Saturday, August 20, 2022

Trên hòn đảo của Indonesia khả năng vẫn có chủng người tí hon sinh sống?



Sau mấy năm điều tra và nghiên cứu thực địa, một nhà nhân chủng học cho rằng, tại hòn đảo Flores của Indonesia cho đến thời hiện đại khả năng vẫn còn một chủng người tí hon sinh sống ở đó.

Người tí hon (Petit peuple) không phải là một chủng tộc hư cấu trong thần thoại. Người Hobbit được biết đến sau khi loạt phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (The Lord of the Rings) được phát hành. Người Hobbit là một trong những người tí hon.

Năm 2004, các khoa học gia lần đầu tiên phát hiện ra hài cốt của chủng người tí hon trên đảo Flores của Indonesia. Sau khi kiểm nghiệm, các khoa học gia cho rằng đây là một loài sinh vật sống ở kỷ Pleistocene. Pleistocene là khoảng thời gian từ 2,58 triệu đến 11,700 năm trước. Các khoa học gia đặt tên cho chủng người này là Homo floresiensis.

Phát hiện này đã gây chấn động giới khoa học lúc bấy giờ. Tác giả của nghiên cứu, ông Gregory Forth, hiện là giáo sư nhân chủng học đã về hưu tại Đại học Alberta ở Canada (University of Alberta), cho biết điều này “tương đương với việc phát hiện ra người ngoài hành tinh”.

Các khoa học gia cho rằng chủng người nhỏ bé này đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, sau mấy năm khảo sát thực địa và kết hợp với những nghiên cứu trước đây của mình, Giáo sư Forth cho rằng chủng người này vẫn đang sống ẩn dật trên hòn đảo Flores của Indonesia, ít nhất là ở thời hiện đại, và thậm chí là bây giờ. Ông đã viết kết quả nghiên cứu của mình thành một cuốn sách có tên “Giữa vượn và con người” (Between Ape and Human), sẽ được xuất bản vào tháng 5 năm nay.

Giáo sư Gregory Forth cho biết ông đã được những người dân trong bộ lạc địa phương tên là Lio tiết lộ rằng họ đã nhìn thấy người tí hon. Theo mô tả của họ, Giáo sư Forth tin rằng họ đã nhìn thấy chủng người Homo floresiensis, hoặc một chủng người nhỏ bé tương tự.

Giáo sư Gregory Forth nói với tạp chí The Scientist rằng: “Mục tiêu của tôi khi viết cuốn sách này là tìm ra lời giải thích thực nghiệm hợp lý nhất cho những gì mà người bộ lạc Lio đã nhìn thấy. Hơn 30 người dân bộ lạc Lio đã tận mắt chứng kiến. Khi đến gặp sinh vật này, và tôi đã nói chuyện trực tiếp với từng người trong số họ. Tôi kết luận rằng, lời giải thích hợp lý nhất cho những gì họ thấy là, hiện nay trên đảo Flores, hoặc cho đến gần đây, có một chủng khác loài người đang sinh sống”.

Trong cuốn sách có đề cập rằng người Lio có một truyền thuyết rằng “để thích nghi với môi trường mới”, con người có thể thay đổi thành các chủng loài khác. Vì vậy, Giáo sư Forth cho rằng có một mối liên hệ tuyệt vời giữa con người và chủng người nhỏ bé này.

Ông không tiết lộ chi tiết hình ảnh của chủng người tí hon này, và hy vọng rằng những độc giả quan tâm sẽ đón đọc cuốn sách mới của ông. Nhưng ông cũng lưu ý rằng “những người nhỏ bé này trông không giống hệt con người” và gây ra “rắc rối nhất định” cho bộ lạc Lio.

Ông nói với The Scientist: “Tốt nhất là các nhà cổ sinh vật học và các khoa học gia khác nên kết hợp với nền văn hóa của những dân tộc bản địa này, tiếp tục nghiên cứu về người tiền sử ở Indonesia và những nơi khác”.

Diệp Tử Vi biên tập - Mai Thanh biên dịch  

_________________________________

No comments:

Post a Comment