Wednesday, February 10, 2021

Tháng Giêng Ăn Tết Ở Nhà

 Tuyết Vân

Cây nêu và cánh cổng mùa Xuân với những tà áo dài Việt Nam thật lung linh trong mùa Xuân Canh Tý 2020. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Dân gian ta có câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, nói lên đời sống người dân trong nông nghiệp khi các vụ mùa đã xong, năm đã hết, gia đình chuẩn bị ăn Tết, hưởng thụ những ngày nghỉ ngơi nhàn nhã của tháng Giêng.

Cái vui tháng Giêng ở quê nhà ngày xưa đem qua Mỹ, từ khi những năm đầu cho đến nay, rộn ràng không kém. Mỗi năm Tết lớn hơn, vui hơn, chợ hoa đẹp hơn, diễn hành dài hơn, và Tết dần dà được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau. Nhưng năm nay, với đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lên cao, người Việt mình đành phải ca bài “Tháng Giêng ăn Tết ở nhà” một mình vậy.

Ăn Tết ở nhà, nên hôm nay xin được nhắc lại chuyện ăn Tết của năm trước khi cái tên Covid-19 chưa hề bước vào cuộc đời của chúng ta.

Bánh Mứt: Thường thì chừng một tháng trước Tết, các siêu thị đã trưng bày nhiều bánh mứt. Ở Bolsa, có mấy tiệm làm bánh đã nổi tiếng từ trước năm 54. Cũng có nhiều bánh mứt được đưa vào từ Việt Nam. Hột dưa đỏ, mứt sen vàng, mứt bí trắng, mứt gừng cay, mứt dừa, thèo lèo, mè xửng bày biện đầy ra và đủ màu sắc. Các hộp bánh cookie bằng thiết cũng có nhiều kiểu khác nhau mà hộp nào cũng bắt mắt.

Ngày xưa, thời mà bánh trái không có nhiều như bây giờ, Má tôi rất thích mua những hộp bánh này để biếu Tết. Hoặc nếu có bà con nào biếu lại, sau khi ăn hết bánh, bà thường giữ những chiếc hộp này để cất những món đồ lặt vặt.

Năm nay siêu thị thấy có trưng bày đồ Tết đó nhưng không được rầm rộ cho lắm. Người đi chợ chỉ lướt qua nhìn. Đâu có đi thăm Tết nhà ai để mua mà biếu tặng. Tháng Giêng về nhưng Tết không đến. Buồn quá. Đi chợ, thỉnh thoảng nghe bà con nhắc như vậy.

Những năm trước, cứ khoảng hăm lăm Tết, sai hai chị em đi biếu đồ Tết cho bà con. Nhiều gia đình dặn sang năm đừng cho nữa, đường xá xa xôi, gọi thăm là được rồi, nhưng Má tôi vẫn muốn giữ lại những phong tục cổ truyền ngày trước.

Chợ Hoa: Trong chừng ba tuần lễ trước Tết, những lều chợ hoa như chợ hoa khu Ngọc Quang, hay khu Seafood Paradise, và dĩ nhiên chợ hoa Phước Lộc Thọ đã bắt đầu trưng bày những chậu hoa đẹp nhất để chào khách.

Chợ hoa Phước Lộc Thọ còn bán nhiều đồ Tết khác nhau, như bánh mứt, đồ cúng Tết, hay quần áo mặc Tết. Nhiều nhất là hoa Cúc đại đóa vàng, hoa Mai, hoa Đào, hoa Lan, cây cấm quách. Tôi thích nhất là cây hoa Thiết Mộc Lan. Cây vào mùa này không còn lá, khẳng khiu với nét khúc gãy rất nghệ thuật tô điểm bởi những cánh hoa Mộc Lan màu hồng nhạt.

Năm nào cũng vậy, còn chừng một tuần trước Tết, tôi đi lựa mua 8 chậu cúc đại đóa để chưng Tết cho các vị tiền bối ở nghĩa trang vườn bông Hồng. Mình ăn Tết thì các vị cũng ăn Tết mới vui.

Thi Tết: Khoảng chừng hai cái weekend trước Tết là có cuộc thi mặc áo dài truyền thống, thi nấu bánh Tét và bày Mâm Ngũ Quả ở Phước Lộc Thọ.

Nhiều em còn trẻ nhưng đã nấu bánh Tét rành điệu ra phết. Thi áo dài truyền thống lúc nào cũng được khách dự thăm hâm mộ. Nhiều gia đình có cha hay có mẹ là người Mỹ cũng dắt con tới dự thi. Những chiếc áo dài bằng hàng gấm hay lụa với những hoa văn thêu thùa trên hai vạt áo, chiếc khăn đóng tròn làm tăng thêm nét đẹp duyên dáng và quý phái của y phục cổ truyền.

Người tới thăm dự đứng ngồi đông đúc ở hai tầng lầu nghe kết quả. Tết năm nay, hai cuộc thi này sẽ không diễn ra trên sân khấu của Phước Lộc Thọ. Tháng Giêng, đành phải chỉ ăn Tết ở nhà thôi.

Đi Chùa: Tôi không được tiếp cận với những tôn gia khác nên không rành lắm, riêng với các chùa Phật Giáo thì đêm ba mươi hay sáng mồng Một là những giây phút cúng bái rất trọng thể và thiêng liêng.

Nhiều chùa ở đây có chương trình văn nghệ đón Giao Thừa. Gia đình dẫn con cháu đi chùa để chúng biết đến phong tục của người Việt ta. Khói nhang nghi ngút. Tiếng pháo đốt nổ bùng vào giờ phút giữa cũ và mới khi trời đất như là một. Ngay cả khi chỉ ở nhà coi đón giao thừa trên TV tôi cũng cảm nhận được sự thiêng liêng trong khoảnh khắc đó.

Ngày xưa, cứ sáng mồng Một tết, Má tôi dắt tôi đi cúng ở chùa Ông, xong đi cúng bên chùa Phật. Đó là những cái Tết cách đây có hơn 50 năm. Nhớ đến những cái Tết cũ mà lòng cảm thấy bùi ngùi như Bà Huyện Thanh Quang đã viết, “Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo”. Lối xưa không biết có còn ở đó nữa không.

Tết Parade: Nói tới Tết ở đây là phải nói tới Tết Parade, Tết diễn hành trên đường phố Bolsa. Bánh trái có thể ít, hoa quả có thể ít nhưng Tết diễn hành thì nhất định không. Mỗi năm Tết Parade lớn hơn. Nhiều hội đoàn trong cộng đồng tham dự đã đành mà còn có nhiều hội đoàn của các cộng đồng bạn cùng tham gia diễn hành ở đây. Đặc biệt, nhiều viên chức cao cấp trong chính quyền cũng tham dự và đi chúc mừng Tết với đồng bào đang đứng coi diễn hành hai bên đường.

Các đoàn xe đua nhau trang trí để xe của mình được bắt mắt dành được sự chú ý của người thưởng ngoạn. Nhiều đài TV đóng dọc theo Bosa tường trình về Tết diễn hành. Thật là một quang cảnh như người xưa đã có câu, vui như Tết.

Tết diễn hành là một sinh hoạt không những để phục vụ người Việt mình cùng ăn Tết hứng khởi với nhau nhưng cũng là để thể hiện sức mạnh cộng đồng, một cộng đồng mới và phát triển nhanh trong mấy mươi năm nay.

Năm nay, với Covid-19 đang tiếp tục lên cao, Tết Parade phải tạm dừng. Mọi hoạt động đều phải tạm dừng để sang năm chúng ta có thể cùng nhau ăn một cái Tết lớn hơn.

Hội Chợ Tết: Hội chợ Tết khai mạc sau khi diễn hành chấm dứt. Có hai hội chợ, một của công động và một của Tổng Hội Sinh Viên đều diễn ra trong ba ngày. Cá nhân tôi, tôi ưu ái cho hội chợ của Tổng Hội Sinh Viên. Đây là hội chợ đầu tiên trong cộng đồng mình.

Đa số các sinh viên từ trường đại học cộng đồng Golden West, Long Beach và một ít trường khác đã thành lập hội chợ này và cuộc thi hoạ hậu áo dài từ những năm đầu tiên mới đến Hoa Kỳ. Sinh viên là tiếng nói của người trẻ đẩy sự cởi mở, nhiệt huyết, và lý tưởng. Những sinh viên trong thời gian đó cũng khoảng trang lứa với tôi. Một ít người vẫn còn hoạt động, một ít trao lại ngọn đuốc cho thế hệ sau.

Hội chợ Tết sinh viên bây giờ tổ chức ở OC Fair, có khuông viên rộng rãi, nhiều gian hàng khác nhau và nhiều chương trình thi thố tài năng như Hoa Khôi Liên Trường, Đại Nhạc Hội,  Thi Ăn Hột Vịt Lộn, Thi Ăn Dưa Hấu, Thi Trẻ Em Mặc Quốc Phục Đẹp…

Thường thì có một ngày vé sẽ được miễn phí cho khách viếng thăm khi mặc các quốc phục truyền thống Việt Nam, đồng phục Hướng Đạo, hoặc đồng phục Quân Đội. Thôi, đành phải hẹn lại Tết năm sau vậy, các bạn sinh viên nhé.

Để có một cái Tết lớn là công sức và lòng thiện nguyện của nhiều đoàn thể và cá nhân. Hàng năm, mình chỉ biết ngồi thưởng thức Tết và phê bình uu khuyết điểm. Năm nay, ăn Tết ở nhà, nhớ lại những sinh hoạt Tết năm ngoái, lòng nhận thấy được cái công lao to lớn của những người tổ chức. Nhớ Tết, nhớ cái nắng, cái mệt đi chơi Tết. Nhiều năm còn bảo với nhau, thôi, ở nhà ăn Tết trên TV thấy khoẻ hơn. Vậy mà bây giờ lại nhớ những cái mà đôi khi mình than thở.

Đại dịch sẽ qua. Sang năm, chúng ta nhất định cùng nhau ăn Tết lớn.

Tuyết Vân

__________________

No comments:

Post a Comment