Tuesday, May 15, 2018

Tình yêu vụng trộm

LS Anh Thư

Cái liếc mắt đưa tình tinh nghịch. Những cử chỉ săn sóc kín đáo dành cho nhau trong đám đông. “Em lúc nào cũng muốn đến để gặp anh nhưng  không tìm ra lý do chính đáng”. Ngôn ngữ tình da diết và đầy lãng mạn nên thơ của họ với nhau… Đó là cuộc tình muộn của một cặp tình nhân đã làm tôi thầm cảm phục dù ngay từ đầu mối tình của họ đã có những khúc mắc và trở ngại do hoàn cảnh éo le của đôi bên.

Tôi không cổ súy làm cho người khác đau khổ dù nhân danh tình yêu, nhưng nhìn thấy niềm hạnh phúc của đôi tình nhân nọ, dù không danh chính ngôn thuận, dù trái ngang, tôi vẫn có thể khẳng định rằng họ đang yêu nhau say đắm, yêu không điều kiện, không vụ lợi.  Đó có thể cũng là một tình yêu chân chính (true love) vì giá trị của tình yêu không lệ thuộc vào thành kiến của những người xung quanh hay những nguyên tắc đạo đức được áp đặt từ bé với chúng ta bởi gia đình và xã hội.

Một mối tình đẹp hay không, có giá trị hay không là do chính hai người yêu nhau cảm nghĩ về nó như thế nào.  Không ai đủ quyền phán xét và đánh giá tình yêu vụng trộm là tình yêu không thật. Ngay cả những mối quan hệ tình cảm và hôn nhân người đời cho là chân chính vẫn tiềm ẩn sự giả dối, hay khởi đi bằng sự tính toán. Mà khi đã có giả dối, tính toán trong tình yêu thì chưa chắc tình yêu đó đã là một tình yêu chân chính.

Vì nhu cầu của cuộc sống và tồn tại, rất nhiều khi con người ta bước vào hôn nhân vì người đàn ông này là người mà người đàn bà có thể dựa dẫm, hoặc vì người đàn bà kia hiền lành, biết lo vun vén cho người đàn ông và là người thích hợp trong việc duy trì nòi giống.

Không có gì sai trái với sự toan tính trong tình yêu vì tình yêu thì muôn màu muôn vẻ. Nhưng cũng vì lý do tình yêu muôn màu muôn vẻ mà tình yêu vụng trộm cũng có thể là một tình yêu rất thật, rất đẹp và cao thượng dù hai tình nhân không được trọn vẹn bên nhau. Và tình yêu dù ở hình dạng nào, rồi cũng phải tuân theo quy luật sinh tử, vì giống như vạn vật trong cuộc sống, tình yêu sinh ra, lớn lên và thăng hoa rồi cũng sẽ tàn lụi. Do đó, đa số chúng ta chấp nhận rằng không có tình yêu vĩnh cửu mà chỉ có những giây phút vĩnh cửu của tình yêu. Nhạc sĩ Từ Công Phụng chỉ dám giả dụ về tình yêu vĩnh cửu vì ông biết nó không hiện hữu:

“Nếu có điều gì vĩnh cửu được
Thì em ơi đó là tình yêu chúng ta
Bờ môi ngoan, hương tóc rũ vai mềm
Từng ngày dài hồn anh mãi tương tư
Gọi tên em lòng náo nức đêm mơ
Anh mơ sẽ bên em cho đến tận cuộc đời…

(Trích trong bài Mãi Mãi Bên Em của Nhạc sĩ Từ Công Phụng) 

Cách đây không lâu người bạn thân của tôi tâm sự rằng tình yêu của anh đã để gió cuốn đi.
Dù không nói lời chia ly, nhưng họ cùng hiểu ngầm rằng sự nồng nàn đã lạt phai và cả hai đều không nỗ lực cứu vãn hay níu kéo tình yêu đó.

Trước đây anh cũng từng tâm sự rằng đây là người phụ nữ anh yêu nhất từ trước đến giờ. Tôi tin anh nói thật dù cảm xúc yêu đương nồng nàn trong anh chỉ là nhất thời. Tôi lắng nghe sự đổ vỡ và lấy làm tiếc cho mối tình yểu mệnh dù biết rằng ngay từ đầu, tình yêu đó đã có những khúc mắc và trở ngại.
Họ đã yêu, yêu một cách nồng nàn mặc cho những ràng buộc hay định kiến của gia đình và xã hội. Nhưng họ cũng không đòi hỏi ở nhau một cái kết để dẫn đến hôn nhân. Tôi thầm cảm phục họ vì có lẽ tình cảm của họ thật nhất và đúng nhất với bản chất của tình yêu. Rồi thì, họ chia tay lặng lẽ và văn minh, không oán trách, không thù hằn. 

Anh là một người đàn ông tốt, vẫn sẵn sàng dành thời gian lắng nghe, hỗ trợ và quý mến người phụ nữ đó những khi cô cần anh. Cô là một người phụ nữ da diết, dịu dàng và bao dung trong tình yêu. Cô vẫn dành cho anh một tình cảm đặc biệt dù có những lúc anh đã từng làm cô thất vọng.  Đó là một cách tình yêu vụng trộm chấm dứt vì tình cảm trong họ đã nhạt phai. Nhưng đôi khi “có những yêu thương không bao giờ hết và có những cái kết không phải vì thiếu yêu thương.” 

Tôi từng chứng kiến một mối tình vụng trộm khác mà hai người trong cuộc chọn giải pháp chấm dứt vì họ quá yêu thương nhau. Và vì tình yêu sâu đậm dành cho nhau mà họ trở nên nhân bản hơn ngay cả đối với “tình địch” của mình

Tương tự như những mối tình vĩ đại, tình cảm tuôn trào trong trái tim của đôi nhân tình mà họ không kiểm soát được, nhưng hoàn cảnh đôi bên đều éo le. Anh không thể ruồng bỏ người vợ hiền chịu thương, chịu khó cùng anh hai mươi mấy năm trời. Cô cũng không thể bỏ chồng vì trách nhiệm con cái. Họ yêu nhau nồng nàn, không toan tính, nhưng cả hai đều không nỡ tàn nhẫn với người phối ngẫu hay tạo áp lực với người tình để đến với nhau.

Sau những dằn vặt của lương tâm, họ quyết định chấm dứt để không làm khổ nhau trong tương lai hay làm khổ những người chung quanh. Họ quay lưng ra đi trong nghẹn ngào, đau khổ dù lòng vẫn tràn đầy tình yêu.   Có người chê cười rằng họ quá hèn nhát vì họ không dám sát cánh chiến đấu bên nhau trong tình yêu. Nhưng khi đã nói về tình yêu thì không bao giờ nó rõ ràng như một bài toán 1 + 1 = 2. 

Sự hy sinh trong tình yêu dù dưới hình thức nào cũng đòi hỏi lòng can đảm. Con người ta dễ buông xuôi theo bản năng để giành giật hạnh phúc cho riêng mình. Để chiến thắng bản năng và lòng ích kỷ cũng như những ham muốn và tính sở hữu của cá nhân mà sẵn sàng hy sinh một tình yêu mãnh liệt, vì hạnh phúc gia đình êm ấm của một người khác, đòi hỏi một tình yêu rất ư là cao thượng với một tâm hồn can đảm và đầy nhân bản.

Chia tay khi còn yêu thương nhau thắm thiết hay chia tay lặng lẽ, nhẹ nhàng và vẫn tôn trọng nhau, quý mến nhau khi tình yêu đã nhạt phai đều là sự cao quý của tình yêu, dù là tình yêu vụng trộm.
AT (baotreonline)

________________________________________

No comments:

Post a Comment