Saturday, September 2, 2023

Nếu Cảm Thấy Mệt Mỏi

Một giấc ngủ ngon có thể xóa tan mỏi mệt. Nhưng nhiều người ngủ đủ giấc mà mệt mỏi vẫn còn, vì một số nguyên nhân khác dưới đây:

THIẾU SẮT
Thiếu khoáng chất quan trọng này có thể khiến bạn không có năng lượng. Bạn cũng có thể nhận thấy qua các triệu chứng khác, như khó thở và đánh trống ngực. Thiếu sắt có thể là kết quả của chảy máu trong bao tử hoặc ruột do dùng thuốc chống viêm, như ibuprofen hoặc aspirin, do trĩ hoặc loét bao tử. Xét nghiệm máu có thể cho biết liệu thiếu máu vì không đủ sắt có phải là nguyên nhân gây mệt mỏi hay không. Không điều trị nó có thể bạn có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về tim và nhiễm trùng.
SỨC KHỎE TINH THẦN
Căng thẳng, lo âu, trầm cảm và các sự kiện đau buồn như mất người thân hoặc hôn nhân tan vỡ có thể khiến bạn cảm thấy kiệt quệ về thể chất. Gặp bác sĩ nếu vấn đề vẫn tiếp diễn.
SUY TUYẾN GIÁP
Kiệt sức là triệu chứng chính của tuyến giáp hoạt động kém (hypothyroidism). Nếu xét nghiệm tuyến giáp cho thấy đây là vấn đề, bạn sẽ cần uống thuốc levothyroxine hàng ngày để thay thế hormone thyroxine mà bạn đang thiếu. Bệnh tim là một biến chứng có thể xảy ra của chứng suy giáp không được điều trị.
NGỦ QUÁ NHIỀU
Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng nằm trên giường quá lâu có thể khiến bạn mệt mỏi. Trong thực tế, bất kỳ sai lệch nào so với thói quen ngủ hàng ngày đều có thể ảnh hưởng đến bạn. Ngủ hơn chín tiếng là quá nhiều mà ít hơn sáu tiếng cũng có thể gây hại cho sức khoẻ. Tìm ra số giờ ngủ tốt nhất cho bạn và gắn bó với nó. Ngoài ra, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
DƯ HOẶC THIẾU CÂN
Cơ thể phải làm việc nhiều hơn để thực hiện các nhiệm vụ bình thường nếu bạn dư cân hoặc mập phì. Mặt khác, khi thiếu cân, sức mạnh cơ bắp sẽ kém, có nghĩa là bạn sẽ mau mệt mỏi hơn nhiều.
NGƯNG THỞ KHI NGỦ
Nếu ngủ rất nhiều nhưng hôm sau vẫn cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể mắc chứng apnoea, một tình trạng khiến bạn ngừng thở trong giây lát. Nó có thể khiến bạn ngáy và thở hổn hển, nhưng có thể bạn không biết mình mắc bệnh này. Người ngủ chung có thể cho bạn biết. Đôi khi đau họng vào buổi sáng là một dấu hiệu. Ngưng thở khi ngủ khiến bạn có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và mất trí nhớ, vì vậy điều quan trọng là phải đi gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ.
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
Cảm thấy rất mệt mỏi mọi lúc là một triệu chứng của bệnh tiểu đường. Khát nước và đi tiểu thường xuyên hơn là những dấu hiệu khác. Nếu có những triệu chứng này, hãy nói chuyện với bác sĩ để được xét nghiệm.
ĐỔI GIỜ
Khi đồng hồ chậm lại một giờ vào mùa thu và sau đó tăng lên vào mùa xuân có thể khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bạn bị sai lệch, và cảm thấy mệt mỏi. Nghiên cứu còn cho thấy có mối liên hệ giữa sự thay đổi giờ ở mùa hè với các cơn đau tim và gia tăng tai nạn giao thông. Nếu bạn bị ảnh hưởng, hãy đi ngủ sớm hơn một giờ trong vài ngày trước đó.
Triệu Minhtheo Reader’s Digest

_____________________________

No comments:

Post a Comment