Saturday, May 6, 2017

Bí mật sống khỏe ..của người Hunza

Luôn nở nụ cười, sống khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, dường như những người sống trên thung lũng Hunza thuộc về một hành tinh khác. Họ ăn mơ tươi, hưởng không khí trong lành trên núi, trông trẻ hơn tuổi và hiếm khi ốm đau.

Các cụ ông cụ bà trăm tuổi vẫn làm việc hăng say. Có người sống tới 145 tuổi


Bộ tộc Hunzas có khoảng 30.000 người, sống ở thung lũng đồi núi nằm ở vùng Gilgit – Baltistan, Pakistan. Họ sống trong một thung lũng tách biệt với thế giới bên ngoài, ở độ cao 3.000m so với mặt nước biển. Người ta thường ngạc nhiên khi biết rằng những người Hunza, hay còn gọi là Burusho, thường sống tới 120 tuổi. Họ dễ dàng sinh đẻ kể cả sau tuổi 60 và không có ai mắc ung thư.

Vậy những bí mật cho sức khỏe và tuổi thọ của người Hunza là gì?


Ăn để sống, không sống để ăn
Tuổi thọ trung bình của một người Pakistan là 67 tuổi. Trong khi đó đối với một người Hunza, sống tới 100 tuổi là một điều bình thường. Kể cả ở tuổi 100, họ cũng khỏe mạnh đáng ngạc nhiên.





Câu nói “Bạn là những thứ mà bạn ăn” là bí mật đằng sau sức khỏe của người Hunza. Thay vì sống để ăn, họ ăn để sống. Họ ăn hai bữa mỗi ngày, một bữa sáng dồi dào và bữa tối sau khi mặt trời lặn. Thêm vào đó, họ chỉ ăn thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau củ, ngũ cốc, sữa và phô mai. Các bữa ăn của người Hunza không có hóa chất và phụ gia.


Thực phẩm nguồn gốc tự nhiên của người Hunza

Uống nước mơ, ăn ít thịt
Mỗi năm một lần, trong khoảng thời gian từ 2-4 tháng, người Hunza không ăn chế độ thông thường mà chỉ uống nước ép mơ khô. Đây là một truyền thống cũ của người Hunza xưa kia khi mơ chưa chín. Ngoài ra, chế độ ăn của người Hunzas rất ít thịt. Vào những dịp đặc biệt hay lễ hội họ mới ăn thịt.

Theo nghiên cứu khoa học, những trái mơ ở thung lũng Hunza được cho là chìa khóa đằng sau sức khỏe tuyệt vời của người Hunza. Họ ăn rất nhiều mơ, vốn giàu Amygdalin (vitamin B-17). Amygdalin là chất có thành phần chống ung thư.


Mơ - chìa khóa cho sức khỏe tuyệt vời của người Hunza


Năng hoạt động thể chất
Nghe có vẻ sốc, nhưng người Hunza có thể dễ dàng thụ thai trong độ tuổi từ 60-90, lứa tuổi mà người bình thường hiếm ai còn có thể sinh đẻ.
Bí quyết cho sự trẻ trung này là chế độ ăn đặc biệt và năng hoạt động thể chất.


Sống cho hiện tại
Căng thẳng, suy nghĩ, những mâu thuẫn dường như không có trong từ điển của người Hunzas. Họ hoàn toàn không mắc các bệnh tâm lý liên quan tới căng thẳng và hoàn toàn miễn nhiễm với sự tự nghi ngờ hay thất bại. Sẽ không sai nếu nói rằng họ sống như những đứa trẻ. Người Hunza sống cho hiện tại.


Ngủ sớm, dạy sớm
Người Hunzas thường đi ngủ sớm và dậy sớm để làm việc. Từ sáng đến tối, dân làng làm việc chăm chỉ. Thay vì xem phim hay lái xe đường dài, họ sẽ chọn đi bộ và tham gia các hoạt động thể thao.


Làn da mịn màng của người Hunza.


Uống và tắm nước sông băng
Người Hunzas chỉ uống và tắm dòng nước tan chảy từ các dòng sông băng. Loại nước uống nổi tiếng của họ là trà thảo dược làm từ nước sông băng đun sôi kết hợp với thảo dược có tên Tumuru. Nước sông băng và trà thảo dược là bí quyết giúp họ có làn da mịn màng cũng như sức khỏe dẻo dai.



Theo Trúc Khanh Báo Tin Tức

_________________________________________

2 comments:

  1. "Làn da mịn màng của người Hunza" sao lại là nàng tóc vàng, mắt xanh, mũi cao vời với, môi mỏng kia chứ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc đầu mình cũng nghĩ như chị, nhưng xem lại thì hình như Sơn nữ thời nay đó chị. Các cô ở trên cao, khí hậu lạnh có da trắng hồng, đẹp một cách khỏe mạnh.
      mến./QN

      Delete