộp có giá 0,99 cent và hoàn toàn an toàn. Baking Soda là natri bicacbonat có thể được sử dụng để nướng, làm sạch và khử mùi.

Natri bicacbonat (muối nở) sẽ tăng độ kiềm trong khi làm giảm độ pH, trong khi Natri cacbonat (Soda Ash) sẽ làm tăng cả hai.

 Bằng cách nướng baking soda trong lò nướng của bạn, nhiệt sẽ đẩy CO2 bị mắc kẹt trong bột làm giảm nồng độ pH và biến nó thành natri cacbonat. nếu chúng ta muốn có Soda Ash, và việc tự chế biến thật dễ dàng và không tốn kém. 

Cách chế biến:



Đầu tiên trúr bột baking soda ra một cái khay. Dàn trải đều thành một lớp bột mỏng. 


cho  khay vào ngăn  giữa của oven. Bật lò 250 F ( 120 C)  - nướng 50 phút.


Đem khay ra , để nguội hoàn toàn, sau đó cho vào hộp kín để dành.  Vậy là xong, phần bột sau khi nướng đã trở thành  soda ash. 


***  Để tạo hỗn hợp chất lỏng  dùng cho bánh trung thu  (Moon cake / alkaline solution).  Theo tỷ lệ 1:8 . Pha cứ 1/4 muỗng cà phê soda ash với 2 muỗng cà phê nước, khấy đều sẽ có hỗn hợp ta cần khi thay thế 2 teaspoons Lye water


Quinhon11

________________________________________

2 comments: