Friday, May 4, 2018

Đếm tháng ngày đi qua

Quinhon11

Ảnh trên NET


Thời gian qua nhanh quá, mới hôm nào mưa bão, tuyết rơi trắng trời, mà giờ đã bắt đầu tháng năm. Thời tiết tuy chưa nóng lắm nhưng đã thực sự vào hạ với nắng chan hoà trên vạn vật. Năm nay đi đâu cũng thấy từng đám hoa hồng (Knock Out roses)  nở rộ, lung linh sắc màu. Cây cỏ đâm chồi nảy lộc khắp nơi, có lẽ nhờ muà đông vừa rồi mưa nhiều, và mưa lâu thấm đất. 


Cả hai tháng nay mình có phần rảnh vì tôm đã bán hết, đang đợi vô mùa mới. Tuy vậy, mình ít khi ngồi iên một chỗ, không việc này thì việc khác. Vườn đang cần làm lại đất, ươm cây cho mùa mới. Đám cải xanh, ngò rí và xà lách đang làm hột, cần canh chúng chín vàng thì thu hột để dành cho mùa sau, cũng như lấy chỗ để trồng những loại rau củ mùa hè khác.

 Hôm qua hái vô một rổ rau đền, luột chấm mắm nêm, đơn giản mà ngon quá trời. Dưa leo mới bắt đầu lên giàn, vậy mà đã có vài trái lủng lẳng dài ngoằn. Sáng sáng mình hay dạo vườn, chăm cây và luôn quan sát để tìm ý tưởng làm giàn chỗ này, giăng dây chỗ kia, để giúp cây có thể phát triển tốt nhất. Cuộn cước câu cá mượn cuả ông xã, mình đã xài gần hết. Đám hoa Clematics cần những giàn lưới nhỏ để bám. Mấy cây khổ qua mới vươn ngòi, bị gió xô lệch ngã nghiên cũng được mình cho vài sợi cước để vững trụ. Cái tiện lợi khi dùng cước là ít nhìn thấy. Tuy giăng chằng chịt, nhưng cây lá bám vào trông rất tự nhiên. Chỉ khổ cho cái lưng và cái cổ của mình, mỏi nhừ vì cứ lom khom đóng vai trò nhện giăng tơ.

Rảnh rỗi sanh nông nỗi (?). Đã biết trước mình không có khiếu làm bánh ngọt, nhưng để phục vụ cho hai cháu nội, mình bắt chước trên mạng ra tay học làm bánh. Tuy cũng làm từng bước theo chỉ dẫn, cũng coi youtube biểu diễn. Đồ nghề bày ra la liệt, căn bếp như một bãi chiến trường. Trứng gà, đường, bơ, sữa.. máy đánh trứng, cùng bao nhiêu thứ khác... trông cũng "quành tráng" lắm. Nhưng rồi vẫn thất bại toàn tập. May nhờ hai thằng cháu nội chiếu cố dùm một ít. Riêng mình, tiếc của, tiếc công, sợ bỏ uổng nên ráng ăn. Kết quả hay hậu quả là mình tăng cân vùn vụt.Thôi thế thì thôi, đành chấp nhận bỏ cuộc.

Nói qua món mặn, cũng là một hành trình gian nan khốn khó. Mình thích ăn bánh bột chiên, thỉnh thoảng hai vợ chồng chạy lên Tân Tân ăn món này. Nghĩ là dễ làm lắm, tính làm một lố để dành trong tủ đông, lúc nào thèm lấy ra chiên ăn. Mằn mò lên lên mạng coi chỉ dẫn. làm đúng như công thức. Vậy mà cũng bị nhão bét, làm hai vợ chồng ráng ăn, ngán tới óc luôn.
Còn xíu mại, há cảo mình cũng ra tay làm thử, phải tới lần thứ ba mới tạm gọi là ăn được. Thế mới biết, nấu ăn, làm bánh cũng rất cần kinh nghiệm, cũng như chịu khó thử nghiệm. Nên các bạn nào từng thất bại như mình thì ráng kiên nhẫn nhé. Kiên nhẫn thử nghiệm, gia giảm để tìm ra một công thức riêng, phù hợp với khẩu vị của mình.

Tuy khó khăn, nhưng sau những nổ lực, cuối cùng trong tủ đông của mình cũng được một lố thức ăn dự trữ. Mấy trăm cái bánh bột lọc quai vạt, Mấy tray chả giò, 4 lbs thịt nướng, 5 lbs heo xay, 2 tray xíu mại, 4 lbs bánh củ cải...chưa kể một hộp kẹo đậu phọng .. và danh mục sẽ còn dài hơn nữa, bởi mình còn đang tiếp tục thử nghiệm.

Chỉ 1 hay 2 tuần nữa, tôm khô vô mùa, mình lại sẽ bận rộn với mấy con tôm, với khách hàng. Năm nay khi có tôm mình sẽ "la làng" cho mọi người hay nhen. Năm rồi mình im lìm nên bị khách hàng la quá xá: "Sao chị không thông báo, làm tui đợi hoài.... vì ăn tôm của chị rồi, tui không muốn mua của ai khác"..

Thiệt tình, buôn bán mà nghe những lời này thấy còn vui hơn đếm tiền

Quinhon11


_______________________________

No comments:

Post a Comment