Saturday, August 6, 2022

Hướng dẫn làm xôi chiên dễ nhất

Quinhon11




Có nhiều món ăn lâu lắm rồi mình không làm, phần vì lười, phần vì giờ lớn tuổi có nhiều thứ phải kiêng khem, cắt giảm.. nhưng có một món mình vẫn thường hay làm, đó là món xôi chiên.    

Món này làm ra không bao giờ ế. Các con, bạn bè, anh em .. nói chung ai cũng thích. Mỗi lần qua thăm mẹ ở nhà em trai bên San Jose mình đều làm sẳn một ít mang theo, vì thấy mẹ thích. Nhìn mẹ ăn một lúc 2 cái bánh lớn một cách ngon lành, mình thấy vui. Còn cậu em thì khỏi nói, em mê món này lắm luôn. Mỗi sáng đều lấy  một cái bỏ vô nồi chiên không dầu (Air Fryer) chỉ vài phút là có cục xôi nóng hỗi, dòn tan, kẹp miếng giấy đem ra xe vừa lái vừa ăn trên đường tới sở làm. 

Nhớ lần trước thấy em thích, mình kêu em dâu trước khi đi làm bỏ nếp & thịt ra, ở nhà rãnh,  mình làm một lố cho em để dành trong tủ đông ăn dần. 

Thời gian sau, em dâu gọi nói em cũng bắt chước làm. Nhưng em than: 

Khó quá chị ba. Thấy Anh S thích ăn nên em cũng bắt chước chị làm cho ảnh ăn. Nhưng thấy đơn giản vậy mà khi em bắt tay vô làm sao thấy “châm” quá. Xôi nó dính tá lả , em bày tùm lum một bếp mà cuối cùng em phải cuộn tròn như đòn bánh tét nhỏ, chứ ko được từng cái tròn trịa như chị làm. Và khi em chiên nó cũng cái bể cái nát.. 

Mình biết không riêng gì em gặp trở ngại này, đã có rất nhiều người quen cũng bị như vậy. Mình học món này từ chị chồng, chị ấy làm rất ngon, nhanh và gọn. Thế nhưng nhiều người được chị bày tỉ mỉ mà vẫn gặp trở ngại. Thậm chí có người còn bảo chắc bà ấy chỉ không hết, còn dấu nghề hay sao mà họ làm không được, hay sao làm ko giống?? 

Mà chẳng nói đâu xa, chính mình đây cũng vật vả thời gian đầu, lúc mới tập làm, phải mất nhiều lần làm mới nắm bắt được bí quyết sao cho nhanh gọn. Bởi vì có những chi tiết đơn giản, cứ nghĩ ai cũng đã biết, không cần phải nhắc, nhưng thấy vậy mà không phải vậy !!

Vài ngày nữa mình qua San Jose thăm mẹ, nhân tiện làm một ít xôi mang qua đó, nên mình mới có hình ảnh minh hoạ. Hôm nay mình chia sẽ kinh nghiệm của mình cho mọi người, cho những ai vẫn đang gặp trở ngại với món xôi chiên này nhé. 

1- Trước hết về phần nhân. 

Mình làm nhân thịt heo bằm và nấm hương (nấm đông cô) cũng ướp hành, tỏi ,tiêu, xì dầu , dầu hào, dầu mè .. nêm nếm vừa miệng, trộn đều, xào thịt lên cho thơm. Nếu thích thì thêm một ít lạp xưởng cắt hột lựu. 


2 - Phần nấu xôi

Mình nấu xôi trong nồi cơm điện. Lưu ý nếu nấu nồi cơm điện hay microwave thì ko ngâm nếp trước (sẽ bị nhão). Chỉ vo sạch và đổ nước vào nấu như nấu cơm, nhớ cho vào tí muối. Tuỳ từng sở thích, riêng mình thích nếp hạt tròn, hiệu bông hồng vì dẻo hơn .

Xôi thì nấu xong còn đang nóng ấm thì làm liền dễ hơn là để nguội. 

 3 - cách viên cục xôi. 

Có một điểm đặt biệt là xôi sẽ rất dính nếu dùng đủa hay muỗng inox. Đây là rắc rối hầu hết mọi người gặp phải. Tuy nhiên nếu dùng đồ nhựa thì ko hề bị dính. Vậy nên khi ém xôi phải dùng muỗng nhựa. 

- Lấy một cái chén nhỏ làm khuôn, bọc miếng giấy bóng vô lòng chén. Trải một lớp xôi phía dưới, dùng muỗng nhựa ém chặt tạo một lỗ trủng ở giữa

- Cho nhân vô chỗ trủng . Lưu ý cho nhân vừa phải, ít nhân quá ăn ngán 

- Phủ một lớp xôi bên trên phần nhân rồi dùng muỗng nhựa ém chặc lần nữa. 

- Túm miêng giấy bóng, dùng nắn cục xôi chặc chịa .. sau đó gở lấy cục xôi bỏ vào cái khay đựng. Phải để các cục xôi có khoảng cách. Đừng để dính sát nhau. 

Cứ vậy làm cho đến hết xôi.

- Nồi cơm điện nhà mình loại nhỏ, nên hể nồi này vừa chín trút ra tô thì mìng nấu tiếp nồi khác. Có khi mình làm tới 4-5 nồi là chuyện bình thường .







4 -  Trước và sau khi chiên 

- Xôi đã viên cục xong nên đem để trong tủ đá vài giờ, hay ít ra đến khi cục xôi khô ráo, hột nếp săn lại thì chiên sẽ dễ hơn và không dính, ko bị bể. ( Đây cũng là một vấn nạn với những người làm lần đầu)

Khi chiên không cần đổ nhiều dầu một lúc. Chỉ  Cho dầu vừa ướt bề mặt miếng xôi . Lữa lớn cũng được vì mình chỉ cần xém mặt và dòn. 

Nếu ăn liền thì chiên vàng hườm hai mặt. Chấm xì dầu ăn nóng dòn ngay. Bao ngon











Nhưng nếu làm nhiều như mình, thì chỉ cần chiên sơ hai mặt, chiên xong lấy ra sắp lại vô khay. Sau đó đem khay bỏ vào tủ đá cho cứng lại. Mục đích khỏi dính, không nát, sau đó dồn vô bịch ziplog để  dành, lúc này không lo xôi dính, hay bị bể.

Khi ăn lấy ra, cho ngay từng cục vào lò airfry . Lữa khoảng 400 độ F, chừng 3 phút là giòn tan. Nóng hổi vừa thổi vừa ăn. 

Cũng có thể hâm nóng bằng microway. Kiểu này thì cục xôi chỉ nóng dẽo, chứ không nóng dòn. Tuy nhiên mỗi cách vẫn có cái ngon riêng.


Xôi cất vô tủ đông


Tóm lại. Có mấy đều cần lưu ý như sau

- Dùng muỗng nhựa để múc xôi , ém xôi.

- để cục xôi vô tủ đá cho săn trước khi chiên

- để xôi vô tủ đá sau khi chiên sơ. Trước khi cất vô bịch ziplock nếu muốn để dành ăn dần 

Tuy chỉ là những bí quyết rất đơn giản, nhưng nó giúp giảm rất nhiều thời gian cũng như tăng chất lượng chiếc bánh. 

Làm như thế này, một buổi sáng mình có thể làm cả trăm cục để tủ đông ăn dần.

Hy vọng giúp ích phần nào cho các bạn muốn làm món xôi chiên ngon 

Quinhon11

_____________________________

2 comments:

  1. Thanks for sharing, neu khong co air fry thi ham lai bang cach nao ?

    ReplyDelete
  2. Chào bạn
    Nếu không có nồi chiên không dầu, bạn có thể dùng một cái chảo, làm nóng với lũa trung bình, cho tí dầu chiên sơ lại hai mặt, cho đến lúc bánh nóng dòn.
    Chúc bạn làm thành công.
    QN11

    ReplyDelete