Monday, March 11, 2019

Mối tình của tổng thống Andrew Jackson


Ngày nay, cố tổng thống Andrew Jackson được công chúng nhớ đến với các sự kiện chính trị như chính sách xóa bỏ người da đỏ và nỗ lực để vô hiệu hóa hội đồng đại cử tri. Nhưng tại một thời điểm trước đây, ông chủ yếu được biết đến với một vụ bê bối làm rung chuyển các hội trường ngột ngạt của Washington D.C.


Sinh ngày 15 tháng 3 năm 1767, người ta không biết chính xác nơi sinh của người đàn ông này sẽ trở thành tổng thống thứ bảy của Hoa Kỳ. Anh ta dường như được sinh ra ở một nơi nào đó trong Carolinas trong một chuyến di chuyển nhà của gia đình. Một nơi nào đó dọc theo một đường mòn thô sơ. Không ai ngờ, người đàn ông này về sau sẽ trở thành một tổng thống được chú ý của thế giới.

Tuổi mới lớn, sau một chuỗi ngày bê tha, phóng túng, dành thời gian cho việc uống rượu và cờ bạc, Jackson đã có một sự thay đổi. Ông trưởng thành hơn trong suy nghĩ và quyết định đi học trường luật.


Chân dung của Rachel Donelson Jackson- 
vợ của Tổng thống Mỹ Andrew Jackson
Thời gian ở Nashville, ông yêu điên cuồng con gái của chủ sở hữu nhà trọ, một phụ nữ trẻ tên là Rachel Robards. Cô cũng đã được nuôi dưỡng trong môi trường nguyên thủy, và phong thái của cô như một người phụ nữ mạnh mẽ trong vùng hoang dã đã thu hút Jackson đến với Rachel tóc đen.

Sự tán tỉnh của ông đã bị dập tắt ngay từ đầu. Lúc này, Rachel đã kết hôn với một nhà đầu cơ đất đai là Thuyền trưởng Lewis Robards. Đây là cuộc hôn nhân bất hạnh, thời điểm đó Rachel và chồng đã tách ra và ly thân vào năm 1788. Khi Jackson gặp Rachel lần đầu tiên, nó đã gây ra một vụ tai tiếng, bê bối cho cả hai khi họ bắt đầu một mối quan hệ mật thiết.

Jackson tiếp tục ở tại nhà của mẹ Rachel. Trong hoàn cảnh khó khăn, dường như ông đã thành lập một công đoàn.

Trong khi cả hai đều hạnh phúc trong công ty của nhau, thì có một trở ngại lớn để vượt qua. Rachel cần phải ly hôn với Lewis để cưới Jackson. Cuối cùng Lewis (hoặc một trong những cộng sự của ông ta) đã nói dối với Jackson rằng: một vụ ly hôn thực sự đã được hoàn tất, và Rachel không còn ràng buộc hôn nhân trên pháp lý với chồng cũ nữa. Nhưng Jackson, không biết đây chỉ là cái bẫy. Ông lập tức kết hôn với Rachel, và ông ta vô tình trở thành một người chồng thứ hai bất hợp pháp.

Cặp vợ chồng mới cưới sống một cuộc sống hạnh phúc cho đến năm 1790. Một ngày Jackson bị sốc khi biết rằng Lewis đã kiến ​​nghị cơ quan lập pháp tiểu bang, cáo buộc Rachel ngoại tình dựa trên "cuộc hôn nhân" vẫn còn hiệu lực của cô với chồng cũ. Lúc này cặp đôi mới biết việc không hợp pháp của cuộc hôn mình đang có. Với nhiều tai tiếng, Rachel phải mất thêm hai năm nữa mới thực sự hoàn tất được cuộc ly hôn với chồng củ. (Rachel / Lewis).

Bất chấp tất cả những gì đã xãy ra, Jackson cưới cô lần thứ hai vào năm 1794. Vấn đề có thể đã tạm ổn, nhưng Jackson có tham vọng chính trị. Thời điểm anh và Rachel sống ở Tennessee, Jackson tiếp tục thăng hoa trong giới chính trị. Từ đại diện Hạ viện đến Thượng nghị sĩ, đến phán xét Tòa án Tối cao Tennessee.

Là một nhân vật công chúng, vấn đề và quá khứ của cuộc hôn nhân tai tiếng đã bị khai quật. Khi luật sư Charles Dickinson tung một mẩu chuyện về Jackson và cuộc hôn nhân của anh ta trên một tờ báo New Orleans vào tháng 5 năm 1806, thì câu chuyện lập tức bùng nỗ. Để bảo vệ danh dự cho vợ yêu, Jackson nhanh chóng thách thức Dickinson một trận đấu sinh t
Dickinson được biết đến như một chuyên gia duelist.

Nhận lời, vào ngày 30 tháng 5 năm 1806, Dickinson và Jackson gặp nhau ở Kentucky để thực hiện cuộc quyết đấu. Nó đã được phân định rằng Dickinson sẽ bắn phát đầu tiên, và tỷ lệ cược là ông sẽ giết Jackson ở vòng đầu tiên. Bị Dickinson bắn trúng một phát ở vị trí gần trái tim, nhưng Jackson đã không chết. Ông lập tức chuyển vào vị trí để bắn Dickinson, và Jackson đã thành công trong việc cho Dickinson một vết thương nghiêm trọng, từ đó Dickinson bị chảy máu đến chết.

Cảm thấy vinh dự của Rachel đã được phục hồi, Jackson tiếp tục bước lên tầm cao chính trị, và cuối cùng đánh bại John Quincy Adams trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1828.

Cánh cửa một cuộc sống sang trọng như Đệ nhất phu nhân đang mở ra. Rachel náo nức chuẩn bị mọi thứ để bà di chuyển vào Nhà Trắng. Nhưng giất mơ đó đã không thành. Vào ngày 22 tháng 12 năm 1828 — một vài tuần sau cuộc bầu cử thành công của Jackson - Rachel bị một cơn đột quỵ và chết.

Jackson đã rất đau lòng, nhưng dũng cảm tiếp tục phục vụ hai nhiệm kỳ Tổng thống cho đến năm 1837. Suốt thời gian ở Nhà trắng và sau đó ông sống cô độc, không tái hôn. Ông qua đời vào ngày 8 tháng 6 năm 1845.

Cái chết của ông vẫn không ngăn chặn những tin đồn chính trị, về tính hợp pháp của cuộc hôn nhân của ông với Rachel. Jackson có lẽ được công nhận tốt nhất hôm nay là khuôn mặt in trên tờ bạc 20 đô la, cũng như xuất hiện trên một số tem bưu chính, và một công viên tiểu bang ở Nam Carolina được đặt tên cho ông.

Điểm nổi bật về chính trị của ông có thể vững chắc trong trí nhớ mọi người ở hiện tại. Nhưng bên cạnh đó, tai tiếng trong cuộc đời lúc trẻ của ông, vẫn bị người ta nhắc đến. Câu chuyện ông là tổng thống đã kết hôn với người vợ song hôn. Người một lúc có hai chồng vẫn được lưu truyền đến ngày nay, và có lẽ còn nhiều năm sau nữa.

Bạn đọc sưu tầm 

_____________________________

No comments:

Post a Comment