Wednesday, June 6, 2018

Làm nước hàng màu cho những món kho

Quinhon11

ảnh minh hoa trên NET
Khi chúng ta kho thịt, cá, hay ngay cả món um, xào, chiên .. Chúng ta cũng thường cần thêm chút màu cho món ăn thêm phần đậm đà, đẹp mắt. Kích thích phần nhìn và thỏa mãn phần ăn. 

Thật vậy, nồi thịt đôi khi chỉ cần thêm chút màu đường sẽ trở nên ngon hơn, miếng thịt, miếng cá săn hơn. Thế nên, phần màu đường là phần không thể thiếu trong gian bếp mọi nhà. Nếu không có sẳn dừa tươi ở nhà, bạn có thể thay thế nước dừa bằng nước lạnh cũng không sao.



Nguyên liệu:
- 1 chén đường nâu (160 g)
- 1 chén nước dừa tươi, hoặc nước lạnh
- 1 muỗng cà phê nước cốt chanh 

- một muỗng cà phê dầu ăn
- Hũ thuỷ tinh sạch


ảnh minh hoạ trên NET
Cách làm:
Phần 1Cho đường vào nồi. Thêm chút nước đủ để làm ướt hết phần đường, một muỗng canh dầu, dùng thìa khuấy đều tạo thành hỗn hợp sền sệt.
Đặt nồi lên bếp, để lửa to, khi nào mà nước đường sôi lên thì bạn nhanh tay hạ lửa nhỏ xuống. Dùng đủa quậy luôn tay.
Phần 2: Lúc này để lửa vừa, tiếp tục đun nước đường đến khi nước chuyển sang màu cánh gián đậm (khoảng vài phút). 
Sau khi thấy đường có màu sậm vừa ý, đen mà chưa cháy, ta cẩn thận, đổ từ từ phần nước cốt chanh vào. Lúc này chú ý vì nước đường rất sôi, rất nóng, nên bản thân mình phải tránh hơi xa một chút, phòng khi nước đường bắn lên làm phỏng. Sau đó cho nốt phần nước còn lại vào, quậy nhanh tay đến khi cho hỗn hợp hoà quyện đều.
Bạn có thể thay nước lọc bằng nước dừa tươi cho phần nước hàng màu thêm phần thơm ngon.
Riêng QN, thường chuẩn bị sẳn chén nước để trên bàn ngoài sân. Khi thấy nước đường đã có được màu vừa ý, mình tắt lửa, bê nhanh cái nồi chạy ra sân sau, để xuống đất và cho nhanh phần nước cốt chanh và chén nước vào, rồi nhanh chân tránh hơi xa để hơi nóng bốc lên không văng vào mặt, vào tay. Sau đó dùng đủa quậy đều. Vậy là xong.
Đợi nguội hẳn, đổ nước hàng màu này vào lọ nhỏ, đậy nắp dùng dần. Vậy là bạn đã có một hủ đường màu. Để bao lâu cũng không hư.
Quinhon11

_________________________________

No comments:

Post a Comment