Tuesday, June 19, 2018

Bánh bột củ cải chiên

Quinhon11

Hình minh hoạ

Bánh củ cải, món ăn bình dân có cách làm đơn giản nhưng khoái khẩu lắm. Trước đây lúc còn ở gần chị chồng bên San Jose, mình thấy chị mài củ cải trắng, thường xuyên làm món bánh này cho gia đình dùng. Vậy mà, không hiểu sao, lúc đó mình lại chẳng mấy quan tâm đến món này. Sau khi dọn qua Houston, mỗi lần đi ăn Tân Tân là các bạn và ông xã đều kêu món bánh bột chiên này. Ăn riết giờ ghiền luôn.
Ở đây, mếng bánh được cắt thành từng miếng mỏng, phủ một lớp trứng gà, chiên nóng dòn bên ngoài và lớp bột bên trong vẫn mềm dai. Khi dọn ra dĩa, trên lớp bánh mỏng vàng ươm, họ cho thêm bên trên một lớp hành phi và tân xại (củ cải muối cắt nhỏ) cũng chiên dòn vàng rực. Hấp dẫn, bắt mắt vô cùng. Viết ra cũng thấy có chút ngượng, chứ sức già như QN có thể vừa thỗi vừa ăn một lúc hai đĩa như chơi. 

Ái chà! món này ăn ở nhà hàng ngon thì ngon, nhưng dầu mỡ nhiều đấy nhé. Không biết họ chiên bằng dầu gì? Nghe nói, nhà hàng người ta thích dùng mỡ heo trong các món chiên. Lúc xưa do mỡ heo rẽ hơn dầu. Nhưng bây giờ chính là họ phác giác ra chiên xào bằng mỡ heo sẽ cho ra thành phẩm dòn và thơm ngon hơn chiên dầu nhiều. Bởi vậy có lẽ họ chiên bằng mỡ heo đấy.

Chuyện ngon cái miệng mà hại cái thân là chuyện thường ngày ở Huyện rồi. Nếu lo ngại cho sức khỏe lúc bóng xế chiều tà, thì ta tự làm ở nhà cho đở lo chuyện dầu mỡ. Gặp lúc ngon miệng, ăn nhiều chút cũng chà sao.

Nguyên liệu thì rất thoải mái, thêm bớt gì thì tùy sở thích của gia đình mình. Nhưng cái chính là bột gạo thì không thể thiếu, phải không?. Một số người người không thích dùng củ cải. Vậy thì là bánh bột chiên thôi, bỏ phần củ cải đi.
Dễ lắm, tha hồ gia giảm, thêm bớt, miễn sao lúc pha bột cứ theo công thức: 1 bột 2 nước thì xong.

Nguyên liệu theo căn bản thông thường:
- 1 gói bột gạo ( 16 oz )
- 1 ít tôm khô
- 2 muỗng canh bột năng- Option- (có thể cho thêm ít bột năng nếu muốn bánh được dai hơn)
- 1 kg củ cải trắng
- 2 cây lạp xưởng
- 2 - 3 củ hành hương
- Dầu ăn, đường, muối, hạt nêm

Chế biến.
1/ Củ cải trắng gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch với nước sau đó là xắt hoặc bào sợi nhỏ. Sau đó cho phần củ cải bào sợi này vào thau thêm vào một 1/2 cà phê muối trộn đều và để đó.

2/ - Bóc vỏ vài ba củ hành hương, băm nhỏ. Lạp xưởng cắt nhỏ.
Bánh củ cải thường sử dụng lạp xưởng để tạo vị mặn cho món bánh - cũng có nơi thay thế lạp xưởng bằng thịt heo bằm. Hoặc nếu muốn thanh đạm hơn, bỏ bót những "râu ria" chúng ta có thể làm bánh củ cải chay . Tóm lại ngoài nguyên liệu chính là bột gạo, những nguyên liệu khác thì gia giảm theo tùy ý mình thích.

- Rửa sạch tôm khô với nước trước, rồi mới cho vào tô nước ngâm cho nở mềm sau đó vớt ra để cho ráo nước.

- Phần củ cải đã cắt sợi, ngâm khoảng chừng 20 đến 30 phút cho củ cải ngấm muối và mềm ra thì đem vắt nước. Dùng một cái bát nhỏ hứng và giữ lại phần nước cốt củ cải này nhé. 

- Đong cứ một phần bột là 2 phần nước. Nếu nước từ củ cải vắt ra mà không đủ, thì dùng thêm nước lạnh (sao cho đủ 1 phần bột , 2 phần nước.) 

- Sau đó trộn đều hỗn hợp nước và bột gạo này, khuấy cho tan hẳn rồi mới lại cho hỗn hợp này vào lại phần cải sợi và trộn đều.
**Nên làm như vậy, vì củ cải sau khi vắt nước sẽ nhanh ngấm nước bột gạo hơn, dẻo hơn và cũng ngon hơn nữa. Đây một mẹo nhỏ mà cần thiết trong cách làm bánh củ cải, các bạn đừng bỏ qua nhé!

3/ Dùng một cái chảo cùng một ít dầu ăn. Đun cho đến khi dầu sôi thì trút tôm khô vào đảo khoảng 3 phút rồi cho lạp xưởng, hành hương băm nhỏ vào xào cùng. Thêm và Nêm gia vị vừa ăn theo ý mình. Tiếp tục xào cho đến khi hỗn hợi săn đều thì tắt bếp.

4/ Dùng một cái nồi lớn. Cho hỗn hợp tôm khô vừa xào xong , và thau bột cải sợi, vào chung, trộn đều. Lúc này, Có thể cho thêm ít đường vào và gia giảm nêm nếm vừa miệng một lần nữa. Dùng cái môi dài, khuấy trộn hỗn hợp cho đều.

5/ Tiếp theo là tráng ít dầu vào khuôn, sau đó cho hỗn hợp này vào khuôn bánh, bọc kín giấy bạc lại rồi cho vào xửng hấp, hấp với lửa lớn. Bánh củ cải hấp khoảng 1 giờ đồng hồ là được.

6/ Bánh chín chúng ta đem ra đợi cho nguội, cất vào tủ lạnh, để qua hôm sau mới ăn thì bánh sẽ ráo và ngon hơn. Khi ăn đem ra rồi xắt thành những miếng vừa ăn. Đun sôi dầu ăn rồi cho những lát bánh vừa cắt vào chiên cho chín vàng đều. Bánh củ cải chiên vàng giòn ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Người ta thường làm nhiều. Làm xong,cắt từng miếng bánh lớn nhắm đủ ăn một lần, gói kín cất vào tủ đá. Khi muốn ăn, lấy một cục ra, cắt chiên là có ăn liền, tiện lắm. Từng miếng bánh chiên xong, vớt ra ta cho ra dĩa lót giấy thấm dầu. Vậy là đã có món bánh lạ miệng thơm ngon, từ nay ta có thể tự làm và tự thưởng thức rồi.

Miếng bánh béo thơm, chấm vào chén xì dầu pha loãng, thêm chút tương ớt cho đậm đà. Một món ăn bình dân mà ngon, ăn hoài không chán.













Viết ra thì dài dòng để các bạn dễ hiểu, chứ làm thì nhanh lắm, tốn chừng 30 phút sửa soạn trước khi hấp thôi. Hôm nào có dịp, các bạn bắt tay làm thử nhé.

Quinhon11

_______________________________

No comments:

Post a Comment