Wednesday, February 24, 2021

PHẬT TỬ ƠI ! CÒN U MÊ TỚI BAO GIỜ ?

Fb Từ Đức Minh



Phóng sinh (Tsethar) là nghi lễ truyền thống của Phật giáo để cứu muông thú khỏi bị giết hại hay đang bị giam nhốt. Phóng sinh là khi gặp một con vật bị nạn, thì ra tay cứu thoát, hoặc nhìn thấy con vật sắp bị giết, thì bỏ tiền ra mua để cứu sống chúng. Hay nói cách khác, phóng sinh là trao cho sinh vật nào đó cơ hội tiếp tục sống .

Nhưng thời nay việc phóng sinh ở Việt Nam lại gây ra một tác hại vô cùng lớn , đó là hủy hại môi trường sống của biết bao nhiêu con vật vô tội . Ví dụ để có cái “ Duyên “ này thì có những hệ lụy sau :

- Lập ra hẳn một nghề chuyên đi săn bắt chim .
- Chim đang sống tự do rồi bị nhốt vào lồng .
- Chim mẹ bị bắt thì cả đàn chim non sẽ chết đói .
- Số ít chim nhốt chen chúc trong lồng sẽ ốm yếu và chết .
- Số đông chim được Phật tử “ phóng sinh “ lồng thì cũng mất đi quán tính bay và Sẽ chết .
* Kết luận : Thả chim phóng sinh là một việc thiện nhưng chính hành động đó đã tiếp tay cho kẻ ác , đánh bắt gây nghiệp sát sinh.

Chẳng hạn như ở một số ngôi chùa , tôi thấy cảnh thả cá phía trước, phía sau có người đi theo vớt, rồi lại mang bán cho hàng cá trước cổng chùa, rồi người khác lại mua thả, rồi lại vớt . Cũng như người bán chim phóng sinh cắt cụt cánh chim, làm cho chim yếu rồi đem bán cho khách đi chùa làm lễ phóng sinh. Chim, cá bị đánh bẫy, cắt bớt lông cánh, lông đuôi để không thể bay xa. Người mua chim phóng sinh xong, con nào còn sức thì chao cánh một chút rồi cũng trở về chốn cũ. Con nào kiệt sức thì ngả chết ngay.
Bởi vậy tôi khuyên các Phật tử hãy ngừng ngay hành động ấu trĩ này . Các bạn nên nhớ Tôn Giáo nào cũng dạy chúng ta sống tốt . Chỉ có con người ấu trĩ, ngu dốt , tham lam làm vấy bẩn Tôn Giáo mà thôi ...

Fb Từ Đức Minh
_____________________________

No comments:

Post a Comment