Thursday, March 2, 2023

Phân cá - Những điều nên biết

Alaska Fish Fertilizer -  Hydrolyzed fish fertilizer


Một trong những nguyên liệu cần thiết cho việc trồng cây mà bà con hay thường nhắc đến nhất đó là phân cá, một loại phân bón hữu cơ. Và loại phân cá được phổ biến nhiều nhất đó là Alaska Fish Fertilizer, là một loại emulsion fish fertilizer. Nhưng có một loại phân cá khác có chất lượng cao hơn, thuộc loại Hydrolyzed fish fertilizer. Có sự khác biệt rất đáng kể giữa emulsion fish fertilizer và hydrolyzed fish fertilizer. Sự khác biệt lớn giữa hai loại phân bón đó nằm ở quy trình sản xuất. 

Để sản xuất emulsion fish fertilizer, người ta nấu, đun sôi cá ở nhiệt độ cao, sau đó gạn lọc các loại dầu cá (Omega3) để bán cho các công ty bào chế Vitamin/Dầu cá. Sau đó, fish meal và tất cả các protein sẽ được gạn lọc lấy bán cho các công ty bào chế thức ăn cho chó/mèo vv... Chỉ sau đó, chất lỏng với ít chất dinh dưỡng còn lại mới được chế biến thành sản phẩm được gọi là fish emulsion fertilizer.

Ngược lại, hydrolyzed fish fertilizer là 100% cá được hóa lỏng tự nhiên, không có bị loại bỏ dầu và protein có ích cho cây. Cá được xử lý nguội thông qua quá trình hóa lỏng bằng enzym tự nhiên, và sau đó được lọc lại để chỉ lấy chất lỏng để đóng gói và bán. Hydrolyzed fish fertilizer có chất lượng tốt hơn emulsion fish fertilizer là nhờ quy trình sản xuất đã giữ lại được tất cả các chất bổ dưỡng rất tốt cho cây như các loại dầu, protein, amino acid, vitamins, hormone tăng trưởng, micronutrients tự nhiên được tìm thấy trong cá.

Mình nêu ra đây sự khác biệt giữa hai loại phân bón cá để các bạn có thể lựa chọn loại nào tốt hơn để bón cho cây, chứ không có ý để nói rằng Alaska fish fertilizer là không có tốt. Bạn nào đang có Alaska fish fertilizer thì cứ tiếp tục vô tư mà xài vì nó cũng là một loại phân bón hữu cơ tốt cho cây. Nhưng riêng mình thì mình có được kết quả mỹ mãn hơn từ khi mình chuyển qua xài loại hydrolyzed fish fertilizer nên muốn chia sẻ kinh nghiệm lại với các bạn. Happy gardening nhe bà con.

Nhã Lê

__________________________________

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn Nhã Lê đã phân tích 2 loại fish fertilizer để những người đang muốn mua dùng thử như mình biết mà lựa chọn. Thấy mọi người đều nói Alaska F.F. là tốt nhất nhưng bây giờ mới biết có loại còn tốt hơn nó, dĩ nhiên giá tiền cũng sẽ đắt hơn.

    ReplyDelete