Tuesday, December 21, 2021

Có phải Covid19 không nguy hại và đừng chích ngừa?

 BS Thắng Trần 

_ Tỷ lệ người nhập viện và bị bịnh nặng càng ngày càng tăng cho nhóm không chích ngừa.. Hôm qua báo VG, Dagbladet, Tv2 và NRK có bài báo về tình trạng này. Khoảng 50% người đang nằm ở intensiv ở các bịnh viện ở Oslo và vùng phụ cận là những người không chích ngừa và tuổi 50-60.
Cuối tuần này bịnh viện ở Kristiansand có 5 bịnh nhân Covid19 nhập viện, cả 5 không chích ngừa, 4 người phải nằm trong intensiv.

NHỮNG AI CHƯA CHÍCH NGỪA, XIN HÃY ĐI CHÍCH NGỪA VÌ LÀ BẢO VỆ CHO CHÍNH BẠN, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI BẠN ĐANG SỐNG.

_ Trong vài tuần vừa qua đọc vài bản tin trên trang FB của tôi :

* Tôi vừa bị nhiễm Covid19 xong. Chỉ mệt mỏi hơn cúm. Chỉ ăn uống ngủ nghỉ đủ là hết bịnh
* Tôi tiếp xúc gần với người nhiễm tôi có bị gì đâu.
* Biến chủng mới hay làn sóng mới chỉ là cái trò của những kẻ muốn kiếm tiền và những người "ngu" mới tin.
* Những bài báo viết về những người không chích ngừa bị bịnh nặng và trước lúc ra đi họ ân hận về quyết định không chích ngừa là PR.
Điều mà khoa học trong gần 2 năm nay đã cho biết không phải 100% bị lây khi tiếp người nhiễm và khoảng hơn 70% bị nhiễm không có triệu chứng. Tỷ lệ tử vong cho người bị lây là 1-3%
Có thể bạn nằm trong con số bị nhiễm không triệu chứng hay bịnh nhẹ. Nhưng không phải trường hợp bạn là mẫu số chung và bạn đưa đến khuyến cáo là dịch này không là gì cả và không cần chích ngừa.
Tôi còn nhớ có vị tổng thống không mấy tin về con virus này. Khi xác định bị nhiễm đã phải dùng loại thuốc khi ấy chưa được công nhận.
Tôi là nhân viên y tế và từng chứng kiến nhiều người mắc bịnh do Covid19 đã chết dù họ còn trẻ và không có bịnh gì trước đó.
Tôi không bao giờ chấp nhận coi mạng sống con người là canh bạc, và chuyện xảy ra ở người khác không là chuyện của tôi. Và những gì xảy ra với tôi là mẫu số chung cho tất cả.
Tôi tôn trọng lựa chọn của bạn và xin mọi người tôn trọng nhau.
Bạn có ân hận khi 1 người bạn biết, người thân của bạn hay chính bạn bị bịnh nặng hoặc tử vong vì tin lời bạn: Covid19 không nguy hại và đừng chích ngừa?

_______________________________

No comments:

Post a Comment