Thursday, August 18, 2022

KHÔ CÁ LÓC – MÓN NGON MIỀN TÂY

Nhắc đến Khô cá lóc có lẽ rất nhiều người biết đến, nhất là người dân miền Tây.Từ món ăn dân dã, nay khô cá lóc đã trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, vào những dịp lễ tết, món khô cá lóc với hương vị quê hương làm cho những người con xa quê càng nhớ quê nhà.

Khô cá lóc ngày nay được làm cả từ loại cá lóc đồng và cá lóc nuôi. Tuy nhiên, loại khô ngon nhất vẫn là khô cá lóc đồng, chọn cá có độ lớn vừa phải từ 4 – 5 con 1 kí là vừa, cá nhiều thịt, ít xương, thịt chắc, không quá mỏng cũng không quá dày

Để làm khô ngon, phải chọn con cá còn sống, đem làm sạch, để ráo, ướp gia vị.Tùy vào độ lớn nhỏ của cá cũng như cách thức riêng của từng người làm mà cá sẽ được ướp muối, bột ngọt, hạt tiêu,… người làm còn có thể tăng độ hấp dẫn của khô bằng cách ướp một ít ớt, bỏ hạt, giã nhuyễn để tạo màu. Cá được tẩm ướp khoảng 30 phút.Sau đó đem phơi dưới nắng gắt 3 đến 4 ngày là có thể dùng được.

Xứ sở miền Tây với nhiều rất nhiều sản vật,tạo nên vô vàn món ăn ngon, song vào những ngày Tết, khi đã khá ngán với các loại thịt thì khô các lóc lại trở thành lựa chọn số một của nhiều thực khách sành ăn. Tất cả đều có lý do riêng của nó: thịt khô cá lóc có vị ngọt tự nhiên, độ dai vừa phải cùng sự hòa quyện của các loại gia vị bắt miệng, mang đến hương vị đậm đà cho bữa ăn cả ngày thường lẫn ngày tết.Nếu bạn là người sành ăn, thật tuyệt vời khi tận hưởng thức món ăn dung dị, ấm áp này với gia đình.


     Không cầu kỳ, xa hoa, khô cá lóc có thể đem chiên hoặc nướng mà mỗi cách chế biến đều mang lại vị ngon đặc trưng như: khô cá lóc trộn gỏi, khô cá lóc rim me, khô cá lóc chiên, khô cá lóc nướng,… Trước khi chế biến nhớ rửa sơ qua nước cho khô sạch và mềm. Cá lóc khô chiên xé nhỏ ăn với cơm hoặc trộn gỏi xoài, chút ớt xắt lát, chút rau răm hay ngò gai. Khô cá lóc làm món ăn cơm hay mồi nhậu đều rất tuyệtmà theo cách nói của mấy bác, mấy chú thì: “gắp một miếng khô chấm với nước mắm me là tuyệt cú mèo”.Có lẽ vì vậy mà vào những ngày tết, các bà các mẹ dù bận rộn đến mấy vẫn không quên chuẩn bị sẵn vài bịt khô cá lóc đồng cùngmấy chai rượu ST hay rượu Hữu Lộc,… cho bác trai thếch đãi khách quý từ xa về hay đơn giản là lai rai với hàng xóm dịp đầu năm.


     Tại Sóc Trăng, thực khách có thể tìm mua khô cá lóc đồng tại chợ lớn thành phố Sóc Trăng hoặc Cửa hàng Cô Mới, chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh ba khía muối, mắm, khô cá, tôm khô, củ hành….


     Khô cá lóc chắc chắn sẽ mang đến cho gia đình bạn một bữa cơm quây quần, vui vẻ ấm áp buổi chiều hay cả gia đình xum họp ngày Tết. Qua đó cùng nhớ lại những ký ức với quê hương, với miền Tây sông nước một cách trọn vẹn nhất.Đặc biệt, đối với những người Việt đang ở xa quê hương thì khô cá lóc được xem là một món ăn rất “đắt”, không bởi nó có giá cao mà là không thể nào tìm được ở nơi xa xứ.


Cẩm Tú
___________________________

No comments:

Post a Comment