Tuesday, October 7, 2014

Cuộc sống trong lồng Chó ở Hồng Kông ..

Caged dogs of Hong Kong- Human Miserable condition
(QN11 chuyển ngữ)
 
Hồng kong ( ảnh trên NET)

Thảm kịch của nhiều chục ngàn người sống trong lồng Chó tại Hồng Kông 
Những chiếc lồng có diện tích không quá 6ft x 2ft. Chuyện đáng nói là chúng hiện diện tại Hồng Kông, trong một thành phố có nhiều cửa hàng Louis Vuitton hơn cả Paris. 
Hồng Kông, một trong những thành phố nỗi tiếng giàu có, là một nơi tràn ngập những khách sạn, nhà hàng sang trọng, là một trong những trung tâm tài chánh lớn trên thế giới, nơi giao dịch, mua bán, trao đổi những khoảng tiền kỷ lục

Nhưng bên cạnh mặt nỗi của sự giàu có phồn thịnh là một Hồng Kông với những khoảng tối ảm đạm, một mặt trái khác song song với sự phát triển chói lòa của đô thị. Khi cuộc sống ngày càng đắt đỏ đã có nhiều  chục ngàn người (gia đình) không đủ sức chi phí cho nhà ở, họ bị buộc phải sống trong điều kiện suy thoái tồi tệ nhất- Cuộc sống trong những cái lồng. Một cuộc sống không khác loài vật bao xa. 

Những hình ảnh do nhiếp ảnh gia người Anh- Brian Cassey nắm bắt được sự đau khổ của người dân - một số ước tính đưa ra con số cao như 100.000 - người buộc phải sống trong lồng  chỉ cao 6ft x 2.5 ft. 



Kông Sui Kao, 64 tuổi, ngồi trong nhà của mình - trong một căn phòng với 19  cái lồng khác

Thành phố này là một trong những khu vực đô thị đông dân, (chật như nêm) nhất hành tinh, với gần 16.500 người dân sống trong mỗi dặm vuông .
Chủ nhà vô đạo đức thu khoảng US $ 200 một tháng cho mỗi chiếc lồng thấp bé. Mỗi căn phòng có tổng số 20 cái lồng,
bị chồng chất sắp lớp tới ba tầng.
Lồng dưới cùng là đắt tiền hơn cả bởi vì thuận tiện cho việc đi đứng, tuy vậy không kém phần bẩn thỉu.

 
Tất cả điều này hiện diện trong một thành phố có nhiều cửa hàng Louis Vuitton hơn cả Paris.




Tai Po Lun, 79 tuổi đã sống trong lồng (nơi ông đang ngồi) lây lất trong suốt 30 năm


Tám tuổi, Lee Ka Ying sống trong một hình vuông 'tủ lồng nhà'  6ft với mẹ

 


Yan Chi Keung ngồi ăn bên ngoài nhà lồng của mình - họ phải mua thức ăn nhanh bán ngoài đường phố vì nhà lồng không có chỗ nấu nướng.


Tai Po Lun đi vào phòng tắm mà ông dùng chung với các cư dân khác. Người cư ngụ phải chia sẻ nhà vệ sinh và tắm rửa dù rất là thô sơ. Nhiều trong số các căn hộ không có nhà bếp, buộc cư dân nghèo khó phải chi tiêu các khoản thu nhập ít ỏi để mua thức ăn nhanh nấu sẳn.

Những ngôi nhà lồng trên một thời đã được lên tiếng báo động, khuyến cáo trên thị trường nhà ở của Hồng Kông trong nhiều năm trước, nhưng thay vì biến mất,đang có chiều hướng ngày càng gia tăng!

 
Khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới giáng xuống thành phố Hồng kông, vùng đất đã một thời từng là thuộc địa của Anh, có nền kinh tế tập trung vào các dịch vụ tài chính, cuộc đấu tranh sinh tồn mỗi lúc một khó khăn hơn đã buộc nhiều người phải chuyển sang một nơi khác để ở.
Nơi  khác đó là cuộc sống
trong những chiếc lồng .. hoặc lây lất làm kẻ vô gia cư trên đường phố. 




Ông Yan đang hút một điếu thuốc bên các người láng giếng của mình trong những chiếc lồng


 Hành lang đi vào nhà vệ sinh tại nhà lồng Mongkok Hồng Kông



Tang Man Wai, 60 tuổi, một nhân viên nhà hàng đã nghỉ hưu. Ông  buộc phải chi tiêu những gì ít tiền. Trên tay ông là hộp thức ăn take-away, những loại thực phẩm rẻ tiền




Những tin tức này nói lên sự bất công, những cách biệt chênh vênh giữa giàu và nghèo trong xã hội. Nhìn những hình ảnh này chúng ta mới thấy: tuy thân lưu vong xa xứ nhưng được may mắn có cuộc sống sung túc đủ đầy. Xin tạ ơn đấng tối cao.

Thiệu Anh chuyển tiếp.

_______________________________________________

8 comments:

  1. Trời ơi nhìn đã thấy kinh hoàng chứ làm sao dám nghĩ đến sống ở môi trường này. Đọc bài này thấy lòng mình thắt lại. Đời sống một con vật ở Mỹ còn sung sướng hơn con người... Phải chăng mai sau khi Trung Quốc xâm chiếm hết Việtnam thì cũng sẽ có cảnh này? Càng nghĩ lại càng thấy đau lòng

    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Gà, Cuối cùng rồi đời sống của các nước tư bản vẫn là nhất, dù họ bị Cộng sản gán cho bao nhiêu tội lỗi , xấu xa, nhưng chẳng những kiếp này mà cho tới nhiều kiếp sau QN vẫn cầu xin thượng đế cho con đầu thai vào làm người ở những đấtt nước tự do, no ấm này.
      QN

      Delete
  2. Sao chị Gà Ta lại nói bi quan thế nhỉ ? Nghe như không phải người Việt .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao chị Gà Ta lại nói bi quan thế nhỉ ? Nghe như không phải người Việt .

      Nếu Bạn Gà Ta không phải là người Việt, và nếu bạn là người Việt thì sao nhỉ ? Cứ cái đà này thì trước sau gì đãng Cộng Sản vĩ đại, anh minh, sáng suốt cũng dâng hết đất nước cho quan thầy TC thôi. Lúc đó chưa chắc đã còn lồng Chó mà ở, không chừng cũng không có cả lề đường, mà phải ở gầm cầu, đường mương , ống cống




      Delete
    2. Đảng Cộng sản dù có muốn bán thì cũng phải xem dân có đồng ý hay không, bạn ạ. Đảng họ quyết được hết sao. Đảng có bao nhiêu người, dân có bao nhiêu người chứ!
      Tôi không tin đến lúc đó dân có thể im tiếng để Đảng làm gì thì làm đâu bạn.

      Hơn nữa, là người Việt thì nên có lòng tin với đất nước chứ. Tôi nói là đất nước, là toàn bộ người dân, không phải 1 Đảng CS.

      Delete
    3. Đọc comment của các bạn QN có cảm nghĩ rất vui. Vui vì thấy có một tia sáng cho đất nước dù rất mong manh. Hy vọng di sản được tạo dựng và gin giữ bởi những hy sinh , nổ lực của tiền nhân không bị kết thúc dưới tay bọn bá đạo này
      Quí mến ./QN

      Delete
  3. Bạn dấu tên nào đó nói tôi không phải người Việt, bạn ấy nói đúng vì tôi Không phải người Việt sống ở Việtnam. Tôi may mắn và đang được sống ở một xứ thật sự có tự do dân chủ nên tôi được nghe và được biết về nước Việtnam nhiều hơn những người đang sống ở đó. Đảng CS luôn bưng bít thông tin để những người dân luôn sống trong sự lạc quan là nước mình đang phát triển tốt đẹp đang trên đà thăng tiến. Tôi bi quan vì tôi biết chỉ trong vòng chưa đầy 40 năm mà Việtnam đã mất từ Ải Nam Quan cho đến Hoàng Sa, Trường Sa vào tay Trung Cộng thì trong bao lâu sẽ về tay họ hết?

    Quả thật như bạn nghĩ. Nếu như tôi đã không được tận mắt chứng kiến thì tôi cũng nghĩ nước Việtnam giàu hơn nước Mỹ vì khi xem TV tôi chỉ thấy toàn những đại gia ở trong villa hay những Sao nổi tiếng trong nước ăn mặt sang trọng hơn những Việt kiều nhiều.

    Nhìn nhũng gì đang xẩy ra ở Hongkong hiện nay, tự nghĩ không biết đến bao giờ lớp người trẻ ở Việtnam mới thức tỉnh như HK

    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Gà Ta đã viết hộ lên những điều rất nhiều người muốn viết . 40 năm rồi ...thế hệ già hiểu rõ bản chất CS đã lần lượt nằm xuống, giờ chỉ còn trông cậy vào giới trẻ thôi, mà sao mờ mịt sương khói.
      Biết dến bao giờ???

      Delete