Tuesday, May 1, 2018

Món Rau bina , giá, dưa chuột trộn

Quinhon11

Hình minh hoạ


Món khai vị và món ăn phụ đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực Hàn Quốc, và công thức này có đủ thứ bạn cần để làm món rau trộn bina đặc biệt ngon miệng này. Rau bina là loại rau mà Popeye với bắp tay khoẻ dựa vào, để khoe sức mạnh trong phim hoạt hình. Thật ra cũng hợp lý, vì rau chân vịt là loại rau chứa nhiều chất sắt, cộng thêm nhiều chất dinh dưỡng nhiều hơn một số protein động vật. Rau bina ( chân vịt) là một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật tốt nhất bạn có thể ăn.

Một điều tuyệt vời nữa về món rau bina trộn này là nếu bạn không muốn phục vụ nó như một  món khai vị, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một  trong các món ăn chính nổi tiếng khác ở Hàn Quốc. Rau trộn bina có thể được sử dụng để đi cùng với chapchae (mì xào), kimbap (cơm và rong biển) và bibimbap (cơm với rau trộn).

Giống như nhiều món ăn Hàn Quốc khác, Nếu muốn bạn có thể gia giảm bất kỳ phần nguyên liệu nào, tùy thuộc vào sở thích độc đáo của bạn, hãy làm như vậy. Ví dụ, những người có vấn đề về sức khỏe có thể muốn sử dụng ít nước tương (hoặc phiên bản ít natri) hoặc ít đường hơn.

Cách chế biến

Luột nhanh rau bina vào nước sôi trong 30 giây, và trút ra ngay, bỏ nước, ngâm rau trong nước lạnh vài phút. Vớt rau, dùng tay nhẹ nhàng bóp rau cho ráo.
Trộn chung  nước tương, dầu mè, hạt mè rang, muối, tỏi và đường, và trộn tất cả các thành phần này vào rau bina. Sử dụng nhiều hoặc ít hơn các thành phần này tùy thuộc vào sở thích của bạn hoặc sở thích của những khách ăn tối mà bạn định phục vụ món rau trộn. Nếu bạn không có muối mè, bạn có thể thêm 1/2  muỗng cà phê muối và thêm 2 muỗng canh nước tương)

Nguyên liệu
1 bó rau spinach ( rau chân vịt , cải bó xôi)
2 tbsp. xì dầu
1 tbsp. dầu mè
1 tbsp. mè rang
1 tbsp. muối mè
2 tép tỏi băm nhỏ
2 tsp. đường


**
Salad giá - Giá trộn (Sookju Namul)


Hình minh hoạ
Gần đây, tuần nào mình cũng tự làm giá ở nhà để ăn. Vì mua ở chợ mau hư quá. Giá nhà làm với số lượng nhỏ chừng một chén đậu xanh, thì thu hoạch được khoảng 2 lbs, đủ cho hai người ăn một tuần. Và cứ thế, lúc thu hoạch cũng là lúc mình bắt đầu một đợt khác gối đầu cho tuần sau.

Sookju namul, hoặc salad giá trộn của Hàn Quốc, là một trong những món ăn phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy khắp nơi ở đất nước này. Nó có nhiều lợi thế hơn các món ăn khác. Đó là rẻ, tươi, ngon, lành mạnh, và quan trọng nhất là nó dễ dàng chế biến. Bởi thế, nó có mặt hầu  hết trong bữa ăn của người Đại hàn .

Trong thực tế, ta thấy giá trộn  như là một thành phần trong món cơm trộn bibimbap (cơm hỗn hợp với rau và thịt) hoặc phục vụ cùng với củ cải daikon phổ biến và salad cà rốt. Bạn cũng có thể trộn giá vào súp hoặc đơn giản là sử dụng chúng như một món ăn kèm cơm.

Trong khi một số người cho rằng giá đỗ chưa nấu chín sẽ cung cấp một chất đạm tốt hơn. Nhưng cách ăn giá đỗ Hàn Quốc truyền thống thường được chần trong nước sôi. Rất nhanh, chỉ khoảng từ 40 giây tới 1 phút, để làm dịu chúng một chút, nhưng không đủ lâu để làm cho chúng mềm bấy khó ăn. Bởi thế, khi luộc giá phải canh thật kỷ, vì thậm chí chỉ thêm 30 giây quá nóng, cũng có thể phá hủy độ giòn của chúng.

Món giá trộn không giữ được lâu, vì vậy không giống như nhiều món ăn khác. Tốt nhất ăn tới đâu làm tới đó. Đậu xanh, có nhiều khoáng chất vi lượng cần thiết, bao gồm mangan, kẽm và magiê. Chúng cũng là nguồn cung cấp folate và các vitamin nhóm B khác, chẳng hạn như niacin, acid pantothenic và vitamin B6.

Người ta còn dùng thêm các loại đậu khác cho món giá trộn, như giá đậu nành từ đậu nành nảy mầm, với giá đậu nành, bạn sẽ cần phải luộc nó  lâu hơn giá đỗ xanh (từ bốn đến năm phút, trái ngược với một phút). Tuy nhiên, theo nhiều người món giá trộn từ mầm đậu xanh là ngon nhất, hoàn hảo nhất sau khi cho dầu mè, tỏi và, dầu hành lá trộn chung.

Nguyên liệu

1/2 lb. giá đậu xanh , rửa sạch
1/2 tsp. salt
1 tép hành lá , cắt nhỏ
2 tsp. tỏi băm nhỏ
2 tsp. dầu mè
1 tsp. hạt mè rang
1 tsp. xì dầu
* Thêm ớt nếu bạn thích cay

Chế biến.

Luột nhanh Giá đỗ trong nước sôi trong 40 giây 
Làm nguội trong nước lạnh.
Bóp giá đỗ giữa hai bàn tay của bạn để loại bỏ nước dư thừa.
Trộn giá đỗ với tất cả các thành phần gia vị và ăn ngay lập tức hoặc cho vào tủ  lạnh.

***
Dưa chuột trộn


Hình minh hoạ
Công thức dưa chuột trộn rất nhanh chóng này sẽ sẵn sàng chỉ trong 20 phút. Nó không chỉ là một món ngon mà còn là một món ăn lành mạnh. Hơn nữa, vị ngọt và mặn làm cho nó trở thành món ăn hoàn hảo.

Dưa chuột có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng được cho là giúp giữ cho làn da trong tình trạng tốt, vì hàm lượng nước của chúng có thể giúp bạn giữ ẩm cho da.

Dưa chuột thậm chí có thể giúp bạn giảm cân, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện thị lực của bạn. Với các chất dinh dưỡng như magiê, kali và silicon, dưa chuột cũng có tác dụng thải độc trong cơ thể.  

Món ăn này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn chế biến rất dễ dàng và tiện lợi. Vì vậy, nếu bạn là một phụ huynh bận rộn  hoặc một chuyên gia có thời biểu làm việc khắc nghiệt, không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn, thì món ăn này chắc chắn là một trong những thứ bạn nên thử.

Sau khi tất cả, nó chỉ có bốn thành phần, và bạn có thể làm món salad dưa chuột giòn này rất hợp với các bữa ăn lành mạnh hoặc và bánh mì kẹp. Dưa chuột ngâm rất phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc, vì vậy nếu bạn là một fan hâm mộ của thực phẩm, món ăn này sẽ là một món làm bạn ưa thích.

Nguyên liệu
- 6 dưa chuột nhỏ 
- 3 muỗng canh đường
- 1 muỗng canh muối
- 1/4 chén giấm
* thêm ớt nếu bạn thích cay

Cách chế biến:
Dưa chuột rửa sạch, để nguyên vỏ, cắt dưa chuột thành miếng dai bằng nhau,  hoặc cắt lát tròn. Bạn có thể sử dụng dao bào cho các miếng mỏng hơn, nếu bạn muốn. Dày mỏng là tùy ý thích

Tiếp theo, bạn nên trộn nhẹ nhàng dưa chuột với đường và muối trộn để chúng thấm đều. Nếu bạn không muốn sử dụng nhiều đường, bạn có thể điều chỉnh lượng đường được sử dụng trong công thức này.

Khi dưa chuột đã được thấm, lúc này mới cho thêm giấm. Sau đó trộn đề lần nữa. Bây giờ, hãy để dưa chuột nghỉ khoảng 20 phút, trước khi dọn ra bàn ăn. Bạn có thể điều chỉnh bất kỳ thành phần nào, miễn đạt được hương vị chính xác như cách bạn thích. 

* Bạn có thể sử dụng một quả dưa chuột loại dài,  nếu bạn không mua được dưa chuột nhỏ. nhưng trước tiên, cắt dưa chuột làm hai theo chiều dọc, cạo bỏ hột và phần mềm bên trong, và sau đó lau khô dưa chuột trên khăn giấy. Điều này sẽ giúp cho món dưa chuột trộn của bạn dòn hơn.

Quinhon11


_____________________________________

No comments:

Post a Comment