Friday, May 11, 2018

Hiện tượng Doppelgangers nhân đôi kỳ bí.

Quinhon11

Doppelgangers là gì? Cặp song sinh bí ẩn, hay bóng ma của chính bạn?

Đã từng có một người bạn tuyên bố họ đã thấy bạn ở đâu đó bạn biết bạn chưa từng đến? Bao giờ phát hiện ra mình trong một bức ảnh ... đứng bên cạnh chính mình?

Bạn sẽ ngạc nhiên trước số lượng trường hợp kỳ lạ mà mọi người đã gặp phải đôi mắt bí ẩn của riêng họ. Nhưng chúng là gì? Họ đến từ đâu, và mục đích của họ là gì?


Danh từ  ”Doppelgangers" có ý chỉ trường hợp nhân đôi một người đang sống. Đôi khi, chúng xuất hiện như những hiện tượng thiếu bóng hoặc phản xạ. Một đôi khi, hinh ảnh có vẻ thực sự hoàn hảo, là một bản sao giống một cách kỳ lạ của những cá nhân. Trong văn hóa dân gian và các vòng tròn huyền bí, sự xuất hiện của họ có thể được xem như là một điềm không may, báo trước những điều khủng khiếp sắp xảy ra. Có thể là cái chết!

Câu chuyện của doppelgangers đã tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử. Bạn có thể, theo cách nào đó, có ý nghĩ mơ hồ là một sự trở lại của linh hồn. Người Ai Cập cổ đại đã gọi họ là ka - là hình ảnh như một "sự phát quang" là một dạng ma trơi, là bản thể căn bản của một con người.

Nếu ka rời khỏi cơ thể, người đó sẽ chết. Trên thực tế, có thể vì tin vào sự tồn tại của ka nên đó là một trong những lý do cho sự chôn cất rất chu đáo của người Ai Cập - họ muốn bảo đãm rằng ka đã được cung cấp chỗ ở thích hợp, sau cái chết của cơ thể họ.

Năm 1787, nhà khảo cổ người Anh Francis Grose đã ám chỉ đến văn hóa dân gian Ailen của Fetch, sự xuất hiện bản sao của một người đang sống. Đây cũng là những điềm xấu, thường xuất hiện trước bạn bè hoặc người thân trong gia đình, và không lâu sau là cái chết của ngươì đó. Tuy nhiên đôi khi cũng có một ngoại lệ, một Fetch ( bản sao) được nhìn thấy vào buổi sáng sẽ kéo dài một mạng sống .

Từ thực tế, doppelgänger, xuất phát từ từ tiếng Đức cho "người đi đôi" - doppel có nghĩa là gấp đôi. Nó được đặt ra lần đầu tiên vào năm 1796 bởi Jean Paul trong tiểu thuyết Siebenkäs của ông, trong đó một nhân vật nói về “sự thay đổi bản ngã” của chính ông.

Doppelgangers cũng có thể ám chỉ những “người trông giống” đơn giản, những người bình thường chỉ xuất hiện rất giống với những người khác. Nhưng chúng ta sẽ tiếp tục điều đó trong giây lát. Trong thời hiện đại hơn, nhiều hơn một vài báo cáo có những kẻ giả mạo doppelgangers đã xuất hiện, thường dùng hình ảnh của những cá nhân khá nổi bật.

Dù họ thực hay hư ảo hay bất cứ sự gì khác, khi một người nhìn thấy doppelganger của chính họ, họ thường hoang mang kinh hãi vì kỳ lạ một cách khó hiểu

Điềm xấu của bóng ma - báo hiệu rằng Lincoln sẽ chết trong nhiệm kỳ thứ hai của mình:

Một số câu chuyện Doppelgang, giống như trường hợp tổng thống Abraham Lincoln. 

Hôm ấy Ông đang nằm nghỉ ngơi trên ghế sofa vào buổi tối ông vừa thắng cuộc bầu cử nhiệm kỳ đầu tiên của mình, với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ..  khi tình cờ nhìn vào gương ở phía bên kia căn phòng, ông giật mình kinh hãi khi thấy hai khuôn mặt - khuôn mặt của ông, và khuôn mặt thứ hai (cũng của ông) với vẽ nhợt nhạt, chết chóc ngay bên cạnh nó. Khi ông ta đứng lên để quan sát lần nữa thì khuôn mặt biến mất. Tm hình kỳ cục này cũng xuất hiện trở lại trong vài ngày sau đó. Đến những sự xuất hiện ma quái, rõ ràng không phải của thế giới này. Nhưng cuối cùng cũng chấm dứt.
Một câu chuyện do Noah Brooks chia sẻ những trong  cuốn sách " Những câu chuyện kỳ ​​lạ". xuất bản vào khoảng năm 1895. Theo những lời kể của Lincoln, có đoạn Tổng thống đã mô tả loài doppelganger với tác giả như sau:

“… Nhìn vào cái ly mà tôi thấy bản thân mình phản chiếu gần như toàn bộ chiều dài, nhưng khuôn mặt của tôi, tôi nhận thấy có hai hình ảnh riêng biệt và khác biệt, đầu mũi của cái này cách đầu mũi kia khoảng ba inch. Tôi hơi bực bội, một cảm giác quái dị, tôi đứng dậy và nhìn vào ly, nhưng ảo giác biến mất. ”

Vợ ông, Mary, cho rằng doppelganger này. Với hình ảnh một khuôn mặt ma quái nhợt nhạt, là một điềm gở, và đã rất lo sợ.
Đây có lẽ là điềm báo hiệu rằng Lincoln sẽ chết trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.


Nhà thơ Percy Bysshe Shelley cũng có lần gặp gở với bóng ma của chính mình

Percy Shelley, 1819


Theo vợ ông, Mary Shelley,nhà thơ Percy Bysshe Shelley  đã chứng kiến ​​nó ngay trước khi ông qua đời vào năm 1822, và thậm chí bóng ma còn nói chuyện với ông. Trong một bức thư gửi Maria Gisborne, bà viết:

“… Nói chuyện vào sáng hôm sau, anh ấy nói với tôi rằng anh ấy đã có nhiều khải tượng gần đây - anh ấy đã thấy hình ảnh của chính anh ta gặp anh ấy khi anh ấy bước trên sân thượng và nói với anh ấy:

“ Bạn nghĩ là còn bao lâu nữa?"

Nội dung câu chuyện không có gì khủng khiếp, và từ ngữ không chắc chắn tiên tri về những gì sẽ xảy ra. Nhưng Shelley thường gặp lại chuyện này khi bị bệnh, iếu sức ... 

Thêm một sự kỳ lạ nữa,  một phiên bản của Percy Shelley cũng đã được Jane Williams, người bạn của họ trông thấy. Khi cô đứng ở một cửa sổ và thấy rõ ràng như ban ngày: Một Percy Shelley đi theo chính mình. nghĩa là có hai Percy Shelley trước, sau cùng bước đi. Tất cả điều này xảy ra vào tháng Sáu.

Percy Shelley đã chết đuối vào tháng sau trong cơn bão ở Vịnh Spezia vào ngày 8 tháng 7 năm 1822.

Có thể hai trường hợp nổi tiếng doppelgangers này, của Abraham Lincoln và Percy Shelley, đã cảnh báo về bi kịch khác sẽ đến trên thế giới ?

Rob Schwarz
Quinhon11-  Phỏng dịch 


______________________________

No comments:

Post a Comment