Tuesday, May 8, 2018

Tnh cờ mà làm được dấm táo

Quinhon11



Hôm nọ, chai dấm  Apple Cider Vinegar With The 'Mother' mình dùng gần hết, chỉ còn ít cặn sẩm màu. Thay vì vứt bỏ thì mình thử cho phần cặn này vào một cái hũ nhỏ, thêm vào một ít nước táo (Apple juice bán ở siêu thị), đậy hờ nắp để đó, rồi quên đi. Vài tuần sau nhớ tới, lấy ra xem thì có chút bất ngờ khi thấy một con dấm táo mỏng manh đã thành hình.



Với mình, việc làm dấm táo lần này chỉ là tiện tay, thử nghiệm cho vui chứ không có chủ đích nghiêm túc. Vậy nhưng cuộc sống lắm khi thật lạ. Mấy lần thực tâm muốn làm thì không thành công. Tới lúc chơi cho vui, thì lại thấy xuất hiện mấy con dấm thật đẹp. 

Cứ thế như chơi đồ hàng. Từ hũ nhỏ, sang qua hũ lớn. Một hũ rồi hai hũ.. bây giờ tràn lan. Tối qua mới ngồi suy nghĩ làm gì cho hết với tụi nó? Nếu chỉ trộn xà lách thì không cách nào hết. Nhớ mấy năm trước, được cô em gái bày pha nước dấm táo uống để tăng cường sức khỏe, đồng thời giảm cân. Thậm chí cô biết chị mình lười, còn mua cho mấy chai dấm, ép chị đem về. Nhưng mình cũng chỉ uống được vài lần rồi bỏ dở. Đó là lúc còn trẻ, ỷ y. Giờ già rồi, dù muốn, dù không cũng phải ráng lo cho sức khỏe. 

Nhìn lại thành quả mấy hũ dấm của mình, thấy con dấm sạch đẹp, tròn lẳng. Nước dấm chua thanh, mình tự làm thì biết chắc từ nước táo hữu cơ lên men. Cẩn thận check lại trên mạng lần nữa, thấy dấm táo có quá nhiều lợi ích cho sức khỏe, nên quyết định: từ nay, ráng kiên nhẩn, pha dấm táo vào nước và mật ong uống mỗi ngày.

Mình để ý, trên chai dấm mua ngoài tiệm cũng có hướng dẫn: Pha loãng, dùng 1 đến 2 muỗng cà phê giấm Bragg hữu cơ trong 8 oz nước tinh khiết (tùy chọn) , để dễ uống có thể thêm 1 đến 2 muỗng cà phê Mật ong, 100% Maple Syrup, đường mật hoặc 4 giọt thảo dược Stevia. Uống mỗi ngày 3 lần. Sáng, trưa, chiều. (Vậy thì không lo uống dấm bị lũng ruột.)

Sáng nay mình chiết nước dấm đã chua đủ (đối với mình) vào chai cất vô tủ lạnh để giữ nguyên độ chua, sẽ pha uống mỗi ngày. Con dấm mẹ và 1/3 nước dấm còn lại mình thêm nước táo làm đợt mới. Nước táo thì dùng loại nào cũng được. Loại thường hay hữu cơ thì tùy mình. Hũ dấm phải để vào chỗ mát và tối. 

Sau vài tuần, nếm thử, thấy độ chua đã đạt được theo ý mình thích thì chiết nước dấm ra chai khác. Khi chiết, trước hết vớt con dấm ra đĩa, lấy nước xong, chừa lại 1/3. Đổ thêm nước apple juice vào. Sau cùng cho con dấm mẹ vào lại hũ. Có khi nó sẽ chìm xuống, nhưng không sao. Nó sẽ tự nổi lên hoặc sẽ có con dấm mới xuất hiện trên bề mặt. 

Cứ thế luân chuyển sẽ có dấm táo dùng quanh năm. Nhưng cần lưu ý một điều quan trọng là tất cả vật dụng đều phải sạch sẽ. Nếu không con dấm sẽ nỗi mốc và chết. 

Mình đã một lần thử nghiệm và nhận thấy: Một khi thấy con dấm bị nỗi mốc thì có thể cứu bằng cách: vớt con dấm ra rữa sạch bằng nước lạnh, rồi cho vào cái hũ, phủ trên con dấm một lớp dấm thật chua. Có lẽ nhờ chất dấm chua giết được vi khuẩn, nên mình thấy con dấm không còn bị mốc nữa. Sau đó cho một ít nước táo vào.. thế là con dấm khỏe lại, tiếp tục làm việc theo chức năng của nó.




Khi chiết dấm, vớt con dấm táo ra 
nước táo


Hũ dấm chiết nước xong chừa lại 1/3.
sau đó cho thêm apple juice vào
nước dấm chiết riêng

Hôm nào tiện tay làm thử nhé. 

Quinhon11


__________________________________

No comments:

Post a Comment