Monday, February 1, 2021

Kinh nghiệm về Covid đã trải qua

Thơ Thơ Cẩm Tú

Hôm nay, theo yêu cầu, VTX xin chia sẻ đôi điều về Covid với tư cách của một người đã sống chung & thắng con bịnh Covid.

Bài viết sẽ không nói về thuốc men (Mà cũng không có thuốc nào trị được Covid) vì không đủ tiêu chuẩn để nói về nó cũng như mỗi người sẽ có một triệu chứng khác nhau do đó chỉ bác sĩ mới có thể ra toa thuốc.
Những điều căn bản cần biết

1. Mỗi người có một bệnh lý nền riêng do vậy khi Covid vô người sẽ làm ra những triệu chứng khác nhau cũng như làm ra bệnh nặng nhẹ khác nhau. NHƯNG, nói chung, nếu mình không đánh nó, thì nó sẽ đánh mình!
2. Vitrùng Covid có loại yếu, vừa và mạnh.
3. Nếu trong một nhóm cùng bị chung một ngày thì thường có chung triệu chứng do cùng virus. Điều quan trọng là mình phải biết lắng nghe cơ thể của mình. Khi thấy có một hay nhiều triệu chứng khác thường như nhức đầu, tiêu chảy, mệt mỏi ngủ nhiều, ho nhẹ, sốt nhẹ, cổ có đờm, bị lạnh trong người hoặc có những triệu chứng như bị dị ứng thì điều đầu tiên cần làm là đi test Covid.
4. Nếu biết mình bị Covid sớm thì càng dễ xoay sở và điều trị, đừng để nó lan tràn, sinh sôi nãy nở và phát triển mạnh trong người mình thì lúc đó đã muộn.
5. Nếu cơ thể mình yếu thì nó sẽ thừa cơ nổi dậy đánh mình. Do đó, mình phải giữ vững tinh thần và bồi bổ cơ thể với nhiều rau củ, thịt và trái cây (ăn những thứ cơ thể cho phép, thêm thịt và nhiều rau) để người khoẻ lên, có thể chiến đấu với nó.
6. Nếu phát hiện bị Covid trong vòng 10 ngày đầu (kể từ ngày có triệu chứng chứ không phải từ ngày mình có kết quả positive nhé) thì dễ xoay sở hơn vì khi đó, mình có thể truyền antibody infusion hay huyết tương, plasma được lấy từ cơ thể những người đã khỏi bịnh Covid.

Tuy nhiên không phải ai cũng được truyền chất này mà nó phụ thuộc vào BÁC Sĩ GIA ĐÌNH của mình và tình trạng sức khỏe của cơ thể ngay lúc đó. Với những người lớn tuổi nếu bác sĩ đồng ý thì họ sẽ làm giấy tờ cho mình vô nhà thương để truyền chất này. Nhưng sau 10 ngày thì coi như thua, các chất này sẽ không giúp được gì trong cơ thể mình cả.

*** Bác sĩ Trâm Hồ trên Bellaire, Houston 77072 có thể làm được, ai cần một bác sĩ gia đình thì nên tham khảo. Đây là một bác sĩ tận tâm, không phát thuốc theo yêu cầu nhưng làm việc có hiệu quả.

7. KHÔNG NGẠI NGÙNG và KHÔNG LO SỢ mà báo với những người mình đã gặp, đã đi chung là mình đã bị Covid, vì điều đó sẽ giúp ngăn lây lan trong cộng đồng.

8. Thử nghiệm Covid có nhiều loại:

a. Lấy kết quả liền (Same day Covid-19 Rapid test) sẽ có 25% tới 50% KHÔNG CHÍNH XÁC. Tuy nhiên, kết quả POSITIVE sẽ luôn đúng, NEGATIVE thì có thể có 50% là bị Covid.
b. Thử nghiệm ngoáy mũi hay ngoáy sâu trong miệng (Saliva tests: nose or throat swabbed), cần 2 ngày mới có kết quả và kết quả khá chính xác.
c. Thử nghiệm tại gia (At-home collection tets), bác sĩ gia đình sẽ đưa bộ test cho mình cùng lời hướng dẫn. Thử nghiệm này cũng chính xác nếu mình ngoáy mũi đúng như độ sâu yêu cầu.
d. Combination test: Thử nghiệm để cho ra kết quả cúm, cảm lạnh hoặc Covid (cách thử nghiệm giống mục số 3)

Những điều cần làm khi có kết quả dương tính

Bác sĩ gia đình là người đóng vai trò quan trọng trong trường hợp này vì họ biết rõ bịnh lý của mình để làm việc và báo cáo với nhà thương khi mình bị vô nhà thương. Do vậy, nên báo với họ khi có kết quả dương tính.

Nếu chưa bị nặng để phải vô nhà thuơng thì bác sĩ gia đình sẽ là người cung cấp thuốc trị Ho, Sốt, Đờm, Nhức đầu v.v... cũng như làm hồ sơ cho mình vô nhà thương để truyền huyết tương - Antibody infusion (nếu đủ tiêu chuẩn, ưu tiên người già 65 tuổi trở lên và những người có bịnh nền cũng như khó thở, oxygen trong máu hạ thấp, mất khoảng 4 tiếng, truyền xong thì về nhà, và không cần cũng như không được chích ngừa Covid tới 3 tháng sau).

- Viết những thứ thuốc mình đang uống cùng tên và số phone của bác sĩ gia đình vô 1 tờ giấy, nếu bị vô nhà thương thì đưa giấy đó cho họ.
- Uống nhiều Vitamin D3 để giúp hệ thống miễn nhiễm của mình tăng cao để oánh con Covid

Đây là 3 loại cần uống mỗi ngày dù không bịnh:

1. D3 mỗi ngày 1 - 2 viên 2000IU, có thể mua ở các chợ Mỹ hay trên Amazon, mọi người có thể nhìn hình qua link này:
2. Emergen-C (Immune + 1000 mg Vitamin C, D, Zinc)
3. Trà gừng, thơm và vỏ cam (cách làm có post trong nhóm Vườn Texas).

- Do Covid hoành hành trong cơ thể nên người sẽ mệt, đòi ngủ rất nhiều, không thiết ăn, không thiết ngồi dậy. Tuy nhiên, lúc ngủ sẽ là lúc oxygen trong máu hạ nhanh, cộng thêm Covid virus tấn công lá phổi sẽ làm mình khó thở và lịm dần, do vậy, mỗi người bịnh sẽ cần 1 cái máy đo Oxygen trong máu, mỗi tiếng phải đo oxygen 1 lần. Máy này có bán ở Walgreens, CVS, các tiệm thuốc tây hay Amazon. Có thể coi hình máy ở đây: https://amzn.to/3iMJb9Q
Khi đo, bật máy lên, để ngón trỏ vô cái đèn trong máy. Người bình thường sẽ từ 95 trở lên. Từ 92 trở xuống thì phải đi vô nhà thương. Trước khi vô, báo cho bác sĩ gia đình biết và gọi vô nhà thường để họ chuẩn bị chỗ cho mình.

- Càng hoạt động nhẹ như đi bộ, làm việc nhà, làm vườn nhẹ, quơ nhẹ tay chân, lên xuống cầu thang chậm, yoga nhẹ thì sẽ càng ít mệt và oxygen trong máu sẽ điều hoà hơn (nói nghe đơn giản nhưng làm rất khó vì lúc này người mình khá mệt, không muốn làm gì ngoài ngủ, do vậy phải cố gắng chứ đừng chìu chuộng bản thân).

- Do cơ thể mình mệt yếu, sẽ gây ra tiêu chảy, do vậy tiêu chảy được liệt vô một trong những triệu chứng thường thấy ở Covid.

- Hít thở hơi nóng vô phổi bằng cách Xông kiểu người Việt mình hay làm. Tuy không ai chứng minh được hít thở hơi nóng/xông sẽ diệt được Covid tuy nhiên với trải nghiệm riêng thì xông sẽ làm người mình khỏe hơn mà khi khỏe hơn thì mình sẽ có sức chiến đấu với Covid.

- Sẽ có lúc thở sâu thấy hơi đau trong phổi và sẽ có cảm giác muốn ho, khi bị như vậy thì cần hít thở hơi nóng thật sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng, chừng vài ba bữa sẽ thấy mất dần cảm giác đau & có thể hít thở sâu mà không bị ho.

*** Phương pháp xông giúp diệt Covid hiện nay chỉ có một bác sĩ người Ấn nói tới. Tham khảo bài viết ở đây:

Xông sao để diệt Covid
1. Mùi nước xông không quan trọng, thích mùi nào thì dùng mùi đó. Mùi dễ chiụ nhất là Sả, Gừng & Chanh. Hoặc rau tía tô, rau thơm mint, hay 1-2 giọt dầu peppermint (bạc hà), hay 3-5 giọt Wild Oil of Oregano nhỏ vô nồi khi tắt bếp, truớc khi trùm mền xông (Đừng bỏ nhiều sẽ bị cay mắt và nhức đầu).
Tuy nhiên, Peppermint sẽ làm mình hết nghẹt mũi trong vòng 2 hơi thở, nhanh hơn sả.

Coi hình dầu peppermint ở đây:
Coi hình Wild Oil of Oẻgano ở đây:

2. Cho chút muối ăn vô nồi để hơi nóng dễ đi vô cơ thể.
3. Hít thật sâu bằng mũi, thở ra bằng miệng cho hơi nóng đi vô phổi (Nghe nói Covid sợ nóng).
4. Chỉ đuợc tắm sau khi xông 6 tiếng. Lỗ chân lông trên cơ thể mình sẽ mở lớn sau khi xông nếu tắm liền thì nước sẽ vô trong cơ thể qua các lỗ chân lông mở lớn, từ đó, người mình sẽ yếu đi (do cảm lạnh). Tốt hơn hết là tắm trước khi xông.
5. Sẽ cần xông ít nhất 2 lần mỗi ngày, hoặc cứ thấy mệt thì xông, do đó để tránh da mặt bị hư, lúc đầu ta chỉ cần mở hé nắp nồi cho hơi nóng ra từ từ thay vì mở hẳn nắp nồi ra từ đầu.

- Đừng nằm nhiều mà hãy đi bộ quanh phòng hoặc làm việc nhẹ trong nhà. nếu cơ thể mình không hoạt động thì lượng Oxygen trong máu rất dễ tụt xuống.
- Những người bị nhiễm Covid có thể sống chung với nhau do cơ thể mỗi người đã có sẵn chất chống virus.
Khi nào biết cơ thể mình đã đánh tan Covid?

- Khi trong người không còn những triệu chứng Covid như hết sốt, hết bị ho liên tục, nhức mỏi người v.v...
- Hậu Covid: những di sản chúng để lại sau khi bị ta đánh gục có thể kéo dài vài tháng là nhức đầu, ăn không ngon, mệt mỏi trong người v.v...
Khi nào ta có thể ngưng cách ly

- Theo CDC, sau 10 - 14 ngày (tính từ ngày có triệu chứng Covid), nếu không còn các triệu chứng covid cũng như không còn sốt hay ho và không cần dùng thuốc hạ sốt đồng nghĩa với Covid đã bị chúng ta đánh tan nát.

- Trong thời gian 3 tháng sau khi hết Covid-19, gần như sẽ không nhiễm Covid (cùng loại 19) lại do cơ thể chúng ta đã có chất kháng khuẩn. Chất này được ví như thuốc chích phòng ngừa Covid thiên nhiên. Tuy nhiên chất này chỉ có trong cơ thể chúng ta khoảng chừng ba tháng. Sau đó cơ thể sẽ ngưng, không làm ra chất chống Covid nữa, do vậy, có cơ nguy bị nhiễm Covid lại nếu không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

Khi nào thì cần đi test lại để có kết quả âm tính?

- Bác sĩ KHÔNG khuyến khích bệnh nhân KHÔNG CÒN dấu hiệu Covid đi khám nghiệm. Vì sao? Vì theo các nhà nghiên cứu, khi cơ thể chúng ta không còn những triệu chứng Covid như sốt, ho, đau cổ họng v.v... đồng nghĩa với vi trùng Covid không còn active trong cơ thể chúng ta nữa, tuy nhiên, trong vòng 14 ngày đầu, xác chết của chúng còn trong cơ thể nên dù hết bịnh thì vẫn có thể có kết quả dương tính (Điều này không có nghĩa là người bệnh vẫn lan truyền virus chỉ là DNA, xác chết của chúng chưa ra khỏi cơ thể chúng ta nên mới bị như vậy). Sau 2.5 tuần (kể từ ngày nhiễm bịnh), nếu cơ thể không mệt và không còn triệu trứng Covid thì có khoảng 80% sẽ có kết quả Âm tính. Mà hễ ÂM TÍNH là 100% hết phát tán Virus sang người khác!
- Các công xưởng cơ quan có đòi hỏi nhân viên phải trình giấy âm tính mới được đi làm lại hay không? với lý giải ở trên thì phần đông không cơ quan nào đòi hỏi nhân viên phải xuất trình giấy âm tính mới được đi làm lại. Vì sau thời gian cách ly 10 ngày đầu, nếu còn bịnh thì trong người sẽ còn rất mệt không thể nào đi làm lại được. Khi đã đi làm lại được có nghĩa là người đó đã khỏe và không còn phát, truyền virus ra ngoài nữa. Tuy nhiên nếu đi hiến huyết tương thì bắt buộc phải có kết quả âm tính.
Khi nào bịnh nhân Covid có thể đi chích ngừa Covid?

- Những ai đã được truyền antibody infusion sẽ KHÔNG ĐƯỢC CHÍCH cho tới 3 tháng sau.

- Những người tự khỏi bịnh, nếu không hiến huyết tương thì có thể chích sau 30 ngày hoặc có thể đợi tới 90 ngày sau cũng không sao.

- Sau khi khỏi Covid ta nên tới nhà thương hay các trung tâm nhận hiến máu gần nhà để hiến huyết tương (plasma) nhằm cứu những người bị Covid. Chất huyết tương lấy từ trong người mình có thể cứu được 3 mạng người mỗi lần, và mỗi người có thể hiến trên 10 lần trong vòng 2 tháng đầu sau 30 ngày bị Covid.

- Những ai đã được truyền chất huyết tương vào người thì không thể hiến huyết tương được. Chỉ những người tự khỏi, cơ thể không hề nhận huyết tương từ nhà thương thì mới có thể hiến được.
Hiến plasma ở đâu❓
1. Bịnh viện gần nhà có điều trị Covid.
2. Các cơ sở chuyên mua hoặc nhận donate huyết tương như:
- Biolife Plasma center ($700 cho 8 lần hiến liên tục, 1 tuần hiến 2 lần).
- The Blood center
- CSL Plasma
- Biomat USA
- Goodwill Houston Donation Center
3. Google: where to donate plasma in 77072 (dùng zip code nhà mình cho gần).

Thơ Thơ Cẩm Tú
Copyright@2021 Vuon Texas. Alrights Reserved.
🌹 Đón đọc những bài viết về vườn tược mà không cần tìm kiếm, Like page Vườn Texas:
🌹 Chia sẻ hình ảnh, kinh nghiệm và có câu hỏi xin vui lòng gia nhập nhóm Vườn Texas - Texas Garden tại:

_________________________________

No comments:

Post a Comment