Tuesday, December 7, 2021

Câu đối ở cổng chùa Thập Tháp

  Nguyễn Hoàn

Chùa Thập Tháp
  

Thập Tháp Di Đà Tự, nay thuộc phường Nhơn Thành, Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định do thiền sư Nguyên Thiều người Trung Quốc xây dựng đầu thế kỉ XVII trên nền một cụm 10 ngôi Tháp Chăm đã bị xụp đổ hoang phế trước đó. Gạch cũ của tháp là vật liệu chính để xây chùa, do đó chùa thường được gọi là chùa Thập Tháp.

Đấy là một trong những ngôi chùa thuộc loại xưa nhất của tỉnh Bình Định. Tính đến nay chùa trải qua 42 đời hòa thượng trụ trì, trong đó phần lớn các vị là người thuộc thôn Vạn Thuận, phường Nhơn Thành sát gần chùa, nơi có ngôi tháp Mẫm là ngôi tháp Chăm rất nổi tiếng với nhiều hiện vật tiêu biểu cho kiến trúc tháp Chăm đã được nhiều nhà khảo cổ học mang về trưng ở các bảo tàng nước Pháp. Cũng giống như nhiều tháp Chăm khác ở Bình Định, ở nhiều nơi khác của Việt Nam, tháp Mẫm nay đã sụp đổ hoàn toàn.

Lối vào chùa Thập Tháp.
Hòa thượng trụ trì đời thứ 41 của chùa Thập Tháp là ngài Thích Kế Châu người thôn Nhạn Tháp, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Thời ngài trụ trì hai trụ cổng chính của chùa do mưa gió lâu đời đã bị sụp, ngài cho xây lại 2 trụ cổng mới. Hai trụ cổng hình vuông cao chừng 3 mét, tô xi măng bình thường. Vốn là người giỏi Hán học nhưng đề câu đối mới ở cổng ngài nhờ hòa thượng Bích Liên trụ trì chùa Bích Liên thuộc thôn Háo Đức, phường Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Hòa thượng Bích Liên nổi tiếng uyên thâm Hán học là chủ bút Tạp Chí Từ Bi Âm của Phật giáo miền Nam tại Sài Gòn trước 1975. Cặp câu đối của Hòa thượng Bích Liên ghi ở trụ cổng chùa Thập Tháp hiện nay vẫn còn đọc rất rõ:

Nguyệt hạ bất xao kim tỏa đoạn
Sơn tiền chỉ nhậm bạch vân phong.

Câu thứ nhất là cảnh chùa trong đêm trăng: Dưới trăng cảnh vật chùa không mảy may xao động chìa khóa vàng mở vào chùa hình như đã bị bẻ gãy. Chùa thật tịnh. Nếu câu thứ nhất là cảnh gần, thì câu thứ hai là cảnh xa: Núi trước mặt nhận sự dừng lại của mây trắng do gió đưa tới. Cảnh động. Cặp câu đối quả là rất thanh thoát, khoáng đạt. Hai câu đối ngỡ là hai câu thơ. Lững thững bước lên các bậc tam cấp, đứng trước cổng chùa đọc hai câu đối trên rồi ngó vào mái cổ chùa xưa lòng người ai mà không lâng lâng xúc cảm!

Copy from FB Nguyễn Hoàn, nguyên Hiệu trưởng (2000-2012) at Trường THPT Số 2 An Nhơn.

Tuyết Vân chuyển tiếp

______________________

No comments:

Post a Comment