Monday, July 23, 2018

Làm thạch sương sâm

Quinhon11



Tháng bảy, thời tiết nóng kinh khủng. Tuần này Houston trên trăm độ. Ai không bận việc gì thì thường ở trong nhà, chẳng ai muốn ra đường cả. QN cũng thế, thăm vườn  vào sáng sớm, rồi thì sau đó ở miết trong nhà thôi.. Gần đây, thấy dây sương sâm sau vườn mọc chằng chịt, muốn cắt vô, hái lá làm sương sâm nhưng nghĩ tới phải vò lá thì cũng làm biếng. Sau cùng QN nghĩ đến một cách có thể tiêu thụ đám lá mà ít tốn thời gian. QN lấy lá làm thạch sương sâm.


Lá hái vào rửa sạch, cho vô máy xay sinh tố, xay nhỏ (nhưng không nhuyển). Sau đó gạn lấy nước. Dùng số nước đó thay nước lạnh nấu thạch sương sâm. Nhanh gọn mà cũng đẹp, ngon, bổ, mát. Hơn nữa, không phải lo thành công hay thất bại, đông hay không đông.



 rửa sạch 


Thêm nước vào số lá, xay nhỏ 


Gạn lấy nước, bỏ xác 

PS: trong lúc gạn lọc, có khi nước sương sâm đông sền sệt. Nhưng không sao, cứ quậy đều, nấu sôi lên, cho đường, bột đông sương, hay bột thạch cá do vào. Nấu như nấu đông sương thường thôi. Nhớ vớt bọt.




Sau đó dùng gói bột đông sương hay thạch con cá dẻo, cứ theo lượng nước hướng dẫn trên bao bì mà nấu như bình thường. Chỉ có khác là thay vì dùng nước lạnh, ta dùng nước lá sương sâm. Ngọt nhiều ngọt ít thì tùy ý thích mà gia giảm. 

Với loại thạch dẽo, QN thường dùng số lượng nước ít hơn vì muốn thạch cứng hơn một chút.

Phần miếng thạch màu xanh đậm trong hình là nguyên chất sương sâm, màu xanh nhạt hơn thì QN có pha vô tí sửa Haft & Haft . Còn phần màu trắng thì chỉ dùng sửa haft & haft cho béo (QN không dùng nước dừa)















Tóm lại, tùy theo sở thích của mình mà thêm bớt. QN thấy món thạch này hầu như ăn thử ai cũng thích. Dây sương sâm loại lá trơn này dễ trồng. Khí hậu Nóng hay lạnh gì cũng sống tốt, cho lá thu hoạch quanh năm.
Chắc từ nay QN làm hoài .

Quinhon11
__________________________________

1 comment:

  1. CAM ON EM NHIEU , CO SE LAM NHU CACH CHI DAN CUA EM

    ReplyDelete