Wednesday, February 3, 2021

15 thói quen làm đau cột sống.

Bảo Sơn


Các thói quen hàng ngày từ việc cầm điện thoại, cách đứng ngồi nằm đều ảnh hưởng tới xương sống. Người ta không chú ý tới điều này cho tới khi thấy cột sống bị viêm sưng. Dưới đây là những thói quen nên tránh để không bị bệnh đau lưng.

1. Thể dục.
 
Những môn thể dục như đi bộ, thể dục nhịp điệu, múa, làm vườn…đều làm xương đậm đặc hơn và làm các cơ quanh cột sống cứng hơn. Nhưng một số môn thể dục cũng có thể làm tổn hại xương lưng và cổ như môn đạp xe (do phải khom lưng trong thời gian dài). Không tập thể dục dĩ nhiên là sẽ đưa tới đau lưng về già vì xương không đủ đậm đặc.
2. Hút thuốc lá. Ngoài những tổn hại thường được nhắc tới, hút thuốc lá còn làm loãng xương và làm cho xương bị thoái hóa sớm. Thuốc lá gây cản trở lưu thông máu và làm khô, mỏng hoặc nứt các đĩa đệm của xương sống vì vậy sẽ gây ra chứng đau lưng.
3. Tư thế sai. Càng lớn tuổi, tác dụng của các tư thế ngồi làm việc, áp lực trên xương sống…càng rõ rệt hơn và thói quen ngồi khom lưng  thường đưa tới đau cột sống. Các tư thế tập yoga giữ thẳng lưng, hoặc kéo dãn xương sống đều giúp giảm áp lực trên xương sống. Các động tác thể dục nào giúp vận động cơ lưng cũng sẽ làm cho xương sống  được chống đỡ tốt hơn.
4. Uống sữa. Sữa chứa một thành phần quan trọng cho xương: calcium. Nếu bị dị ứng với sữa, cheese, yogurt…và không sử dụng những thực phẩm này, cơ thể sẽ thiếu calcium và xương sẽ dễ bị mềm và đau. Có thể bổ sung calcium từ rau xanh, cá (nấu mềm ăn luôn xương). Cơ thể cần ít nhất 1500mg calcium mỗi ngày.
5. Lạm dụng kem chống nắng. Dù kem này giúp ngăn ngừa ung thư da nhưng đồng thời cũng hạn chế việc hình thành vitamin D lúc da phơi ra ánh nắng. Cơ thể cần vitamin D để hấp thu calcium. Nên ra nắng sáng sớm chừng 15 phút mỗi ngày để thúc đẩy việc tạo ra vitamin D
6. Nghiện sử dụng smartphone sẽ làm đầu cúi xuống phía trước nhiều quá mức, gây áp lực trên các đốt xương sống phía trên. Vì vậy nên giảm bớt thói quen sử dụng điện thoại quá nhiều.
7. Làm việc văn phòng. Ngồi làm việc với tư thế không đúng sẽ gây ra căng thẳng ở lưng và làm cho đau. Vì vậy thỉnh thoảng phải dừng công việc, đi tới đi lui một chút. Nên hỏi ý kiến của các bác sĩ về xương để biết cách vận động cổ để tránh di chứng về sau.
8. Thói quen uống cà phê. Chất caffeine trong cà phê có thể làm giảm sự hấp thu calcium của cơ thể. Nên kiểm tra lượng calcium trong cơ thể và nếu cần, phải uống thêm calcium hoặc ăn nhiều thực phẩm có chứa calcium.
9. Thuốc trị bệnh. Một số thuốc điều trị bệnh làm yếu xương và vì vậy ảnh hưởng tới xương sống, nhất là thuốc có chứa steroids. Thảo luận với bác sĩ nếu phải sử dụng steroids và cần uống thêm bổ sung để tránh bị loãng xương đưa tới đau lưng.
10. Căng thẳng về cảm xúc có thể gây ra những cơn đau cơ và cả cơ thể, gồm cả xương sống và lưng. Hãy tìm cách để “xả” những cơn giận, buồn hay sợ hãi. Cách tốt nhất là viết ra theo kiểu như viết nhật ký để cảm xúc của mình được giải tỏa mà không va chạm với người khác.
11. Cách ôm giữ trẻ con và thú nuôi. Đây là những thứ nặng, nếu thường xuyên bồng ẵm hay giữ thú nuôi trên tay không đúng sẽ đưa tới đau lưng. Nên ôm trẻ con ở sát gần người để giảm áp lực trên cột sống.
12. Mang backpack. Túi đeo lưng không làm người ta đau, nhưng cách mang không đúng sẽ gây hậu quả xấu. Không dồn mọi thứ vào backpack mà chỉ mang những thứ thật cần thiết. Nên mang với dây treo trên cả 2 vai và dây ràng vào hông.
13. Vòng đeo cổ, dây chuyền…quá cồng kềnh thô ráp sẽ cà vào cổ, làm người ta phải đổi tư thế cổ, vai và xương sống, lâu dần cho cổ và xương sống bị đau. Chỉ nên mang dây chuyền một thời gian ngắn khi cần rồi tháo ra.
14. Túi xách tay quá nặng có thể gây tổn hại cho xương sống và gây đau lưng. Chú ý tới túi xách thường mang mỗi ngày và thường xuyên loại bỏ những thứ không cần thiết.
15. Giày cao gót. Những đôi giày đẹp đầy hấp dẫn có khả năng làm phụ nữ trông sexy hơn. Nhưng giày cao gót gây căng thẳng cột sống đưa tới chứng đau lưng, cổ và vai.
Nguồn: https://baotreonline.com/
____________________________

No comments:

Post a Comment