Monday, February 22, 2021

Phân Bò, Phân Gà - Cách xử dụng

NHA LE

Hello các bạn VV. Một trong những câu hỏi mà các bạn thường inbox để hỏi ý kiến của mình đó là: "Khi mua cow manure, hay là chicken manure về để bón cho cây, thì có phải đem ra phơi một thời gian rồi mới xài được không?

Vì nhiều người nói là phân bò, phân gà nóng lắm, phải phơi trước khi bón cho cây". Mình sẽ đưa ra câu trả lời vào cuối bài, sau khi mình giải thích cho các bạn biết rõ cow manure hay chicken manure đã qua những công đoạn nào trước khi được đóng bao đem bán tại các tiệm gardening supply.

Các bao cow manure hay là chicken 🐓 manure thật sự ra là COMPOST có mix cow manure, hoặc là mixed với chicken manure. Chứ không phải là 100% pure cow manure hay là pure 100% chicken manure như các bạn nghĩ

Cách làm cow/chicken manure compost là như sau. Người ta sẽ rải một lớp nguyên liệu để làm compost dầy khoảng 4 inches, xong rồi họ rải một lớp phân bò/gà. Và cứ tiếp tục làm như thế cho đến khi thành một cái ụ cao tầm 4 feet. Người ta phải xịt nước để giữ cho compost ẩm vừa phải. Không có độ ẩm thì compost sẽ không có dễ dàng phân hủy, vì các bacterial không có ở đúng môi trường  để sinh sôi nẩy nở.

Rồi trong vòng 6 tháng, người ta cứ lâu lâu sới trộn ụ compost để nó có thể phân hủy đều. Trong thời kỳ phân hủy, nhiệt độ ở bên trong ụ compost sẽ lên cao khoảng 140-160° F. Ở nhiệt độ này, các bacteria gây bệnh sẽ chết hết. Người ta không để cho nhiệt độ lên cao hơn 160° F vì nhiệt độ cao hơn sẽ giết luôn cả các con bacteria đang làm nhiệm vụ phân hủy các nguyên liệu thành compost. 

Sau 6 tháng thì cow/chicken manure compost sẽ sẵn sàng để được dùng bón cho cây. Nên các bạn không có cần phải đem đi phơi nữa trước khi đem bón cho cây.
 
Chỉ có khi nào các bạn có được phân bò/gà tươi thì các bạn mới phải phơi khô một thời gian rồi mới đem bón cho cây được. Vì lúc đó phân còn "Nóng" quá, sẽ làm cháy lá cây. 

Vậy thì nóng là cái gì nóng? Cái gì làm cháy lá? Nóng là tại vì trong phân có nhiều chất ammonia. Phân gà nóng hơn phân bò, tại vì trong phân gà có nhiều nước tiểu hơn. Đường thải của gà chỉ có một, nên gà đi tiêu đi tiểu cùng 1 lúc luôn. Bởi vậy mà phân gà có màu trắng lẫn lộn, đó là do chất ammoniac làm thành. Ammonia sẽ bay hơi sau một thời gian được phơi ngoài nắng. 

Hy vọng là mình đã có thể giải thích được cho thắc mắc của các bạn về các loại manure. Chúc các bạn thành công nhe.

NHA LE
https://www.facebook.com/groups/1846382122353265/user/100002120341127

___________________________________

No comments:

Post a Comment