Wednesday, March 20, 2019

Gỏi đu đủ cay, chua, mặn kiểu Thái

Quinhon11

Món gỏi Thái Lan là một trong những món ăn khá nổi tiếng trong ẩm thực của người Thái.


Ảnh minh họa

Thời gian trước còn đi làm hãng, mình thỉnh thoảng được mấy bà đồng nghiệp người Lào, người Thái cho ăn món gỏi đặt biệt này.
Bữa trưa 4-5 người tụm lại bày đồ ăn ra bàn, mình chiếu cố món này nhất. Những sợi đu đủ bào dòn dòn, những cọng đậu đũa sống có mùi hăng hăng, mùi mắm nêm, mùi chanh, tỏi, ớt... thơm nồng cay xé miệng, vừa ăn vừa hít hà. Ăn xong ai cũng có đôi môi sexy căng mọng.

Mình hỏi cách làm, thì các bà cho biết mắm ba khiá họ giả hơi dập, da trâu ngâm nở, cắt hạt lựu và nấu cùng mắm nêm cho sôi lên, sau đó cất vào hũ khi nào ăn thì chỉ cần trộn rau và các thứ gia vị vào. Hỏi da trâu tìm ở đâu, thì họ nói từ quê nhà gởi sang. Thế mới biết, những món ăn nhà quê, lạc hậu thế nào, một khi trở thành quốc hồn quốc túy, thì dẫu nước non ngàn dặm vẫn không thể mai một. Bà còn giải thích thêm, sở dĩ bà nấu chín mắm là vì tránh bị đau bụng, tiêu chảy, dù biết sẽ phần nào kém ngon. Còn ở Lào và ở Thái họ ăn mắm sống.

Về sau, có dịp đi Thái ăn món gỏi này, mình thấy biến tấu có phần khác. Đĩa gỏi có những cái càng ba khía trộn lẩn mang mùi mắm sống, có thêm tép khô.. không có da trâu, nhưng có điểm chung là cay xé lưỡi. Có một điều làm mình nhớ mãi, là sau đó về khách sạn bị Tào Tháo rượt cả đêm. 

 Sài gòn ngày nay cũng có nhiều nơi bán món này, nhưng mỗi nơi còn tùy theo khẩu vị địa phương, mà có những thêm bớt khác nhau. Nhưng khác gì thì khác, những nguyên liệu chính như đu đủ sống, đậu đũa, chanh, ớt, tỏi, ba khía, tép khô, đều phải có để làm nên món ăn hấp dẫn này.

Mình tính cuối tuần sẽ làm món gỏi Thái đãi bạn bè. Cũng khá lâu rồi không ăn món này. Trí nhớ dạo này mất, còn lao xao, nên phải lên danh sách trước khi ra chợ.

Nguyên liệu cần có:
-  một trái lớn đu đủ xanh
-  1 cup tôm khô - ngâm mềm, giã dập
-  1 hũ mắm ba khiá
-  1 hộp cà chua bi 
-  vào cọng đậu đũa
-  Chanh, ớt, tỏi, đường
-  nước mắm, hoặc mắm nêm tùy thích
-  đậu phọng rang, giã dập.
-  1 bó rau húng

Cách chế biến:
-  Ba khiá tách bỏ mai, đập hơi dập, hoặc bẻ nhỏ ra. 
-  Đu đủ  xanh, gọt vỏ rồi bào thành sợi mỏng, rửa qua nước lạnh, (hay ngâm nước đá cho dòn) vớt ra để ráo.
-  đậu đủa cắt mỏng hay đập hơi dập, cắt khúc ngắn cỡ hai đốt ngón tay. 
-  Tỏi một củ lớn, ớt sừng nhiều ít tùy mình.
-  cà chua bi cắt đôi

Khâu quan trọng nhất là pha nước sauce. món gỏi ngon được quyết định ở phần nước sauce.

Pha nước sốt cho món gỏi bằng cách cho vào tô gồm nước cốt chanh, ớt tỏi giã nhuyễn, đường và một chút nước mắm - có thể dùng mắm nêm (lưu ý nước mắm phải thật ít vì ba khía đã có sẵn vị mặn). Sau đó khuấy cho hỗn hợp hòa quyện với nhau. Gia giảm sao cho vừa miệng: Nước sauce phải có vị chua, cay, ngọt, và hơi mặn.
Tô nước sauce đã xong là khỏe rồi, để đó, khi nào gần ăn mình mới trộn.
Khi trộn, dùng một cái thau lớn, cho đủ đủ bào, cà chua, đậu đũa, tôm khô, ba khiá vào chung, sau đó rưới từ từ nước sauce, cho mỗi lần một ít, tránh bị mặn. Cuối cùng mạnh tay trộn đều.

Người Thái họ thường bỏ tất cả vào cái cối lớn, dùng chày giã nhẹ, dầm dập, để nước sauce và đu đủ thấm đẫm quyện vào nhau. Cách này sự mặn mà sẽ tăng lên gấp bội. Nhưng đó là họ bán, phải ăn liền. Còn mình làm ở nhà thì trộn thường, chỉ hơi mạnh tay là được.



Ảnh minh họa
Ảnh minh họa











Sau khi trộn xong, múc ra đĩa, trên mặt rắc đậu phọng rang và ít húng quế cho thơm là xong.
Lưu ý:
- Nếu ai không ăn được ba khía thì chỉ dùng tôm khô cũng được
- Nếu không có tôm khô thì chỉ mỗi ba khiá cũng đủ nhức răng rồi. .

Đây là một món rau trộn, tuy hương vị mộc mạc, nhưng mặn mòi, hấp dẫn vị giác. Ăn một lần sẽ muốn ăn thêm và thêm nữa..

Quinhon11

______________________________________

No comments:

Post a Comment