Thursday, May 31, 2018

Ông bà và con cháu

Niềm vui của QN lúc tuổi già
Quinhon11



Mình phải than trời vì mấy hôm nay và cả tuần tới Houston nóng kinh khủng. Nắng chói chan làm mặt đất khô khốc. Chẳng những rau, củ quả héo uá mà cả con người, ai cũng phải ngại ngùng che chắn khi ra đường. Thế thôi, nắng mưa là bệnh của trời, hết mưa lại nắng hết ngày lại đêm.. Mấy thằng cháu nội vậy mà sướng, vì được ba mẹ cho ra công viên nước có mái che gần nhà chúng mà vẫy vùng trốn nắngÔng bà Nội cũng theo cháu, nhìn cháu cười đùa khỏe khoắn, mà thấy lòng dịu mát đi ít nhiều trong cái nắng nóng hực lửa cuối tháng 5.

tranquinhon@gmail.com
Gia đình nhỏ của con trai - Phong & Hương cùng hai cháu

tranquinhon@gmail.com
Giờ đã 3 tuổi, là anh Hai rồi
tranquinhon@gmail.com
Ngày nào Wesley còn bé xíu 




















Thằng anh hai hiếu động




Thằng hột mít - Anh ba cầu muối






Từ khi có cháu nội, mình hiểu hơn về sự vất vả khi chăm cháu. Năm xưa nuôi con, có thể thời ấy tuổi mình còn trẻ. Hơn nữa "thế thời phải thế" nên giờ đây, mình không còn ấn tượng "vật vả" vì nuôi con, mà chỉ còn những kỷ niệm đáng iêu với các con trong ký ức. Mấy năm gần đây, thỉnh thoảng chăm cháu giúp con vài ngày, hay những ngày cháu bệnh nhà trẻ không nhận, mình mới thấy chăm trẻ thời nay thật sự vất vả, và nhiều trách nhiệm đè nặng trong lòng. 

Những khi các cháu về, hai vợ chồng vui lắm. Từ ngày có cháu, mình thấy yêu chồng hơn khi nhìn thấy sự tận tụy, chịu khó vô bờ bến của người đàn ông ngấp nghé lục tuần này. Vốn là người nóng tính, có phần cục cằn mạnh mẽ, nhưng với các cháu ông mềm như cọng bún, lăn xả lo cho cháu từng miếng ăn, đi chợ mua nấu từng món các cháu thích. Sẵn sàng làm trâu ngựa cho cháu cởi. Cháu bịnh không ngủ được, ông vác cháu đi lại suốt đêm dù có lúc mệt lắm, bước đi như muốn quị ngã.. Nhìn ông như vậy mình chợt nghĩ: Thì ra ông có những khía cạnh vô cùng tốt, mà mấy mươi năm sống cùng nhau mình chưa thấy được. Và như thế, tuy vất vả nhưng tình cảm vợ chồng trở nên gắn bó hơn khi cùng nhìn về một hướng. 

Hai cháu tính nết vô cùng khác nhau, đôi khi mình tự hỏi: tại sao cùng cha mẹ, cùng huyết thống, môi trường sống, thức ăn giống hệt nhau mà hai còn người sinh ra khác nhau đến thế? Một đứa thông mình nhưng nhút nhát, tuy ốm iếu nhưng khuôn mặt sáng trưng. Còn thằng kế lúc mới sinh thấy nó trắng tròn như cục bột, mình kêu là thằng "hột mít", nhưng bây giờ phải đổi lại là: "anh Ba cầu muối" mới đúng, vì tính cách bặm trợn như dân giang hồ của nó.

Nhìn vẻ ngoài, thằng anh ba cầu muối có cặp mắt to mơ màng. Có lúc như "ngây thơ vô số tội", có lúc như "con nai vàng ngơ ngác", mình đã đoán thằng này chắc không lanh bằng thằng lớn, hay sẽ chậm lụt hơn thằng lớn nhiều. Nhưng trời ạ! bé cái lầm hết. Có gần cháu rồi mới biết, anh Ba vừa lanh, vừa bặm trợn. Mới bây lớn, đi chưa vững mà dành đồ chơi với anh hai nó lúc nào cũng thắng. Sẳn sàng động tay, động chân  để  đạt  được mục đích. Thằng anh coi vậy mà hiền lành, chỉ biết khóc, chịu thua dù tức tối.

Mới đây, khi được 18 tháng, anh Ba chuyển qua lớp lớn hơn. Ngay ngày đầu thì cháu đã mang những vết xước trên mặt và vết răng cắn trên tay khi về nhà. Thì ra dành đồ chơi với bạn, dù thằng bé kia lớn hơn nhưng anh Ba cầu muối có ngán gì. Anh đánh, cấu lên mặt người ta để giật món đồ chơi. Thằng bé kia cũng chẳng phải dạng vừa. Kỳ phùng địch thủ, nó cũng đánh lại, cào anh ba sướt mặt. Đã vậy chắc vì iếu thế hơn, nó chơi luôn ngón võ Cẩu xực, để lại trên tay anh ba những vết răng đỏ hoét. Khi cô giáo chạy tới thì cả hai đều mang thương tích. Nếu không can thiệp kịp e rằng chiến trường sẽ đổ máu, mà chưa biết thắng bại sẽ về ai? 

Thằng bé ngầu như vậy, mà lúc xà vào lòng ông bà lại mềm mại, tươi tắn, nụ cuời toả nắng ngây thơ. Khuôn mặt thiên thần lúc ngủ say, mềm oặt dúi vào lòng bà nội.. hay hình ảnh làm trò, cười híp mắt khi ăn.. làm ông Bà đây, tình nguyện làm thân trâu ngựa, sẳn sàng "có mặt trên từng cây số" khi các cháu cần.
Cám ơn các con, các cháu, đã cho cha mẹ, ông bà những ngày tháng ý nghĩa lúc tuổi già. Love you all

Quinhon11

_____________________________

2 comments:

  1. Cũng vẫn giọng văn dí dõm, không trau chuốc nhiều , nhưng mình thích đọc và mình nghĩ ngoài kia cũng có nhiều người thích đọc bạn giống mình. Cám ơn chị QN , chị là liều thuóc an thần dỗ giất cho mình rất nhiều đêm.
    Hùng N

    ReplyDelete
  2. QN cám ơn bạn chia sẻ ý tốt, lời êm . Các bạn cũng là một trong những niềm vui của QN
    QN

    ReplyDelete