Friday, August 19, 2022

TẠI SAO NÓI: LẤY VỢ KHÔNG LẤY GÒ MÁ CAO, LẤY CHỒNG KHÔNG LẤY CHÂN MÀY GIAO?

Câu nói này t người xưa từ góc độ tướng mạo đúc kết kinh nghiệm kén vợ chọn chồng. Tại sao lại nói như vậy?

Lấy vợ không lấy gò má cao
Gò má nằm ngay dưới hốc mắt và hai bên cánh mũi. Theo quan điểm y học, xương gò má là một trong những xương sọ trên khuôn mặt, độ cao của xương gò má sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đường nét trên khuôn mặt của một người.

Theo thẩm mỹ hiện đại, đàn ông hay phụ nữ có gò má tương đối cao thường mang đến cho con người vẻ đẹp cương nghị, lập thể. Theo thuật nhận biết con người, hoặc tướng mặt của người xưa, gò má cao không phải là điều tốt.
Người xưa cho rằng xương thuộc về dương, thịt thuộc về âm. Người phụ nữ có gò má cao là người có ham muốn quyền lực và ham muốn kiểm soát. Đặc biệt từ gò má tiếng Hán Việt là “Quyền”, đồng âm với chữ “Quyền” trong từ “Quyền lực”, gò má cao biểu thị ham muốn quyền lực, tính cách ngỗ ngược, cộc cằn, xấu tính, luôn thích giành giật vinh quang, và thích ở trên người khác, thiếu phẩm chất ôn nhu nữ tính của người phụ nữ. Vì vậy, nếu một người đàn ông kết hôn với một người phụ nữ như vậy, chắc chắn sẽ có hiện tượng phụ nữ mạnh mẽ và đàn ông yếu đuối.

Sách tướng cũng cho rằng, phụ nữ có gò má cao là “hình phu khắc tử”, tức là khiến chồng dễ bị hình phạt tù tội, và xung khắc với con. Điều này đồng nghĩa với việc lấy vợ có gò má cao không những không mang lại tài lộc vượng phu, mà còn ảnh hưởng đến đời sau, thậm chí còn có câu nói dân gian rằng “đàn bà gò má cao, giết chồng không cần dao”.

Lấy chồng không lấy lông mày giao
Phụ nữ lấy chồng, đều mong muốn lấy được người đàn ông có năng lực, yêu thương vợ. Nhưng có một loại đàn ông nhất định không được lấy, đó là đàn ông có “lông mày giao”.

Kiểu “lông mày giao” này còn được gọi là "lông mày giao nhau" hoặc "lông mày nối liền nhau", tức là 2 lông mày nối liền với nhau, hay còn gọi là lông mày chữ “nhất” (一).

“Hoàng Đế nội kinh” có viết: “Lông mày ngay ngắn, thì quyết đoán. Lông mày là mầm của mật, làm chủ sự quyết đoán và trung chính. Lông mày là nền tảng của hành động, làm chủ sự cần cù và lười biếng. Lông mày là sao của sự kiên trì và chịu đựng, làm chủ tính cách và tính khí”. Từ hình dáng hoặc hình thái của lông mày có thể nói lên sức khỏe và số phận của một người.

Dưới góc độ “nhân tướng học”, đàn ông có “lông mày giao” nhìn chung là người hẹp hòi, tâm trí không đầy đủ, tư duy hỗn loạn, làm việc luôn liều lĩnh và lỗ mãng, trạng thái không vững vàng, thiếu lý trí, và không có năng lực đối nhân xử thế.

Loại đàn ông này cả đời khó làm nên trò trống gì, và điều quan trọng nhất là anh ta có xu hướng bạo lực. Vì vậy, một người đàn ông có "lông mày giao" thì người phụ nữ xưa sẽ không bao giờ cưới làm chồng.

Người ta thường nói “tướng do tâm sinh”, “tâm nhân từ thì tướng mạo đẹp”, tướng mạo có mối liên hệ chặt chẽ với thế giới nội tâm.

Trong cuộc sống, bạn cũng sẽ thấy rằng, hầu hết những người nhân hậu đều có tướng mạo hòa ái, thiện lương và thân thiện, trong khi những người quỷ quyệt và xảo trá lại có tướng mạo gớm ghiếc, khiến người ta sợ hãi.

Ngoài ra, trong các sách tướng xưa còn có câu: “Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh”, hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt”, nghĩa là “Có cái tâm ấy, mà không có cái tướng ấy, thì tướng sẽ theo cái tâm ấy mà sinh ra. Có cái tướng ấy, mà không có cái tâm ấy, thì tướng sẽ theo đó mà mất đi”.

Trong cuộc sống, chúng ta cũng gặp nhiều người, sau một thời gian lâu không gặp, thấy họ đẹp ra, trẻ ra, mặt mũi tướng mạo hiền hòa, tươi đẹp. Khi tìm hiểu thì biết gần đây họ thay đổi phương thức sống, tu tâm dưỡng tính, họ chú ý từ lời nói, hành vi, đến suy nghĩ đều là những việc thiện lượng, việc tốt, nên sau một thời gian, tướng mạo họ cũng đã thay đổi tốt đẹp lên.

Thanh Hà (Visiontimes)

___________________________________

No comments:

Post a Comment